Bệnh gai cột sống: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả


Thứ 6, 25/05/2018 | 08:30


Bệnh gai cột sống không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do gây đau nhức mà nó còn có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không chữa trị kịp thời gây biến chứng.

Bệnh gai cột sống không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do gây đau nhức mà nó còn có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không chữa trị kịp thời gây biến chứng.

Bệnh gai cột sống là gì?

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, hình thành bởi sự phát triển thêm ra của xương (gai xương) trên thân đốt sống, đĩa sụn và các dây chằng quanh khớp.

Bệnh gai cột sống tỷ lệ thuận với độ tuổi, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh này càng cao, đặc biệt là lứa tuổi 40 trở lên, người lao động nặng, dân văn phòng và cả phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Đối tượng thường gặp nhiều hơn là nam, nữ giới có nguy cơ ít hơn. Đa số những người trên 60 tuổi thường có những gai xương này mà không biết và chỉ tình cờ tìm ra khi chụp hình X-quang cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống không có những triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh cảm thấy đau và thường gặp là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê do gai cọ xát với xương hoặc cọ xát với dây chằng, rễ dây thần kinh.

Bệnh gai cột sống thường gặp ở những người lớn tuổi. Ảnh: Internet

Một số biểu hiện gai cột sống như:

Xuất hiện đau ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là khi đứng hoặc đi.

Cảm giác bất thường hoặc mất cảm giác ở phần cột sống liên quan.

Có thể bị đau giữa thắt lưng lan tỏa xuống vùng hông và đau dọc xuống hai chân nếu gai cột sống lưng.

Nếu bị đau vùng cổ, kéo lên đỉnh đầu gây đau buốt nửa đầu, chóng mặt, buồn nôn, nặng thì cơn đau lan xuống vai và cánh tay làm tê tay thì có thể nạn đang bị gai cột sống cổ.

Cơn đau sẽ giảm đi nếu nghỉ ngơi và hoạt đọng nhje tăng lên khi đi lại hay vận động nhiều và giảm khi nghỉ ngơi.

Do thần kinh bị chèn ép nên cơ bắp yếu đi, đặc biệt là ở tay và chân.

Bệnh nhân gai cột sống sẽ mất kiểm soát đường đại tiểu tiện nếu ống tủy bị thu hẹp quá.

Mất cân bằng cơ thể.

Nguyên nhân gai cột sống

Bệnh gai cột sống bắt nguồn từ việc đĩa đệm tại giữa hai đốt sống bị thoái hóa. Do chịu ảnh hưởng bởi tuổi tác, áp lực mạnh từ việc vận động, các bao xơ đĩa đệm bị mất nước, nứt vỡ và xẹp đi. Từ đó, các đốt sống liền kề tiếp xúc trực tiếp với nhau và mòn dần do ma sát. Kéo theo đó sẽ hình thành các gai xương, gây đau và cản trở cử động của các khớp.

Có 3 nguyên nhân chủ yêu dẫn đến hình thành gai cột sống:

Viêm xương khớp hoặc viêm gân: Quá trình viêm lâu ngày dẫn tới hao mòn phần sụn đốt sống, khiến bề mặt sụn trở nên thô ráp, xù xì và cuối cùng hai bề mặt xương tiếp xúc, cọ xát với nhau. Việc này làm kích thích các tế bào tạo xương tự chỉnh sửa lại, cuối cùng dẫn đến việc xương thừa, gai mọc ra.

Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến gai cột sống là do sự lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống: Khi sụn khớp bị thoái hóa và xẹp xuống, các dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn. Từ đó, cơ thể sẽ có phản ứng tự nhiên làm cho dây chằng dầy lên để có sức giữ vững cột sống. Lâu ngày, canxi sẽ tụ lại trên dây chằng và tạo ra gai xương. Trường hợp này thường gặp trong thoái hóa cột sống ở những người lớn tuổi.

Gai cột sống ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ảnh: Internet

Nguyên nhân thứ 3 là do chấn thương: Sau khi bị chấn thương do sức ép, va chạm, cọ sát, xương sẽ tự tu bổ sau khi liên tục bị chấn thương và gai xương có thể là kết quả của việc này.

Các phương pháp điều trị gai cột sống thường được áp dụng

Có nhiều cách để điều trị gai cột sống tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Nếu người bệnh có gai nhưng không gây đau thì không cần phải điều trị, trường hợp bị đau, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra gai cột sống và điều trị theo phác đồ khác nhau.

Một số cách điều trị gai cột sống thường gặp:

– Dùng thuốc:

Khi có biểu hiện sưng viêm tại cột sống, người bệnh cần phải chườm đá và uống thuốc. Thông thường trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ dùng các thuốc giảm đau để khống chế các đợt đau cấp tính. Ngoài ra, bệnh nhân có thể sẽ phải dùng thêm thuốc giãn cơ và tiêm cạnh cột sống bằng thuốc chống viêm.

– Phẫu thuật:

Phẫu thuật cắt bỏ gai là biện pháp cuối cùng khi người bệnh bị đau mạn tính, có chèn ép vào tủy, chèn ép các rễ thần kinh ở cột sống gây nên rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác, bại liệt.

Phẫu thuật cắt bỏ gai có thể được xử lý rất chính xác với vi phẫu thuật. Nhưng điều lưu ý là sau khi cắt bỏ, gai có thể mọc trở lại.

 Thanh Phượng (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-gai-cot-song-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-a230536.html