Chuyện về vị lương y sở hữu hơn 500 thảo dược quý, cứu sống hàng ngàn người bị xương khớp


Thứ 3, 26/03/2019 | 05:27


Như các kỳ trước chúng tôi đã nói về Lương y Triệu Thị Bình (Bản Yên Sơn – Ba Vì – Hà Nội) sở hữu hơn 500 loài dược liệu quý và đặc hữu.

Như các kỳ trước chúng tôi đã nói về Lương y Triệu Thị Bình (Bản Yên Sơn – Ba Vì – Hà Nội) sở hữu hơn 500 loài dược liệu quý và đặc hữu. Nơi đây có những phương thuốc bí truyền đặc biệt chữa được nhiều loại bệnh. 

Cứ gọi điện là bệnh xương khớp được đẩy lùi

Theo bà Bình, ở Việt Nam, số liệu nghiên cứu mấy chục năm bốc thuốc cứu người của mình, bà có kinh nghiệm về các bệnh cơ xương khớp thường gặp tại Việt Nam cho thấy ở người trên 40 tuổi tần suất chung của thoái hóa khớp là 66%, những vị trí thường gặp nhất là cột sống thắt lưng (43%) và khớp gối (35%). Khoảng 23-29% phụ nữ Việt Nam trên 50 tuổi có triệu chứng loãng xương, tỷ lệ này tương đương với các nước Âu Mỹ.

Cũng theo bà Bình, các số liệu này cho thấy quy mô của bệnh cơ xương khớp ở Việt Nam tương đương với các nước khác trên thế giới. Hiện nay tỷ lệ người cao tuổi trong dân số nước ta đã lên đến 7% và sẽ còn gia tăng nhanh trong tương lai. Trong bối cảnh này thì bệnh cơ xương khớp thật sự là vấn đề y tế quan trọng ở Việt Nam. 

Lương y Bình cho biết: “Bệnh lý cơ xương khớp là vấn đề sức khỏe đang được thế giới rất quan tâm, vì quy mô lớn và hệ quả nghiêm trọng của bệnh trong cộng đồng. Bệnh ít khi dẫn đến tử vong và không biểu hiện nguy kịch như bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư… nhưng tần suất của bệnh cao nhất, đồng thời là nguyên nhân chính gây đau, mất chức năng vận động và giảm chất lượng cuộc sống. Điều trị bệnh cơ xương khớp không đúng cách, làm dụng thuốc tây sẽ phát sinh nhiều hội chứng, hội chứng dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa và thậm chí tử vong… Nên tôi đã nghiên cứu bào chế thảo dược xương khớp hợp với thể trạng người Việt, an toàn và nhanh khỏi bệnh, không để lại biến chứng”.

Y tế - Chuyện về vị lương y sở hữu hơn 500 thảo dược quý, cứu sống hàng ngàn người bị xương khớp

Lương y Bình (tay phải) sở hữu hơn 500 loại thảo dược 

Nhờ “môi trường sinh thái tự nhiên”, vùng rừng núi Ba Vì - nơi người Dao cư trú - là vùng thực vật lý tưởng đối với nghề thuốc truyền thống. Theo thống kê ở sách “Cây thuốc người Dao Ba Vì”, trong số 1.209 loài thực vật có trong Rừng Quốc gia Ba Vì, có tới 507 loại cây cỏ người Dao dùng làm thuốc chữa bệnh. Trong số những loài dược liệu này, có những cây thuộc loại quý và hiếm.

Trong danh sách thống kê mà Tiến sĩ Trần Văn Ơn, Trưởng bộ môn Thực vật trường Đại học Dược Hà Nội công bố, mỗi loại thảo dược quý đều có tên thường dùng, tên theo tiếng Dao và tên khoa học (ví dụ, cây “bình vôi” tên gọi theo tiếng Dao là “đìa đòi pẹ”). Với việc mỗi loại thảo dược dùng để chữa bệnh đều có tên gọi bằng tiếng Dao cùng với tên gọi phổ thông như thế, nó xác nhận rằng người Dao ở Ba Vì là những chủ nhân thực sự của nguồn dược liệu quý giá này.

Trò chuyện về y lý với chúng tôi, Lương y Triệu Thị Bình cho tôi xem bệnh án của hàng ngàn người đã từng được khỏi bệnh. Cô bảo: “Có nhiều cây xanh trong dân gian dùng để chữa bệnh nhưng không phải ai cũng biết đến như: Cây địa ùi chữa ốm yếu; cây B1 dùng làm tăng lực. Đặc biệt, củ dòm là vị thuốc quan trọng có thể chữa được nhiều loại bệnh như dạ dày, rối loạn tiền đình, thấp khớp, gout, ung thư, giảm đau... Đặc biệt thứ củ này có thể đẩy lùi các bệnh về xương khớp”.

“Y lý” kiên trì tất khỏi bệnh

Theo lương y Bình, đối với các loại bệnh viêm về xương khớp chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm 50 loại thuốc, tỉ mỉ, công phu. Đây là cách thông dụng nhất và dễ sử dụng.

Tất cả các chứng bệnh có thể chữa trị được bằng thuốc Nam. Đối với những người dưới 45 tuổi, khả năng chữa trị là chắc chắn. Đối với những người ở độ tuổi cao hơn thường phải chữa trị lâu dài. Bên cạnh đó cần kết hợp với sự kiên trì của người bệnh thì việc chữa trị mới hiệu quả. Người bệnh sau khi dùng hai bài thuốc này nếu có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ cực kỳ hiệu quả. Tôi dám cam kết rằng hai bài thuốc này đã có hiệu quả với hàng trăm người bệnh”.

Nhiều năm nay, lương y Vượng nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Bài thuốc của gia đình lương y Vượng là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian, trong đó phải kể tới các thành phần chính như: Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản), hồng cốt nhân… Các cây thuốc trên sau khi thu hái về rửa sạch, băm nhỏ, nấu nước khoảng 2 đến 3 ngày, vớt bã, lọc lấy nước đem cô đặc thành cao.

Xương khớp là bộ khung nâng đỡ toàn cơ thể, thế nhưng, bộ khung tưởng như cứng như thép với đá đó lại rất dễ bị tổn thương, bởi tác động của thời tiết như trời lạnh, ẩm thấp… Bệnh thấp khớp lại bắt nguồn từ bế tắc kinh lạc. Kinh lạc đưa khí huyết đi khắp nơi và nếu kinh lạc bị tắc bởi ngoại tà, thì sẽ gây nhức mỏi khác khớp, rồi gây ra viêm khớp. Khí huyết không thông ở các hệ cơ bám ở các khớp, máu bơm đến kém, thì khớp cũng dễ bị thoái hóa, tổn thương.

Đến độ tuổi nhất định, cơ thể hấp thụ canxi kém, cũng gây nên bệnh thoái hóa. Những người làm việc vất vả, trong môi trường ẩm thấp, lội bùn, những người ít vận động cũng là những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh thấp khớp. Từ những kiến thức cổ nhưng lại rất hiện đại, mà lương y Hoàng Phong đã điều trị bệnh thấp khớp bằng cách dùng thảo dược nâng cao thể trạng, nâng cao chức năng thận, nạp dương khí cho người bệnh, trục khí lạnh, nâng cao khả năng hấp thụ can-xi cho cơ thể, từ đó mà chữa trị tận gốc căn bệnh thấp khớp.

Lương y Bình cho biết thêm: “Đối với thuốc Nam, dù là bệnh gì cũng đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc và uống đều đặn kết hợp với chế độ luyện tập và kiêng khem. Người bệnh biết kết hợp những việc này thì bệnh tật thuyên giảm đi nhanh chóng. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, hai bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc chữa trị”.

Theo TS.BS Trương Tuyết Mai (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, về xương khớp, với đặc tính trên, thảo dược trị bệnh xương khớp của lương y Triệu Thị Bình rất công hiệu, có thể tin cậy, không biến chứng, nếu kiên nhẫn sẽ trị tận gốc căn bệnh mãn tính này.

Theo tìm hiểu của Đời sống & pháp luật, thời gian này, rất nhiều báo, trang mạng xã hội đăng tải về các lương y chữa bệnh xương khớp nhưng lại khiến người bệnh mất niềm tin. Nên khi bài thuốc chữa các bệnh xương khớp mãn tính của Lương y Triệu Thị Bình được người bệnh trong khắp cả nước chứng minh là hiệu quả, giúp nhiều người thoát chết, thoát cảnh cư chân, cưa tay, biến chứng...

Báo Đời sống & pháp luật thông báo chỉ duy nhất số điện thoại đăng trên báo Đời sống & pháp luật là số chính của lương y Bình, hai số điện thoại này được giao cho con, cháu của lương y Bình tư vấn và bán thuốc, ngoài ra đều là giả mạo.

Bạn đọc gọi điện để tư vấn, lấy thuốc của lương y Triệu Thị Bình qua số: 0982. 749. 646 – 0981 096 720

Còn tiếp…

Thành An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-vi-luong-y-so-huu-hon-500-thao-duoc-quy-cuu-song-hang-ngan-nguoi-bi-xuong-khop-a260613.html