Người phụ nữ có khối u khổng lồ trên cổ


Thứ 2, 10/09/2018 | 23:00


Bà Lầu Thị Sua, 70 tuổi ở bản Láy mang trên cổ khối u khổng lồ suốt 30 năm qua sẽ được phẫu thuật miễn phí.

Bà Lầu Thị Sua, 70 tuổi ở bản Láy mang trên cổ khối u khổng lồ suốt 30 năm qua sẽ được phẫu thuật miễn phí.

PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ trực tiếp phẫu thuật và miễn phí toàn bộ chi phí cho bà Lầu Thị Sua, 70 tuổi sống tại bản Láy, xã Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La, người phụ nữ mang khối bướu cổ khổng lồ trong suốt 30 năm qua.

Ngày 7/9 đoàn khám bệnh tình nguyện Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tới xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng thuộc gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trong xã. Qua thăm khám các bác sỹ đã phát hiện tỷ lệ lớn người dân mắc các bệnh lý về đường huyết, cao huyết áp, bệnh về mắt… trong đó tỷ lệ người dân mắc bướu cổ ở mức rất cao.

Đặc biệt trong ngày khám bệnh tại đây, đoàn khám tình nguyện đã phát hiện trường hợp đặc biệt đó là bà Lầu Thị Sua, 70 tuổi ở bản Láy mang trên cổ khối u khổng lồ mà theo tìm hiểu thì người phụ nữ này sống chung với nó suốt 30 năm qua.

Theo đánh giá của BS Nguyễn Giang Nam, Phó Trưởng Khoa Điều trị ban ngày, BV Nội tiết Trung ương thì sau khi khám cho thấy khối u của bà Sua đã có dấu hiệu chèn ép lớn, tình trạng khó thở, ăn uống kém, người mệt mỏi tăng nhanh. Nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. Đây cũng là một trong số ít trường hợp khối bướu cổ khổng lồ mà BV gặp. BS Nguyễn Giang Nam cho biết.

Cũng theo tìm hiểu từ người con trai của bệnh nhân thì bà Sua mang khối u này từ khi còn nhỏ. Trải qua mỗi lần sinh con khối u lại lớn hơn một chút. Đến nay sau 30 năm, khối u trên cơ thể bà đã có kích thước lớn gấp nhiều lần so với khi nhỏ khiến mọi sinh hoạt hàng ngày của bà Sua đều trở nên bất tiện do khối u ngày càng chèn ép.

Với trường hợp này, PGS. TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật sớm đồng thời sẽ cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm, đánh giá nguy cơ ung thư trước khi phẫu thuật.

Bên cạnh việc BV Nội tiết sẽ miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật và điều trị tại Viện thì về phía huyện Vân Hồ, bà Lường Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết sẽ hỗ trợ chi phí người bệnh trong quá trình đi lại, ăn ở tại Hà Nội.

Nam Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-co-khoi-u-khong-lo-tren-co-a243481.html