Nguyên nhân triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh Babesia


Thứ 3, 22/09/2020 | 06:45


Bệnh Babesia là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp do một loài ký sinh trùng rất nhỏ có tên Babesia gây ra. Việc hiểu rõ về bệnh

Bệnh Babesia là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp do một loài ký sinh trùng rất nhỏ có tên Babesia gây ra. Việc hiểu rõ về bệnh nhằm chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh là cực kỳ cần thiết

Bệnh Babesia

Bệnh Babesia là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp do một loài ký sinh trùng rất nhỏ có tên Babesia gây ra. Trong bệnh babesia, ký sinh trùng sẽ xâm nhập và ký sinh ở trong hồng cầu của người bệnh. Do đó, người mắc bệnh sẽ có các biểu hiện là sốt, tan máu và đái ra huyết cầu tố.

Babesia là các ký sinh đơn bào lây truyền qua ve bọ của động vật hoang dã và gia súc, phân bổ toàn thế giới. Bệnh này chủ yếu xảy ra là do nhiễm ký sinh trùng Babesia microti, thường là do bị bọ ve Ixodes (bọ ve hươu) cắn. Vật chủ tự nhiên của B. microti là hàng loạt động vật hoang dại và gia súc, nhất là chuột chân trắng và hươu đuôi trắng. Cùng với việc mở rộng vùng sinh sống của hươu, tỷ lệ nhiễm bệnh ở người cũng có xu hướng tăng lên.

Con người bị nhiễm bệnh Babesia chủ yếu là do bị loài ve Ixode dammini đốt. Tuy nhiên việc lây nhiễm bệnh Babesia do bị truyền phải máu có chứa mầm bệnh cũng đã được thông báo.

Nguyên nhân gây bệnh babesia

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, nguyên nhân gây bệnh Babesia là do vết cắn của một loại bọ ve chân đen có tên Ixodes scapularis. Sau khi bị cắn, ký sinh trùng Babesia microti sẽ truyền từ bọ ve sang cơ thể bạn. Bạn có thể không biết mình bị cắn vì loại bọ ve này rất nhỏ. Một số trường hợp bị nhiễm bệnh do được truyền máu đã bị nhiễm Babesia. Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ bị nhiễm Babesia cùng lúc với bệnh Lyme do một số loại ve có thể mang cùng lúc cả ký sinh trùng Babesia microti và vi khuẩn gây bệnh Lyme Borrelia burgdorferi.

Bất cứ ai cũng có thể nhiễm bệnh Babesia. Tuy nhiên, những người hay hoạt động ngoài trời thường dễ bị lây nhiễm hơn, do dễ bị bọ ve cắn phải. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh Babesia cao hơn vào các mùa có nhiệt độ ấm áp, đặc biệt là mùa hè vì đây là thời gian bọ ve xuất hiện nhiều nhất.

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh babesia

Nếu sức đề kháng tốt, bạn có thể không gặp triệu chứng gì khi mắc bệnh, tuy nhiên theo bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh, thông thường thì bạn sẽ bị các triệu chứng bao gồm: Sốt; ớn lạnh; đổ mồ hôi; nhức đầu; đau nhức cơ; đau khớp; mệt mỏi.

Nếu bệnh trở nặng, các triệu chứng sau có thể xuất hiện: Nước tiểu sẫm màu; phát ban; gan lách to và vàng da.

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh babesia

Bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ dựa trên triệu chứng và khám lâm sàng. Nếu nghi ngờ bạn bị nhiễm Babesia, bác sĩ tiến hành lấy mẫu máu và quan sát dưới kính hiển vi để tìm ký sinh trùng Babesia trong các tế bào máu.

Hầu hết các trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng Babesia thường tự khỏi mà không cần điều trị gì đặc hiệu (chủ yếu là điều trị triệu chứng). Nhiễm B. microti ở bệnh nhân có lách nguyên lành thường tự khỏi.

Ở một số bệnh nhân, đặc biệt những người đã phẫu thuật cắt lách thì cần điều trị kháng sinh (Clindamycin, Azythromycin) kết hợp với các thuốc diệt ký sinh trùng (Quinin, Atovaquon)

Trong một số trường hợp nặng, Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng điều dưỡng Sài Gòn cho biết: biện pháp truyền máu được thực hiện để làm giảm thấp mật độ ký sinh trùng trên bệnh nhân, cũng có hiệu quả ở một số bệnh nhân bị bệnh nặng với tỷ lệ hồng cầu nhiễm lớn hơn 10%. Trong những trường hợp đe dọa tính mạng có thể thực hiện truyền máu trao đổi, khi đó hồng cầu nhiễm sẽ bị loại bỏ và thay bằng hồng cầu tươi.

Yến Chi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-benh-babesia-a339850.html