Những phương pháp phổ biến để điều trị bệnh viêm tai giữa


Thứ 4, 16/09/2020 | 05:06


Viêm tai giữa là một bệnh lý tai mũi họng nguy hiểm, bệnh dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Viêm tai giữa là một bệnh lý tai mũi họng nguy hiểm, bệnh dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Bệnh nhân không được chủ quan và xem nhẹ bệnh này.

Những điều cần biết về bệnh viêm tai giữa

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, khoang tai có cấu tạo gồm có 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai giữa là phần tai nằm phía trong màng nhĩ, hệ thống tai giữa bao gồm xương chũm và hòm nhĩ. Viêm tai giữa được biết đến là tình trạng nhiễm trùng ở đường ống tai.

Bệnh viêm tai giữa hình thành khi niêm mạc ở vùng tai giữa bị tổn thương, các vi khuẩn tấn công gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tai giữa là: Cảm thấy đau ở tai; tai chảy nước. dịch tai thường có màu vàng; thính lực giảm; ù tai; sưng vùng sau tai; chóng mặt; sốt; khó ngủ; buồn nôn và nôn mửa.

Ngày nay, viêm tai giữa là bệnh có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện bệnh và chữa trị sớm. Khi thấy những triệu chứng kể trên, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị.

Bệnh viêm tai giữa là một bệnh nguy hiểm. Nếu người bệnh không quan tâm, không tiến hàng thăm khám và điều trị kịp thời, viêm tai giữa có thể gây những biến chứng nguy hiểm như: Suy giảm thính lực; Thủng màng nhĩ (thủng màng nhĩ sẽ gây điếc vĩnh viễn); Viêm xương chũm (gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như: áp xe não, viêm màng não, tử vong,…

Những phương pháp phổ biến điều trị viêm tai giữa

Cũng theo các bác sĩ Trường Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh, một số phương pháp điều trị viêm tai giữa mà các bạn có thể áp dụng thường là:

Uống thuốc Tây

Giai đoạn đầu khi mới bị viêm tai giữa, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng những loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau phù hợp. Kháng sinh là thuốc tiêu diệt vi khuẩn, rất thích hợp trong việc điều trị viêm tai, nhiễm trùng tai giữa. Thời gian dùng thuốc điều trị viêm tai giữa thường diễn ra tối thiểu trong vòng 8 ngày.

Dùng thuốc nhỏ tai

Trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa chưa bị thủng màng nhĩ, bác sĩ có thể sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc nhỏ tai để sát trùng. Thời gian dùng thuốc nhỏ tai khoảng 8 ngày. Trường hợp người bệnh bị thủng màng nhĩ, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh nhỏ thuốc trong 3 – 4 ngày đầu. Việc nhỏ thuốc sẽ giúp ngăn chặn tình trạng hình thành mủ trong tai. Sau 4 nhỏ thuốc, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị rửa tai bằng nước muối sinh lý hoặc oxy già.

Đặt ống thông nhĩ

Ống thông nhĩ là một thiết bị y tế, có cấu tạo hình ống được làm từ nhựa cứng hoặc silicon. Nếu bệnh nhân viêm tai giữa sử dụng thuốc kháng sinh không có hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành đặt ống thông nhĩ để điều trị. Thủ thuật đặt ống thông nhĩ được tiến hành như sau: Đặt một ống nhựa nhỏ có chiều dài từ tai ngoài vào màng nhĩ người bệnh. Biện pháp này giúp thông khí trong tai, dẫn các dịch mủ trong tai giữa ra bên ngoài tránh gây ứ tắc trong tai.

Áp dụng phẫu thuật

Trong trường hợp viêm tai giữa đi kèm với tình trạng viêm amidan, người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm để cải thiện tình trạng viêm tai giữa. Khi bệnh viêm tai giữa diễn ra quá nặng, các biện pháp như đặt ống thông nhĩ, dùng thuốc nhỏ tai, uống thuốc kháng sinh,… mà không thấy hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành khoét xương chũm để làm sạch viêm nhiễm hõm nhĩ,… Sau phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ trong việc chăm sóc để sức khỏe mau chóng được hồi phục.

Một số giải pháp phòng ngừa bệnh viêm tai giữa hiệu quả

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý nguy hiểm về tai. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, Chính vì tính chất nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ bệnh chuyên khoa khuyên bạn không chỉ quan tâm đến việc điều trị mà còn phải có ý thức trong việc phòng tránh bệnh này.

Theo giảng viên Cao đẳng điều dưỡng Sài Gòn thì để phòng tránh viêm tai giữa, chúng ta cần: Thường xuyên vệ sinh, tai, mũi sạch sẽ; Nếu mắc các bệnh về đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm họng,… cần điều trị dứt điểm sớm; tránh khói thuốc lá; giữ ấm cơ thể, ngực, cổ họng, tai khi thời tiết trở lạnh, nhiệt độ môi trường hạ xuống thấp; Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi; Không đưa vật lạ vào trong tai, vì sẽ tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào tai;…

Hạ Vy

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phuong-phap-pho-bien-de-dieu-tri-benh-viem-tai-giua-a339145.html