“Sáng kiến liên thủ” thảo dược tự nhiên và cây cỏ vườn nhà chữa bệnh tiểu đường thể nặng


Thứ 5, 14/02/2019 | 07:47


Vốn say mê khám phá tác dụng chữa bệnh của cây cỏ tự nhiên, lương y Phượng đã áp dụng sáng tạo bài thuốc gia truyền, giúp người bệnh khỏi bệnh tiểu đường hiệu quả.

Vốn say mê khám phá tác dụng chữa bệnh tiểu đường của cây cỏ tự nhiên, chị Lý Thị Bích Phượng (Bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã áp dụng một cách sáng tạo bài thuốc gia truyền của người Dao ngày một đơn giản mà hiệu quả, giúp người dân trị bệnh không tốn kém.  Đặc biệt, mới đây, chị Phượng tiết lộ rằng, về điều trị bệnh tiểu đường, nhiều lương y ở Hợp tác xã dịch vụ Thuốc Nam người Dao cũng sử dụng cây chuối hột trong vườn nhà. 

Cây trong vườn nhà

Chị Lý Thị Bích Phượng cho biết, những người mới mắc bệnh tiểu đường thường có những biểu hiện khác thường như: mệt mỏi, tiểu nhiều, khát nhiều, nhanh đói, giảm cân không kiểm soát, vết thương lâu lành, mắc các bệnh về da, mờ mắt, nhiễm nấm, dễ bị lạnh và cảm cúm, ngứa ran hoặc đau ở bàn chân, bàn tay… Tuy nhiên đa số những người có triệu chứng ban đầu như vậy lại bỏ qua hoặc nhầm lẫn với căn bệnh khác. Từ đó không có phương pháp điều trị kịp thời hoặc điều trị sai hướng khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

“Bệnh tiểu đường hiện nay vẫn là một trong những căn bệnh được liệt vào dạng khó chữa. Chính vì vậy, người bệnh cần phát hiện sớm để kịp thời chữa trị. Những ai có các biểu hiện nêu trên nên lập tức đi khám và làm các xét nghiệm đường huyết. Người bệnh nên xét nghiệm vào buổi sáng khi chưa ăn gì để có một kết quả chính xác. Nếu đường máu vượt quá 126 mg/dL trong 2 lần, nghĩa là bạn đã mắc bệnh tiểu đường. Nếu đường máu từ 100 đến 125 mg/dL thì đây là biểu hiện của tiền tiểu đường. Nhỏ hơn 99mg/dL là bình thường”, chị Phượng trình bày.

Lương y Phượng cho biết thêm việc phát hiện sớm vẫn yếu tố quan trọng nhất để trị lành bệnh tiểu đường. Quan trọng hơn, người mắc bệnh nhưng không có cách điều trị phù hợp cũng rất nguy hiểm. Bệnh không những không khỏi được mà còn dẫn đến những biến chứng khác khiến cơ thể người bệnh ngày một suy mòn, thậm chí có những biến chứng gây tử vong.

Lương y Lý Thị Bích Phượng đi hái thuốc

Nữ lương y cho biết: “Có thể kể đến những biến chứng thường thấy mà bệnh tiểu đường gây ra như: Tổn thương dây thần kinh ngoại vi (là biến chứng thường gặp nhất, biểu hiện da khô, nứt nẻ, chân chai, lở loét, sưng phù và không điều trị khỏi, có khi còn phải cắt cả chân để bảo toàn tính mạng); các bệnh về mắt (giảm thị lực, đục thủy tinh thể, quáng ga, mù lòa…); người tuổi cao có nguy cơ mắc bệnh về tim, đột quỵ, dễ gây tử vong. Bệnh nhân bị mắc tiểu đường còn rất dễ bị nhiễm trùng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể và một trong những hậu quả nghiêm trọng là phải tháo khớp (hiện tượng đoản chi)”.

Theo lương y Phượng, giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định được xem là yếu tố quan trọng trong để người bệnh giảm nguy cơ bị các biến chứng. Người mắc tiểu đường phải dùng thuốc suốt đời nên việc dùng thuốc nào an toàn khi dùng dài ngày rất được quan tâm. Từ thực tế này, hiện nay người bệnh có xu hướng tìm đến những loại thuốc từ tự nhiên vừa hiệu quả vừa không gây tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài. Theo xu hướng trên, lương y Phượng đã tìm ra một phương pháp kết hợp thảo dược tự nhiên với cây chuối hột trong vườn nhà để điều trị tiểu đường. Bài thuốc này giúp giữ được lượng đường ổn định. Những người có lượng đường cao khi dùng cũng sẽ giảm rõ rệt.

Trao đổi với chúng tôi về tác dụng của chuối hột trong điều trị bệnh tiểu đường, lương y Phượng cho biết, chuối hột còn gọi là chuối chát, là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở các tỉnh, thành trên cả nước. Quả chuối hột lành, khi chín ăn ngọt nhưng có nhiều hột. Trong dân gian, người ta thường dùng chuối hột để chữa bệnh sỏi thận. Về điều trị bệnh tiểu đường, nhiều thầy thuốc cũng sử dụng. Trong đó phổ biến nhất là bài thuốc: Đào lấy củ cây chuối hột, rửa sạch, thái mỏng cho vào với các loại thảo dược tự nhiên. Dùng thường xuyên và lâu dài có tác dụng ổn định đường huyết.

Về các bài thuốc của của lương y Phượng nhận định: “Cây chuối hột có tác dụng hạ đường huyết thì hầu hết tất cả các bộ phận của nó cũng có tác dụng với bệnh tiểu đường.  Vị thuốc này, theo tôi được biết thì đã được Hội Đông y Việt Nam kiểm nghiệm rồi. Còn tác dụng đến đâu còn tùy vào sự thích ứng của cơ thể người bệnh”.

Kết hợp thảo dược chữa tiểu đường thể nặng

Nước vắt từ cọng chuối hột là bài thuosc đơn giản nhưng hiệu quả chữa bệnh tiểu đường

Ngoài vị chuối hột trong bài thuốc đơn giản chỉ sử dụng một cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, chị Phượng còn kết hợp chuối hột với các vị thảo dược khác trong bài thuốc cho những những bệnh nhân bị nặng hơn hoặc có điều kiện uống thuốc theo thang. Đó là sự kết hợn chuối hột với các vị “Ấp bợ - atisô”. Trong bài thuốc này có thêm  7 vị gồm: Cỏ ấp bợ 20g, atisô 20g, củ chuối hột 20, cỏ ngọt 12g, xa tiền 16g, ngổ tía 20g, ổi khương 20g (gừng vùi vào than hồng cho chín). Với bài thuốc này, chị Phượng đã chữa trị cho nhiều bệnh nhân ổn định đường huyết và giảm hẳn. Tuy nhiên chị Phượng cũng lưu ý, đây là bài thuốc do các lương y người Dao đưa ra để các thầy thuốc tham khảo và sử dụng phục vụ cho cộng đồng. Bệnh nhân khi uống phải được sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Cầm cuốn sổ bệnh nhân tiểu đường đưa cho chúng tôi xem, chị Phượng cho biết: “Đây là danh sách những người tôi đã hướng dẫn hoặc bốc thuốc cho uống. Sau khi dùng thuốc, bệnh tiến triển hay có triệu chứng gì thì tự họ ghi lại để lưu giữ hoặc cảm ơn gia đình bà”. Trong cuốn sổ, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàng ở TP. Phủ Lý (Hà Nam) viết: “Tôi bị tiểu đường, điều trị bằng thuốc Tây mà lượng đường không thấy giảm mấy, lượng đường đo khi no trên 10 và đo khi đói là 8. Được người quen giới thiệu, tôi tìm đến chị Phượng. Tôi được chị Phượng bốc cho uống 10 thang, nhưng uống hết số thuốc này tôi vẫn chưa thấy có tiến triển gì. Sau đó, tôi nói lại tình hình bệnh.

Chị Phượng khuyên tôi nên dùng tiếp 2 tháng thuốc nữa. Thật may mắn là uống hết số thuốc tiếp theo thì tôi thấy lượng đường đã trở về mức ổn định. Sau đó, tôi duy trì uống thuốc thêm vài tháng nữa thì dừng, điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện để duy trì mức đường huyết ổn định. Tôi vô cùng cảm ơn sư gia đình lương y Phượng cũng như bài thuốc bí truyền của người Dao Ba Vì đã giúp tôi hết nỗi lo với bệnh tiểu đường”.

Sau khi báo Đời sống & pháp luật đăng thông tin về bài thuốc thảo dược chữa bệnh tiểu đường của lương y Phượng, rất nhiều bệnh nhận đã điện về tòa soạn xin số điện thoại.

Để tiện cho bạn đọc xa gần quan tâm đến bài thuốc chữa bệnh tiểu đường của lương y Lý Thị Bích Phượng, tòa soạn công bố số điện thoại số điện thoại của lương y Phượng như sau: 0975.253.245 - 0944.85.1246

Còn tiếp…

Nhất Sơn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-kien-lien-thu-thao-duoc-tu-nhien-va-cay-co-vuon-nha-chua-benh-tieu-duong-the-nang-a262904.html