WHO khuyến cáo "cuồng sex" dễ bị rối loạn tâm thần


Thứ 6, 13/07/2018 | 01:18


Chứng bệnh rối loạn tâm thần do nghiện tình dục vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách Phân loại bệnh tật quốc tế mới (ICD-11).

Chứng bệnh rối loạn tâm thần do nghiện tình dục vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách Phân loại bệnh tật quốc tế mới (ICD-11).

Theo CNN, đây là thông tin được cập nhật trong phiên bản bảng phân loại bệnh ICD 11 mới nhất do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban hành. Cụ thể, ICD 11 định nghĩa rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức hay chứng nghiện sex là "sự mất kiểm soát các xung động tình dục dữ dội, mang tính lặp lại hoặc liên tục tái thực hiện hành vi tình dục" kéo dài từ sáu tháng trở lên.

Một người được cho là nghiện tình dục khi “mối bận tâm duy nhất trong cuộc đời chỉ có quan hệ tình dục, xao lãng tất cả những vấn đề khác trong cuộc sống, bao gồm sức khỏe, hoạt động thể chất và trách nhiệm xã hội-gia đình”, theo WHO.

“Nghiện tình dục có thể làm hạn chế khả năng làm việc hoặc học tập, ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong xã hội. Mặc dù một người mắc chứng này muốn cưỡng lại sự thèm khát tình dục, nhưng luôn bất thành và thậm chí không bao giờ thõa mãn dù quan hệ tình dục nhiều lần”, theo WHO.

Nghiện sex hành vi rối loạn tâm thần

Quyết định của WHO gây tranh cãi trong giới chuyên gia, giống như hồi tháng 6 tổ chức này liệt nghiện game vào danh sách bệnh rối loạn tâm thần.

Tiến sĩ Timothy Fong, chuyên gia gia tâm lý học hành vi thuộc Đại học California (Mỹ), lưu ý trong vòng 40 năm qua giới nghiên cứu chưa thể tìm được bất kỳ chứng nào để lý giải nghiện tình dục, theo CNN.

Một số chuyên gia khác đồng tình với WHO và khuyến cáo những người có dấu hiện nghiện tình dục nên sớm gặp bác sĩ tâm lý để điều trị.

Chẳng hạn, chuyên gia người Mỹ - tác giả sách “Nghiện tình dục 101”, Robert Weiss cho hay động thái của WHO giúp mọi người chú ý hơn về bản thân.

Ông Weiss chia sẻ ông đã điều trị cho trên 1.000 bệnh nhân bị nghiện tình dục, giúp họ cải thiện cuộc sống.

Chưa thống kê chính thức nào đưa ra số người bị rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức. Dựa vào các khảo sát khu vực, giới chuyên gia ước tính khoảng 5% dân cư xứ cờ hoa mắc chứng nghiện sex. Nếu tỷ lệ này là đúng, số người bị rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức còn cao hơn rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt và nghiện cờ bạc. 
Minh Dân (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-khuyen-cao-cuong-sex-de-bi-roi-loan-tam-than-a236213.html