Ý Yên- Nam Định: Nhiều trạm trộn bê tông chưa đủ pháp lý vô tư đầu độc môi trường


Thứ 3, 28/05/2019 | 05:58


(ĐS&PL)- Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện pháp lý đang ngày đêm hoạt động bên thân đê với bụi bẩn, chất thải không qua xử lý xả ra môi trường.... Điều lạ là

(ĐS&PL)- Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện pháp lý đang ngày đêm hoạt động bên thân đê với bụi bẩn, chất thải không qua xử lý xả ra môi trường.... Điều lạ là các cơ sở này đã hoạt động nhiều năm nay nhưng không được xử lý triệt để. Đó là thực trạng đang diễn ra tại huyện Ý Yên, Nam Định.

Từ phản ánh của người dân về hoạt động của trạm trộn bê tông ngay bên thân đê làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và môi trường xung quanh, phóng viên báo Đời sống & Pháp luật đã vào cuộc xác minh và  phát hiện tại huyện Ý Yên hiện đang tồn tại nhiều trạm trộn bê tông không phép, chưa thực hiện các quy định bảo vệ môi trường nhưng vẫn công khai hoạt động.

Điển hình như tại xã Yên Quang, một trạm trộn bê tông cực lớn mang tên Thiên Trường An cũng rầm rập xe chở bê tông tươi ra vào. Trạm trộn này lắp đặt ngay sát chân đê Tả sông Đáy, với lượng cát đá tập kết rất lớn tràn ra gần mép nước, không có bất cứ sự che đậy nào. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 30 phút đã có hơn chục lượt xe chở bê tông tươi ra vào trạm trộn. Nước rửa bồn chứa bê tông tươi, nước thải từ trạm trộn vô tư xả ra sông Đáy không được xử lý triệt để. Phóng viên đã ghi nhận được hình ảnh nước thải của trạm trộn bê tông này với màu trắng đục như sơn vô tư chảy ra sông. Màu trắng đục của chất thải loang ra cả vùng mặt nước mà vẫn chưa tan được vì độ “đậm đặc” của nó, không khác gì đang đầu độc dòng sông.

Xã hội - Ý Yên- Nam Định: Nhiều trạm trộn bê tông chưa đủ pháp lý vô tư đầu độc môi trường

Trạm trộn bê tông Thiên Trường An thuộc Công ty TNHH Vũ Văn Cường nằm ngay chân đê sông Đáy hoạt động nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện các quy định bảo vệ môi trường. Ảnh: An Luých

Xã hội - Ý Yên- Nam Định: Nhiều trạm trộn bê tông chưa đủ pháp lý vô tư đầu độc môi trường (Hình 2).

Tin tài trợ

Nước thải từ Trạm trộn bê tông Thiên Trường An trắng đục như sơn chảy loang lổ ra sông Đáy. Ảnh: An Luých

Được biết trạm trộn bê tông thương phẩm Thiên Trường An thuộc Công ty TNHH Vũ Văn Cường (tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Vũ Văn Cường), một đơn vị không chỉ có trạm trộn bê tông mà còn sửa chữa, đóng tàu thủy có “tầm cỡ” trên địa bàn. Trao đổi với Phóng viên, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Văn Cường cho biết, trạm trộn bê tông Thiên Trường An hoạt động từ năm 2013, hệ thống xử lý môi trường duy nhất của trạm trộn bê tông mà vị lãnh đạo Công ty nói tới là bể lắng, nhưng nó chỉ mới được xây dựng cách nay vài tháng. Trước đó, không hề có biện pháp xử lý nào. Ông Cường thừa nhận, Công ty vẫn chưa hoàn thành các hạng mục quy định về bảo vệ môi trường; chưa được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Trong khi đó, theo Quyết định phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường của Doanh nghiệp tư nhân Vũ Văn Cường số 1153/QĐ-STNMT ngày 01/8/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, thì Doanh nghiệp tư nhân Vũ Văn Cường phải thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường như cải tạo hệ thống xử lý nước thải khu vực trạm trộn bê tông, đảm bảo nước thải sau xử lý đảm bảo quy chuẩn môi trường; cải tạo khu vực tập kết vật liệu xây dựng; đầu tư trạm phân ly dầu nước; lắp đặt chắn bụi cát, bụi sơn; cải tạo thệ thống thu gom nước mưa chảy tràn, tách hệ thống thoát nước mưa và nước thải… Quyết định này nêu rõ: Thời gian hoàn thành các hạng mục trên là quý III/2014. Cơ sở chỉ được hoạt động chính thức sau khi đã được cơ quan phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết này kiểm tra và cấp giấy xác nhận việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

Từ thực trạng trạm  trộn bê tông quy mô lớn chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhưng vẫn thoải mái hoạt động ngay bên thân đê, công luận đang hoài nghi việc thực thi trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Nam Định: Liệu có sự làm ngơ, bao che của chính quyền và cơ quan chức năng hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

An Luých/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-yen--nam-dinh-nhieu-tram-tron-be-tong-chua-du-phap-ly-vo-tu-dau-doc-moi-truong-a276220.html