+Aa-
    Zalo

    Nóng: Bột canh i-ốt Hải Châu lừa người tiêu dùng từ bao giờ và ai chống lưng cho hành vi dối trá đó?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Trong loạt bài điều tra mà Báo đăng tải sẽ cung cấp và hé lộ dấu hiệu của hành vi dối trá, lừa đảo mà doanh nghiệp sản xuất bột canh i-ốt Hải Châu thực hiện.

    (ĐS&PL) Trong loạt bài điều tra mà Báo Đời sống & Pháp luật đăng tải sẽ cung cấp và hé lộ dấu hiệu của hành vi dối trá, lừa đảo mà doanh nghiệp sản xuất bột canh i-ốt Hải Châu thực hiện.

    Theo tìm hiểu của PV Báo Đời sống & Pháp luật được biết, ông chủ thực sự của bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu có địa chỉ tại số 15 phố Mạc Thị Bưởi, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.

    Chúng tôi đặt câu hỏi như trên, bởi vì không hiểu, thực sự là sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt được sản xuất từ bao giờ? Ai là chủ mưu chỉ đạo sản xuất sản phẩm ghi trên bao bì là bột canh i-ốt Hải Châu nhưng không có hàm lượng i-ốt?

    Được biết, doanh nghiệp này bắt đầu sản xuất sản phẩm bột canh i-ốt mang tên Hải Châu chưa lâu nhưng giờ bột canh i-ốt Hải Châu đã có thương hiệu. Vậy, sản phẩm ghi trên bao bì là bột canh i-ốt Hải Châu nhưng không có hàm lượng i-ốt được ai chỉ đạo thực hiện hành vi lừa dối từ khi doanh nghiệp bắt đầu sản xuất, từ vài năm trở lại đây, hay từ khi bột canh i-ốt Hải Châu đã có thương hiệu?

    Câu hỏi này, chỉ có doanh nghiệp bột canh i-ốt Hải Châu là Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu mới trả lời được.

    Hải Châu “treo đầu dê, bán thịt chó”? Lừa dối trắng trợn người tiêu dùng là có i-ốt nhưng bán bột canh không có i-ốt ra sao, đọc loạt bài, bạn đọc sẽ hiểu các hành vi lừa của Hải Châu tinh vi thế nào? Người tiêu dùng có đầy đủ quyền kiện bột canh i-ốt Hải Châu ra tòa đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe, kinh tế. Đặc biệt, đối với người thiếu i-ốt, tin dùng và liên tục dùng bột canh i-ốt Hải Châu sẽ càng thiếu hơn, không bổ sung được lượng i-ốt vào cơ thể, gây bệnh thì Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu phải bồi thường như thế nào?

    Kỳ 1: Người miền núi cần i-ốt nhưng bột canh i-ốt Hải Châu lại không chứa i-ốt

    Vâng, người tiêu dùng Việt Nam được khuyến cáo là phải liên tục cập nhật thông tin để trở thành người tiêu dùng thông thái; rồi những khẩu hiệu đi vào lòng người như “Người Việt dùng hàng Việt”… đã làm cho người tiêu dùng Việt ngày càng “hiểu chuyện” hơn. Người tiêu dùng sử dụng hàng Việt đã biết đối chiếu sản phẩm với những thông số ghi ở trên bao bì…

    Treo đầu dê, bán thịt chó!

    Quảng cáo trên trang bán hàng của hệ thống bán hàng thuộc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu là bột canh i-ốt nhưng thực chất không chứa hàm lượng i-ốt?

    Chúng tôi xin bắt đầu từ tỉnh nghèo, miền núi là Điện Biên. Trong chương trình của Chính phủ cung cấp muối, bột canh i-ốt cho đồng bào nghèo, vùng sâu, vùng xa của tỉnh sử dụng… thấy có nhiều nghi vấn về chất lượng, cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên đã lấy mẫu kiểm nghiệm thì phát hiện thật bất ngờ. Nhiều loại muối, bột canh i-ốt, muối i-ốt trong chương trình đã không đạt hàm lượng i-ốt như ghi ở trên bao bì hoặc như bột canh i-ốt Hải Châu thì còn không có hàm lượng i-ốt, chứ không phải là không đạt.

    Theo Thông báo của Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên thì chất lượng muối, bột canh i-ốt cung cấp cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không có hoặc thiếu hàm lượng i-ốt có trong sản phẩm. Trong danh sách thông báo không thể không kể đến sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu, một thương hiệu đã có tiếng trên thị trường nhiều năm qua, nhận được sự tin tưởng của nhiều bà nội trợ, người tiêu dùng.

    Cơ quan chức năng đã kiểm nghiệm và cho kết quả bất ngờ là không phát hiện thấy i-ốt trong mẫu sản phẩm.

    Với bột canh i-ốt Hải Châu thì các thông số về chất lượng, địa chỉ, doanh nghiệp sản xuất được ghi ở mặt sau của sản phẩm như: Hàm lượng muối ăn, hàm lượng i-ốt ….

    Sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu bày bán trong siêu thị ở miền núi Điện Biên là như vậy, tại siêu thị lớn ở Hà Nội thì sao, đọc loạt bài, các bạn sẽ biết thông tin bất ngờ….

    Người tiêu dùng bức xúc về sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt

    Trước thông tin về sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu của Công ty Bánh kẹo Hải Châu trên thị trường tỉnh Điện Biên không có hàm lượng i-ốt chứ không phải là không đạt chỉ số hàm lượng, người tiêu dùng ở đây tỏ ra bức xúc, hoang mang và lo lắng.

    Sau nhiều tháng có kết quả kiểm định về hàm lượng i-ốt do Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên công bố, các sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu vẫn được bày bán trên thị trường tỉnh Điện Biên.

    Trao đổi với chị Thùy, một người tiêu dùng của tỉnh Điện Biên, chị khá bức xúc trước thông tin nhiều sản phẩm muối và bột canh i-ốt không có hàm lượng i-ốt. Chị Thùy cho biết: “Gia đình tôi đã chuyển từ muối trắng sang sử dụng bột canh để làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày. Và sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu đã được gia đình tôi sử dụng khá lâu. Trước thông tin mà sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt, tôi bất ngờ, bức xúc và lo lắng. Bởi từ trước đến nay, tôi vẫn tin tưởng vào chất lượng và những hàm lượng do Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu công bố trên bao bì. Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, tôi đã chuyển sang sử dụng các loại sản phẩm bột canh khác có đủ hàm lượng i-ốt”.

    “Tôi không ngờ rằng sản phẩm của một doanh nghiệp lớn như Hải Châu lại có thể làm ăn gian dối và lừa người tiêu dùng như vậy. Trên bao bì sản phẩm có ghi là “Chương trình quốc gia phòng chống rối loại thiếu i-ốt” tất cả chỉ là sự bậy bạ và lừa đảo. Đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm để bảo vệ người tiêu dùng”, chị Thùy bức xúc nói.

    Là một thương hiệu lớn, các sản phẩm bột canh, bột canh i-ốt Hải Châu có mặt hầu hết ở khắp các thị trường từ vùng thấp đến vùng cao của tỉnh Điện Biên. Từ các siêu thị, các đại lý, cửa hàng tạp hóa đều có mặt của sản phẩm bột canh Hải Châu. Trước thông tin, Bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt như đã in trên bao bì của sản phẩm, chị Phương, người tiêu dùng khó chịu: “Bột canh i-ốt Hải Châu đã đi vào bữa ăn của gia đình nhiều năm nay và đã trở thành lựu chọn số 1 khi tìm mua các sản phẩm về muối và bột canh. Thật sự sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt làm tôi thất vọng. Bởi gia đình tôi có 2 con nhỏ, mà i-ốt lại có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu mà không có hàm lượng i- ốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Người tiêu dùng chỉ biết tin tưởng vào những gì mà Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu đã công bố trên bao bì sản phẩm. Không thể nhận biết và cũng không có phương tiện máy móc để xác định được các hàm lượng các vi chất, các chất mà nhà sản xuất đưa ra. Tất cả chỉ tin tưởng vào sự làm ăn chân thật của nhà sản xuất và nhờ vào các cơ quan chức năng. Công bố trên bao bì là có hàm lượng i-ốt mà không có i-ốt như sản phẩm bột canh i-ốt Hải Châu là sự gian dối và lựa đảo người tiêu dùng.”

    Bột canh i-ốt Hải Châu được bày bán phổ biến trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng sử dụng làm gia vị cho những bữa ăn hàng ngày không có hàm lượng i-ốt đang mang lại sự bức xúc của người dân. Với kiểu hoạt  động “treo đầu dê, bán thịt chó”, chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

    Điện Biên đã khuyến cáo…

    Sau khi kiểm tra, thực hiện kiểm nghiệm đúng quy trình, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản đã làm rất đúng là phát đi thông báo đến các cơ quan chức năng ở các tỉnh, thành về việc chất lượng “có vấn đề”, bột canh i-ốt Hải Châu và một số sản phẩm muối, bột canh khác ghi trên bao bì có hàm lượng i-ốt nhưng không đạt, thậm chí bột canh tên i-ốt Hải Châu ghi hàm lượng i-ốt rõ ràng trên bao bì nhưng không hề có i-ốt ở sản phẩm bày bán ra thị trường…

    Việc làm này của Chi cục là đáng khích lệ, nhằm thông báo để cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm, sai phạm còn kịp thời uốn nắn, làm cho hàng Việt Nam đúng là hàng chất lượng cao; làm cho người Việt ngày càng yêu thích dùng hàng Việt nhưng thông điệp của Chính phủ đưa ra. Nội dung thông báo cho thấy rõ điều đó.

    Thế nhưng, các cơ quan quản lý các tỉnh đã hành xử như thế nào với Thông báo trên? Các bạn đọc loạt bài sẽ thấy thực sự khó hiểu.

    Để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi chính đáng của khách hàng thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, không để tình trạng sản phẩm  bột canh i-ốt Hải Châu của Công ty bánh kẹo Hải Châu đã dùng những thủ đoạn gì để lừa dối người tiêu dùng và lừa dối thời gian lâu chưa? Sự lừa dối đó đã đem lại lợi nhuận lớn như thế nào cho họ? Đó là những điều mà người tiêu dùng thông thái quan tâm.

    Nhóm PVĐT/Sức khỏe 365

    (Còn nữa)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-bot-canh-i-ot-hai-chau-lua-nguoi-tieu-dung-tu-bao-gio-va-ai-chong-lung-cho-hanh-vi-doi-tra-do-a274035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.