+ Aa-
    Zalo

    Xã Long Châu (Yên Phong - Bắc Ninh): Không ngừng nỗ lực trên những chặng đường mới

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Những ngày tháng 4 trở lại xã Long Châu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của vùng đất vốn mấy năm trước đây còn

    (ĐS&PL) Những ngày tháng 4 trở lại xã Long Châu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của vùng đất vốn mấy nămtrước đây còn nghèo khó, sản xuất nông nghiệp là chính.

    Xã Long Châu là một địa phương thuộc huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh, không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, nhưng nhờ biết phát huy tinh thần đoàn kết, dàm nghĩ dám làm và tranh thủ nhiều nguồn lực, vùng đất nghèo năm xưa nay đã tự khẳng định mình là một vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, với những thành tựu đáng ghi nhận. Những đổi thay của xã Long Châu không chỉ người phương xa đến mới nhận thấy, mà chính người dân sở tại thấu hiểu hơn ai hết.

    Trong cuộc trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo xã Long Châu, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự phấn khởi xen lẫn tự hào của những cán bộ cốt cán của xã. Đồng chí Nguyễn Bá Canh - Chủ tịch UBND xã Long Châu cho biết: Long Châu không có nhiều lợi thế như các địa phương khác trong huyện. Xác định được điều đó, nên những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy nội lực, chú trọng phát triển kinh tế toàn diện, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

    Chùa Ngô Xá, một ngôi chùa cổ của xã Châu Long

    Năm 2018 qua đi, được sự quan tâm, giúp đỡ của Huyện ủy, UBND xã, sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, xã Long Châu đã khắc phục khó khăn giành được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đó là những thành tựu thể hiện sức mạnh tổng hợp của ý Đảng, lòng dân. Bước vào quý I/2019, chính quyền và nhân dân tiếp tục đoàn kết, nắm chắc thời cơ, năng động và sáng tạo trong công tác, lao động, sản xuất; quyết liệt, sâu sát trong quản lý, điều hành, qua đó nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, kinh tế của xã phát triển tương đối đồng đều với mức tăng trưởng khá, văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng – an ninh giữ vững, chính trị ổn định.

    Theo đó, trong lĩnh vực nông nghiệp tổng diện tích gieo trồng của xã quý I/2019 là 273,73ha, diện tích thực hiện cấy lúa 255,12 ha, trong đó chủ yếu là giống Khang Dân và các giống thuần Trung Quốc. Tập trung chỉ đạo cấy lúa xuân đạt diện tích theo đúng kế hoạch, kịp thời vụ chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, chuột hại lúa, việc nắm bắt diễn biến, tiếp tục trồng cây phủ xanh, chỉ đạo phòng trừ chủ động kịp thời. Đồng thời, ngành chăn nuôi gia súc gia cầm được giữ vững; tăng cường giám sát, chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, triển khai tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm ở 4/4 thôn trên địa bàn toàn xã.

    Với lợi thế gần KCN Yên Phong I, nơi thu hút hàng vạn công nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhu cầu về nhà ở, hàng hóa, dịch vụ phục vụ sinh hoạt hàng ngày tăng lên rõ rệt... đây là cơ hội thuận lợi để xã Long Châu mở mang ngành nghề mới, phát triển kinh tế sát nhu cầu thực tế. Phát huy lợi thế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Châu tập trung thúc đẩy thương mại - dịch vụ (TM - DV) phát triển trở thành ngành kinh tế chủ lực. Nhờ vậy, doanh thu từ TM - DV của địa phương không ngừng tăng trưởng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển TM - DV, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

    Bên cạnh đó, công tác quản lý các HTX dịch vụ nông nghiệp được UBND xã thường xuyên quan tâm với cách điều hành sản xuất và ra kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, góp phần mang lại những hiệu quả kinh tế cao, người dân phấn khởi, yên tâm tăng gia sản xuất. Các ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp cũng có điều kiện phát triển ổn định, các ngành nghề mới có cơ hội được du nhập, hiện nay số lao động nông nhàn của địa phương chủ yếu là đi làm thuê cho các nhà máy khu công nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, trong công tác thu chi ngân sách, UBND xã đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp triển khai thu ngân sách, thu nợ đọng thuế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu, chi đúng nội dung, đúng đối tượng, định mức chế độ quy định, góp phần tiết kiệm chi, kiềm chế lạm phát để thực hiện các chính sách, giải pháp của Chính phủ.

    Yên Phong cách thủ đô Hà Nội khoảng 30 km

    Một trong những yếu tố để xã luôn duy trì được khối đoàn kết trong nhân dân đó chính là không chỉ phát triển kinh tế còn chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng, tạo việc làm, giảm nghèo. Các cấp các ngành đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chính sách xã hội, động viên thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng và phát quà của trung ương, tỉnh, huyện trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Lập danh sách trợ cấp xã hội cho các đối tượng nghèo. Chi trả tiền lương, phụ cấp cho các đối tượng chính sách đúng và đủ theo chế độ được hưởng. Tiến hành rà soát trẻ từ 0-15 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, người tàn tật mất khả năng lao động, động, thuộc đối tượng hộ nghèo để làm thủ tục hưởng trợ cấp hàng tháng.

    Trong công tác giáo dục, xã tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới trương trình giáo dục phổ thông, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào dạy tốt - học tốt, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng cho việc dạy và học, trường tiểu học phối hợp với trạm y tế triển khai công tác chăm sóc nha học đường. Đồng thời tích cực đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tất cả người dân trên địa bàn. Chỉ đạo tuyên truyền chủ yếu bám sát các nhiệm vụ chính trị - xã hội - an ninh quốc phòng của địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng. Công tác khám chữa bệnh được duy trì thường xuyên. Các chương trình y tế được triển khai thực hiện tích cực. Trong quý I năm 2019, trạm y tế xã tổ chức khám chữa bệnh cho 1490 lượt người. Số trẻ được tiêm phòng là: 264 trẻ. Số trẻ tiêm viêm não Nhật Bản B trở lên là 50/310 trẻ đạt 19,1% tổng số trẻ em.

    Phát triển kinh tế - xã hội nhưng xã Long Châu vẫn không quên nhiệm vụ ổn định chính trị và an ninh – quốc phòng, trong những năm qua, xã thường xuyên tăng cường phối hợp với quần chúng nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội để giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất. Trong quý I/2019, tình hình an ninh quốc phòng địa phương căn bản ổn định, không có các vụ việc phức tạp xảy ra.

    Đánh giá chung về tình hình KT-XH quý I/2019, ông Nguyễn Bá Canh - Chủ tịch UBND huyện Long Châu cho rằng: Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước nhưng chúng tôi tin với quyết tâm và có những bước đi vững chắc, phù hợp, dám nghĩ dám làm, luôn lấy dân làm gốc, lấy nhiệm vụ nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân làm trung tâm thì khó khăn nào cũng vượt qua. Để khắc phục những tồn tại đang còn và tiếp tục phát triển vững chắc trong thời gian tới, xã Long Châu đã đề ra phương hướng nhiệm vụ, trong đó: Tập trung phát triển kinh tế, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục quan tâm đến các chính sách an sinh, chăm lo đời sống hộ nghèo, trấn chỉnh tình hình an ninh trật tự địa phương để duy trì cuộc sống ổn định cho người dân.

     Hy vọng rằng, trên cơ sở vận dụng linh hoạt những bài học kinh nghiệm, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, xã Long Châu sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường phát triển KT-XH trong tương lai.  

    Huy Phương/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-long-chau-yen-phong---bac-ninh-khong-ngung-no-luc-tren-nhung-chang-duong-moi-a273761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.