+Aa-
    Zalo

    Xả súng điên loạn tại Thái Lan: Những khoảnh khắc kinh hoàng qua lời kể của nhân chứng

    • DSPL
    ĐS&PL Các thông tin được chia sẻ qua các ứng dụng nhắn tin có thể đã cứu mạng Chanathip, gia đình anh và 20-30 người khác bên trong trung tâm thương mại.

    Các thông tin được chia sẻ qua các ứng dụng nhắn tin có thể đã cứu mạng Chanathip, gia đình anh và 20-30 người khác bên trong trung tâm thương mại.

    Người mua sắm và các nhân viên bên trong Terminal 21 tìm nơi trú ẩn. Ảnh: ViralPress

    Sáng 9/2, cảnh sát Thái Lan đã nổ súng tiêu diệt đối tượng xả súng làm ít nhất 29 người thiệt mạng và 57 người bị thương, sau 17 giờ nghi phạm cố thủ trong một trung tâm thương mại tại tỉnh Nakhon Ratchasima.

    Đối tượng được xác minh là Jakrapanth Thomma, 32 tuổi, mang cấp hàm thượng sĩ, thuộc biên chế của căn cứ quân sự Surathampithak.

    Truyền thông địa phương đăng clip cho thấy kẻ xả súng bước ra khỏi một chiếc xe ô-tô phía trước trung tâm thương mại vào khoảng 18h ngày 8/2, và bắn hàng loạt phát súng về phía người dân đứng chung quanh.

    Sau đó, hắn nhằm vào bình gas của một cửa hàng ăn uống, khiến bình gas phát nổ và bốc cháy. Một số nhân chứng cho biết, kẻ xả súng có mang theo lựu đạn trong người.

    Binh sĩ quân đội và lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Mẹ của nghi phạm đã được đưa từ nhà ở tỉnh Chaiyaphum gần đó tới nơi nghi phạm cố thủ, tuy nhiên không thể thuyết phục hắn trả tự do cho con tin và đầu hàng.

    Tầng 4 là nơi hung thủ khống chế các con tin. Ngay gần đó, trong toilet nữ là hàng chục người đang trú ẩn. Gia đình của anh Chanathip Somsakul, giáo viên dạy nhạc, có mặt vào thời điểm đó.

    Somsakul vừa đi dạy nhạc về, và cũng giống như phần lớn người ở trung tâm thương mại, anh đưa gia đình đến đây để ăn vào dịp cuối tuần. Nhưng bữa tiệc bị gián đoạn khi những tiếng súng bất ngờ vang lên.

    Gia đình anh cùng nhiều người khác đã trốn vào trong nhà vệ sinh nữ. Cánh cửa được chặn lại để không cho người từ bên ngoài đi vào.

    Chanathip và vợ đã gọi những cuộc điện thoại đầy hoang mang cho gia đình, bạn bè, cảnh sát và bệnh viện. “Một cậu bạn làm việc tại trung tâm thương mại đã kết nối được với phòng theo dõi camera an ninh của tòa nhà. Nhờ vậy, anh ấy cung cấp cho chúng tôi vị trí của kẻ xả súng", Chanathip nhớ lại.

    Những thông tin ấy như chiếc phao cứu sinh bảo toàn tính mạng cho gia đình Chanathip và tầm 20-30 người khác. Thế nhưng mọi người sớm "sợ hãi và lạc lõng, khi có quá nhiều thông tin được cập nhật cùng lúc, không biết phải tin ai" - thầy giáo dạy nhạc kể.

    Căng thẳng lên tới đỉnh điểm là khi có người đập vào cánh cửa toilet. "Tôi nghĩ đó có thể là hung thủ. Một phụ nữ hỏi ‘ai đó’ nhưng không có lời hồi đáp. Cô ấy rất muốn mở cửa cho người bên ngoài bước vào nhưng chúng tôi đã ngăn lại".

    Người dân được sơ tán khỏi trung tâm thương mại. Ảnh: Reuters

    Đến 9h ngày 9/2, mọi người nhận được tin nhắn từ cảnh sát, nói rằng họ có thể rời khỏi nơi ẩn nấp, mọi người thở phào nhẹ nhõm và đi ra một cách có trật tự. Nhưng đến bãi đỗ xe thì những tiếng súng lại vang lên, và khung cảnh hỗn loạn một lần nữa xảy ra.

    Cùng lúc ấy, nhiều người vẫn kẹt lại bên trong trung tâm thương mại, thu mình trong nhà vệ sinh của phòng gym, chui dưới quầy hàng và kho của các cửa hàng, chia sẻ thông tin về địa điểm của tay súng.

    Khi cảnh sát bắt đầu dọn sạch những chiếc xe bị đạn bắn và những vết máu rơi trên đường phố, những người sống sót mới bắt đầu hoàn hồn.

    Theo trung tướng Tantravanich, vụ việc bắt đầu khi Jakrapanth cãi cọ với một sỹ quan cấp trên hôm 8/2 và cuối cùng nổ súng bắn chết người này. Jakrapanth sau đó lấy súng của nạn nhân, tiếp tục bắn một số sỹ quan khác, theo lời trung tướng Tantravanich. Chưa rõ có sỹ quan nào khác thiệt mạng hay không.

    Jakrapanth sau đó lấy thêm súng, trong đó có ít nhất một khẩu súng máy rồi nhảy lên một xe ô tô quân sự kiểu Humvee. Trung tướng Tantravanich chưa thể xác định bao nhiêu khẩu súng đã bị lấy đi. Sau khi nổ súng ở doanh trại, tay súng lái xe đến trung tâm mua sắm và trên đường đi nã súng vào nhiều người.

    “Thật kinh hoàng. Cứ chốc chốc tôi lại nghe thấy tiếng súng… Chúng tôi phải đợi rất lâu mới thấy cảnh sát đến”, nhân chứng Suvanarat Jirattanasakul, 27 tuổi, run rẩy nói với phóng viên Reuters.

    Theo báo chí Thái Lan Jakrapanth là tay súng giỏi và rất say mê vũ khí, thường khoe ảnh chụp cùng súng ống trên mạng xã hội.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-sung-dien-loan-tai-thai-lan-nhung-khoanh-khac-kinh-hoang-qua-loi-ke-cua-nhan-chung-a310973.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan