+Aa-
    Zalo

    Xã Xuân Cẩm – Hiệp Hòa – Bắc Giang: Giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 2011, Xuân Cẩm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, đến năm 2016 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

    Năm 2011, Xuân Cẩm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, đến năm 2016 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

    Thời điểm mới thực hiện Xuân Cẩm mới đạt 10 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau 5 năm thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, môi trường sinh thái được cải thiện, an ninh trật tự đảm bảo... Trong 5 năm, xã đã đầu tư và huy động được gần 500 hộ tham gia hiến đất được 10.600m đất ruộng, 5.630m đất ở và đất vườn. Đóng góp được trên 20tỷ đồng vốn đối ứng để xây dựng 20 công trình hạng mục nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 chiếm 19.7%  đến năm 2018 giảm còn 4,7%....

    Trụ sở UBND xã Xuân Cẩm

    Hệ thống đường liên thôn, liên xã đều cơ bản bê tông hóa; Năm 2018 Xuân Cẩm hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình Nhà văn hóa thôn Xuân Biều, thôn cẩm Trung cứng hóa đường giao thông nông thôn, cứng hóa kênh mương Cẩm Xuyên đi Cẩm Hoàng. Trong phát triển kinh tế cơ cấu chuyển dịch đi đúng hướng, giá trị sản xuất năm 2018 đạt 48 tỷ đồng đạt100% kế hoạch so với cùng kỳ. Lương thực có hạt bình quân trên đầu người đạt 495kg/năm, thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm. Xuân Cẩm tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, từng bước đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được nâng tầm. trong năm 2018 xã có 4/5 thôn đạt danh hiệu thông văn hóa , 82% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Toàn thể hệ thống chính trị đều quan tâm thực hiện tốt chính sách xã hội đối với người có công, hỗ trợ giúp đỡ người tàn tật, người nghèo để cùng nhau vươn lên làm giầu chính đáng góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững.

    Về Xuân Cẩm những ngày đầu tháng 5, trên con đường nhựa nối từ ĐT 296 vào xã, hai bên là cánh đồng lúa xanh mướt, trải rộng ngút tầm mắt. Trên tuyến đường nông thôn mới, những chiếc xe tải nhỏ và người dân đang tấp nập vận chuyển nông sản, hàng hóa đến chợ xã để giao thương. Khu trung tâm xã mọc lên nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố, làm cho diện mạo làng xã khang trang hơn... ‘Nông thôn mới - sức sống mới” tại nơi đây đã thực sự thay da đổi thịt. Nhiều công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, hiện đại. Những tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông và nhựa hóa; cờ hoa, cây cảnh xanh - sạch - đẹp. Đời sống tinh thần lẫn vật chất của nhân dân nơi đây được nâng cao rõ rệt. 

    Diện mạo Nông thôn mới ở Xuân Cẩm 

    Đồng chí Ngô Khắc Tình - Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm cho biết: Xuân Cẩm có được thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ vào những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong suốt thời gian qua. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã rất vui mừng và tự hào được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Để duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đã đánh giá và chỉ ra các tiêu chí cần hoàn thiện và phát triển. Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, trong đó người dân là chủ thể, cùng chính quyền khắc phục và tháo gỡ những khó khăn trước mắt, nhằm củng cố các tiêu chí đã đạt; tiếp tục nâng cao đời sống người dân; quy hoạch đầu tư phát triển nông nghiệp bền vững; liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản; chú trọng công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn...Tất cả hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xứng đáng với danh hiệu xã đạt chuẩn NTM./.

    Trần Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-xuan-cam-hiep-hoa-bac-giang-giu-vung-va-nang-cao-chat-luong-cac-tieu-chi-trong-xay-dung-nong-thon-moi-a283292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan