+Aa-
    Zalo

    Xác bò rừng gần như nguyên vẹn sau 9.000 năm vùi dưới băng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị chôn vùi dưới mặt đất đóng băng trong gần một vạn năm nhưng xác con bò rừng gần như nguyên vẹn.

    Bị chôn vùi dưới mặt đất đóng băng trong gần một vạn năm nhưng xác con bò rừng gần như nguyên vẹn.
    Trong năm 2011, người của bộ tộc Yugakir ở miền Bắc Siberia đã phát hiện ra dấu tích của loài bò rừng thảo nguyên (Bison priscus), tổ tiên đã bị tuyệt chủng của loài bò rừng bison ngày nay vẫn còn lang thang trên các vùng đồng bằng Bắc Mỹ và Bắc Âu.
    Xác con bò gần như hoàn toàn nguyên vẹn, được chuyển đến học viện Khoa học Yakutian ở Siberia để nghiên cứu và khám nghiệm tử thi.
    Xác con bò gần như hoàn toàn nguyên vẹn.
    "Đã có nhiều xác ướp loài bò rừng cổ xưa được phát hiện trong nhiều năm qua, tuy nhiên chưa ai tìm thấy được một con bò nguyên vẹn như người Yukagir đã phát hiện. Cơ quan nội tạng của con bò gần như hoàn toàn nguyên vẹn", theo Olga Potapova, người phụ trách quản lý việc thu thập xác ướp và nghiên cứu loài động vật có vú cổ xưa tại Hot Springs, Nam Dakota.
    Hiện trường phát hiện ra xác ướp con bò rừng thảo nguyên ở vùng Yukagir.
    “Thông thường, những xác ướp động vật lớn ở Bắc Mỹ hay Siberia được tìm thấy chỉ còn một phần. Chúng đã bị ăn một phần hoặc bị hủy hoại bởi nằm trong lớp băng vĩnh cữu hàng ngàn năm trời nhưng xác ướp này được bảo quản rất tốt chưa từng có", Potapova nói với tờ Live Science.
    Theo các nhà nghiên cứu, con bò rừng Yukagir chết lúc 4 tuổi. Việc thiếu chất béo xung quanh vùng bụng của con bò cho thấy nó có thể đã chết vì đói.
    "Điều đặc biệt là xác con bò rừng được bảo quản rất tốt. Tim, mạch máu, hệ thống tiêu hóa được tìm thấy tương đối nguyên vẹn, mặc dù một số bộ phận đã bị co lại đáng kể. Việc này giúp các nhà khoa học có thể lấy mẫu mô từ các bộ phận trên cơ thể con bò", Potapova cho biết thêm.
    Các nhà khoa học đang nghiên cứu xác ướp của con bò rừng thảo nguyên 9.000 năm tuổi.
    Còn theo Albert Protopopov, trưởng bộ phận nghiên cứu các loại động vật khổng lồ ở học viện Khoa học Yakutian: "Đây là lần đầu tiên một mô não của bò rừng thảo nguyên được tìm thấy một cách nguyên vẹn. Não bộ của nó đã được gỡ bỏ ra khỏi hộp sọ để nghiên cứu thêm".
    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đặc biệt quan tâm đến các ký sinh trùng cổ đại có thể còn tồn tại trên xác ướp của con bò rừng thảo nguyên này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-bo-rung-gan-nhu-nguyen-ven-sau-9000-nam-vui-duoi-bang-a67922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan