Xác chết lõa thể trong đống cát và hành trình phá án 72 giờ


Thứ 2, 10/03/2014 | 12:24


Ba ngày sau khi phát hiện ra nạn nhân xấu số bị giết hại rồi giấu xác trong đống cát, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, hung thủ đã phải tra tay vào còng

Chỉ đúng 3 ngày sau khi phát hiện ra nạn nhân xấu số bị giết hại rồi giấu xác trong đống cát, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, hung thủ đã phải tra tay vào còng.

Từ cô nhân viên mất tích bí ẩn

Lò Thị Hợp sinh năm 1992 tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái là người làm thuê ở tại ki-ốt 23, bãi biển Thịnh Long huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Mỗi tháng đều đặn Hợp đều gửi được gần 2 triệu đồng về nhà để bố mẹ lo cho các em ăn học. Sáng ngày 4/8/2012, Hợp xin phép nghỉ làm hỏi vay 4,8 triệu đồng của chủ quán, hứa sẽ thanh toán dần vào những tháng lương sau đó rồi lên đường bắt xe ra Hà Nội thăm em trai vì biết tin em thi đỗ vào trường đại học. Khi đi, Hợp mang theo túi xách đựng quần áo, túi xách tay đựng đồ nữ trang, máy nghe nhạc và điện thoại di động.

Tuy nhiên, kể từ buổi sáng ngày hôm đó, Hợp đột nhiên biến mất một cách đầy bí ẩn. Mọi liên lạc với Hợp đều không thể thực hiện được. Người chị  họ - người đã giới thiệu Hợp đến làm việc tại ki ốt 23 đã nhiều lần gọi điện cho Hợp, nhưng điện thoại của cô gái trẻ này đều tắt máy. Gia đình và em trai của Hợp cũng đều không biết một chút thông tin gì về cô. Vì quá lo lắng cho người em nên chị họ của Hợp đã làm đơn báo công an…

Xác chết lõa thể trong đống cát

Bốn ngày sau sự biến mất bí ẩn của cô gái tên Hợp, tại một địa điểm cách xa bãi biển Thịnh Long hơn 100km thuộc địa phận thôn Câu Thượng, xã  An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, những người công nhân đang thi công công trình ven Quốc lộ 21B bỗng thấy 2 con chó đang cắn nhau như tranh giành một vật gì đó. Một vài người công nhân tiến lại gần để kiểm tra. Họ bàng hoàng phát hiện tại khu vực phía đống cát nơi 2 con chó đang đứng có một cánh tay người chồi lên, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc. 

 - Xác chết lõa thể trong đống cát và hành trình phá án 72 giờ
Xác nạn nhân đặt ra nghi vấn về vụ cướp của giết người (ảnh minh họa)

Quá hoảng sợ, những người này đã vội vã bỏ chạy. Sự việc sau đó ngay lập tức được thông báo cho công an huyện Bình Lục và Công an tỉnh Hà Nam. Các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng nhập cuộc và khẳng định đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là một phụ nữ tuổi đời từ khoảng 20 đến 25, trên người chỉ mặc đồ lót. Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân chết do bị chém nhiều nhát vào vùng đầu, cổ, vai, vùng trên ức ngực làm đứt bó động mạch cảnh phải, đứt rời bàn tay phải, đứt rời ngón 4,5 bàn tay trái.

Thời gian xảy ra vụ án cho đến khi phát hiện được thi thể nạn nhân vào khoảng từ 3 đến 4 ngày. Sau khi nạn nhân bị sát hại, rất có thể hung thủ đã kéo thi thể nạn nhân vào khu vực giữa hai đống cát rồi phủ cát lên người nạn nhân. Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện cách nơi chôn vùi xác chết khoảng 3m, có một đôi dép và chiếc áo của nạn nhân bã bị cắt rách, vùi dưới cát. Tuy nhiên cơ quan điều tra không tìm thấy bất kỳ giấy tờ tùy thân nào của nạn nhân. 
Xác minh danh tính của nạn nhân
Vụ  án xảy ra tại một vùng quê vốn yên bình nên đã gây xôn xao trong dư luận. Tuy nhiên, do địa bàn gây án là khu công trường đang thi công dang dở nên vắng vẻ, không có nhân chứng, việc xác định, khoanh vùng và truy tìm manh mối của hung thủ là hết sức khó khăn. Vấn đề quan trọng lúc này là cần phải xác định được danh tính của nạn nhân. Cơ quan công an đã nhanh chóng ra thông báo truy tìm người mất tích đồng thời thu thập được dấu vân tay 5 ngón bàn tay phải của nạn nhân. Các mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam nhanh chóng được Ban chuyên án tung vào cuộc. 
Theo kết quả điều tra ban đầu, ở nơi phát hiện được xác của nạn nhân, trên địa bàn xã An Nội và huyện Bình Lục không có trường hợp nữ giới nào có đặc điểm tương tự như nạn nhân được phát hiện trong vụ án này. Khi thông báo tìm người mất tích được phát đi, đã có 15 trường hợp người thân mất tích có đặc điểm tương tự xin được nhận dạng. Tuy nhiên, sau khi xác minh, cả 15 trường hợp này đều không ai nhận là bị hại của vụ án. Ban chuyên án cũng đã rà soát, triệu tập 20 đối tượng nghi vấn tại địa phương nhưng những người này đều có chứng cứ ngoại phạm. Do hiện trường vụ án nằm gần đường Quốc lộ 21B, một nút giao thông quan trọng đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên nên Ban chuyên án đã quyết định mở rộng diện tìm kiếm nạn nhân gửi thông báo truy tìm tung tích nạn nhân đến Công an các tỉnh này để nhờ phối hợp.
Chỉ  đúng 1 ngày sau khi có thông báo truy tìm, qua công tác rà soát, Phòng CSHS Công an tỉnh Nam Định đã cung cấp cho công an tỉnh Hà Nam thông tin về trường hợp mất tích của Lò Thị Hợp. Nhận thấy có nhiều đặc điểm trùng khớp, ngay lập tức một mũi trinh sát của phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã được cử về thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tiến hành đối chiếu dấu vân tay thu thập được của nạn nhân tại hiện trường vụ án mạng với dấu vân tay của Lò Thị Hợp trên chứng minh thư phô tô khi khai báo tạm trú, tạm vắng cho kết quả trùng khớp 100\%. 
Như vậy một đầu mối của vụ án đã được hé mở. Ngay lập tức các trinh sát đã tổ chức khai thác, thu thập thông tin liên quan đến Lò Thị Hợp. Lúc này, chị họ của Hợp là Lò Thị Quân đã cung cấp cho các trinh sát một chi tiết hết sức quan trọng. Thời gian trước khi Hợp mất tích, cô gái trẻ này thường xuyên liên lạc với người được đặt tên trong điện thoại là “người yêu”. Hợp tâm sự đó là một thanh niên cùng tuổi nhưng lại không nói rõ quê quán, tên tuổi. Hai người thường xuyên nhắn tin, liên lạc với nhau về đêm. Sáng ngày 4-8, khi Quân chở Hợp ra thị trấn Thịnh Long để đón xe khách về Hà Nội, trong lúc chờ đón xe Hợp có nói là sẽ đi gặp người yêu. 
Đối tượng nghi vấn số 1
Từ thông tin do người chị họ cung cấp, các trinh sát đã tiến hành rà soát và tìm được người lái xe mà chị Hợp đã đi chuyến xe từ Thịnh Long lên Hà Nội vào hôm mùng 3/8/2012. Người này cho biết, khi xe chạy đến ga Cầu Họ, huyện Bình Lục (Hà Nam) thì chị Hợp xuống xe và được một người thanh niên đi xe máy tới chở đi. Ban chuyên án nhận định, người thanh niên tới đón chị Hợp hôm đó rất có thể là người bạn trai mà chị họ của Hợp đã nhắc tới và người này cũng chính là đối tượng nghi vấn số một liên quan tới cái chết của Lò Thị Hợp. 

 - Xác chết lõa thể trong đống cát và hành trình phá án 72 giờ (Hình 2).
Thủ phạm (áo xanh) tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, muốn tìm được thủ phạm, các trinh sát cần phải giải đáp được câu hỏi người thanh niên này là ai và anh ta hiện đang ở đâu? Một giả thiết được ban chuyên án đặt ra và tập trung mọi suy luận đó là, sau khi bị giết, xác của chị Hợp được hung thủ chôn trong bãi cát ở công trình ven quốc lộ 21B. Như vậy, hung thủ nhiều khả năng phải là một người sống quanh đó thì mới biết đến bãi cát lớn của công trình nên mới “điều” nạn nhân tới đây để gây án sau đó dễ bề phi tang mọi chứng cứ. 
Trên cơ sở này, cơ quan công an đã tập trung khoanh vùng các đối tượng có cùng độ tuổi với nạn nhân sống ở quanh khu vực xảy ra án mạng, trong số này có Trần Đình Sơn, trú tại thôn Cửa xã Trung Lương, huyện Bình Lục (Hà Nam). Trong quá trình rà soát, các trinh sát nhận được thông tin của người dân cung cấp cho biết, thời điểm trước khi xảy ra vụ án, họ nhìn thấy Sơn đi cùng một người con gái tại khu vực cầu Họ, xã Trung Lương. Chiều ngày 9/8/2012, từ tài liệu trinh sát và kết quả xác minh, cơ quan công an đã quyết định bắt đối tượng Trần Văn Sơn. Khám xét nơi ở của Sơn, công an đã thu giữ một dây chuyền vàng, một máy nghe nhạc, một điện thoại Samsung đều là những tài sản của chị Hợp. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Sơn đã phải thừa nhận tội lỗi của mình.
Gã “người yêu” mất nhân tính
Trần Đình Sơn đã lập gia đình với một cô gái cùng tuổi quê ở Thanh Hóa rồi xin vào làm việc tại một công ty vệ sỹ. Khi vợ Sơn có thai, do sức khỏe yếu nên đã xin về nhà ngoại ở. Thoát khỏi “sự quản lý” của vợ, Sơn bắt đầu lao vào những cuộc chơi cùng bạn bè. Khoảng đầu tháng 7/2012, Sơn cùng đám bạn của mình tới chơi ở bãi biển Thịnh Long. Tại đây, Sơn làm quen với chị Lò Thị Hợp. Sau đó, Sơn thường xuyên nhắn tin, gọi điện buông lời tán tỉnh, yêu đương với chị Hợp. 
Tối ngày 3/8/2012, Sơn được chị Hợp thông báo ngày hôm sau sẽ đến chỗ Sơn chơi. Sáng ngày 4/8, Sơn đón chị Hợp tại khu vực cầu Họ, xã Trung Lương bằng xe máy của mình và đưa đi chơi, ăn uống rồi chở chị Hợp đến nhà nghỉ An Sinh thuộc xã Trung Lương. Sau khi quan hệ với chị Hợp, thấy chị Hợp đeo nhẫn, dây chuyền vàng, trong túi lại có nhiều tài sản có giá trị nên Sơn đã nảy sinh ý đồ cướp tài sản của chị Hợp. Để phục vụ mục đích của mình, tối hôm đó trước khi đón chị Hợp, Sơn đã cất một con dao bầu vào cốp xe. Sau khi đưa chị Hợp đi ăn tối rồi đi chơi, khi đến khu vực bãi cát thuộc địa phận thôn Câu Thượng hắn dừng xe bảo chị Hợp xuống để tâm sự. Lợi dụng lúc chị Hợp không để ý, Sơn mở cốp lấy con dao chém liên tiếp khiến nạn nhân tử vong. 
Gây án xong, hắn cắt áo chị Hợp, mang áo và đôi dép đi giấu cách vị trí gây án khoảng 3m rồi tháo sợi dây chuyền, lấy điện thoại và cào cát phủ lên nạn nhân. Sơn vứt con dao xuống ao đình làng rồi quay lại nhà nghỉ An Sinh để lấy tất cả đồ đạc của chị Hợp mang về nhà cất giấu, hôm sau đi làm như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi xác của cô gái xấu số được phát hiện, tội ác của Sơn đã bị phơi bày ra ánh sáng. Trong phiên tòa xét xử diễn ra không lâu sau đó, Trần Đình Sơn đã phải nhận bản án cao nhất của pháp luật.

Theo An ninh Thủ đô

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-chet-loa-the-trong-dong-cat-va-hanh-trinh-pha-an-72-gio-a24925.html