Xác định nguyên nhân bất ngờ khiến tiêm kích Su-35 Nga rơi xuống biển khi làm nhiệm vụ


Thứ 5, 05/08/2021 | 16:18


Cùng sự kiện

Nhận định ban đầu cho thấy phi công mất bình tĩnh và chỉ huy bay vội vàng, sai lầm, không những thế công tác bảo trì máy bay cũng có vấn đề khi để công tác phóng mồi bẫy ở chế độ tự động.

Tin thế giới - Xác định nguyên nhân bất ngờ khiến tiêm kích Su-35 Nga rơi xuống biển khi làm nhiệm vụ
Su-35S của Không quân Nga.

Ngày 31/7, một chiếc máy bay chiến đấu Su-35S của Không quân Nga bị rơi sau khi bốc cháy khoảng 20 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Dzemgi.

Theo kết quả điều tra, khi chiếc tiêm kích chuẩn bị cất cánh làm nhiệm vụ tuần tra ban đêm như thường lệ, công tắc phóng mồi bẫy trên chiến đấu cơ lại để ở chế độ "tự động" thay vì tắt như mọi khi. Do đó, khi máy bay bắt đầu tăng tốc cất cánh, sóng radar cực mạnh tại khu vực sân bay đã bất ngờ kích hoạt hệ thống phóng mồi bẫy.

Hệ thống mồi bẫy là những quả pháo sáng khi cháy sẽ tạo nhiệt độ cực lớn để đánh lừa tên lửa tầm nhiệt của đối phương. Từng quả pháo mồi bẫy phóng từ Su-35S bay ngược ra phía sau, cắm xuống đường băng tạo ra một quầng lửa lớn.

Trong lớp khói mờ và ban đêm nên từ Đài chỉ không lưu, sĩ quan điều phối hoạt động bay tưởng động cơ Su-35S bị cháy nên ra lệnh cho phi công nhảy dù. Phi công ngay lập tức phóng ghế thoát hiểm.

Phi công bật dù, được gió đẩy về đoạn giữa đường băng và hạ xuống an toàn. Chiếc máy bay tiếp tục lấy độ cao đến gần 13.000 m sau đó rơi xuống một cánh rừng và bốc cháy.

Có ý kiến cho rằng việc trao đổi thông tin giữa chỉ huy bay và phi công có vấn đề. Phi công có vẻ như xử lý tình huống không tốt, phóng ghế thoát hiểm ngay mà không kiểm tra lại xem tình trạng máy bay như thế nào. Nhận định ban đầu cho thấy phi công mất bình tĩnh và chỉ huy bay vội vàng, sai lầm, không những thế công tác bảo trì máy bay cũng có vấn đề khi để công tác phóng mồi bẫy ở chế độ tự động.

Su-35 là loại máy bay chiến đấu đa năng siêu thanh của Nga thuộc thế hệ 4++. Su-35S, phiên bản dành cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, là một trong những loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất mà Không quân Nga sử dụng. Máy bay này được phát triển dựa trên cơ sở nâng cấp Su-27, chiến đấu cơ mang tính biểu tượng và trong nhiều thập kỷ vẫn là trụ cột của hàng không chiến đấu tiền tuyến của Nga, cũng như ở một số quốc gia khác.

Bên ngoài Su-35 rất giống Su-27 nhưng bên trong hoàn toàn khác. Su-35 được trang bị 2 động cơ AL-41F1S (117S) có khả năng đẩy vector với lực đẩy mỗi động cơ khi sử dụng chế độ đốt sau là 142,2 kN - cao hơn 16% so với Su-27.

Ngoài hệ thống tên lửa không đối không chủ lực, Su-35S cũng được trang bị tất cả các loại vũ khí tối tân nhất của Nga, như tên lửa tấn công ngoài khu vực phòng không, tên lửa chống hạm, tên lửa chống radar, bom điều khiển chính xác và bom không điều khiển. Ngoài ra, nó còn được trang bị 1 khẩu pháo 30mm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nguyen-nhan-bat-ngo-khien-tiem-kich-su-35-nga-roi-xuong-bien-khi-lam-nhiem-vu-a509278.html