+Aa-
    Zalo

    Xác định nhiều vụ nổ dưới nước gần khu vực đường ống Nord Stream bị rò rỉ

    • DSPL
    ĐS&PL Một đội xử lý khủng hoảng của Thuỵ Điển và Đan Mạch hiện đang điều tra vụ rò rỉ khí gas ở đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nối liền từ Nga tới Đức.

    Nguyên nhân vụ rò rỉ khí gas từ 2 đường ống dẫn dầu Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các trạm đo kết nối với Mạng lưới Địa chấn Quốc gia Thụy Điển (SNSN) xác định đã có những vụ nổ mạnh dưới nước. 

    Ông Michael Roth, nhà địa chấn học tại SNSN, thông tin: "Chúng tôi chưa biết nguyên nhân vụ nổ là gì".

    Theo SNSN, vụ nổ đầu tiên được ghi nhận vào khoảng 2h03 ngày 26/9 (giờ địa phương) và vụ nổ thứ 2 xảy ra vào 19h04 cùng ngày. Một trong những vụ nổ có cường độ 2,2 độ Richter và được ghi lại tại 30 trạm đo ở Thụy Điển.

    Ông Roth nói thêm: "Các vụ nổ và động đất có thể được phân biệt bằng loại sóng địa chấn mà chúng phát ra. Một trận động đất có cường độ như vậy sẽ có tần số thấp hơn một vụ nổ. Các tín hiệu liên quan tới 2 vụ việc này rõ ràng cho thấy là vụ nổ".

    Hải quân Hoàng gia Đan Mạch ngày 27/9 thông báo đã cử khinh hạm Absalon và tàu Gunnar Thorson tuần tra vùng biển, đồng thời ngăn không cho tàu thuyền đi vào vùng cấm gần nơi rò rỉ.

    duong ong nord stream gap su co
    Hình ảnh trên không ghi lại vụ rò rỉ khí gas trên biển Baltic. Ảnh: Danish Defence

    Trong một bức ảnh do lực lượng không quân Đan Mạch chụp từ máy bay chiến đấu F-16, có thể thấy khí xoáy lên bề mặt trong một khu vực có đường kính khoảng 1km. 

    Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch Kristoffer Böttzauw nói với nhật báo Berlingske rằng: "Chúng tôi có thể thấy rằng rất nhiều khí gas rò rỉ. Vì vậy, đó không phải là một vết nứt nhỏ mà thật sự là một lỗ hổng lớn". 

    Các nhà chức trách Đan Mạch nâng mức độ sẵn sàng cho các công ty năng lượng, yêu cầu họ phải kiểm tra mức độ an toàn vật lý của cơ sở máy phát điện nhiều lần trong ngày.

    Ông Böttzauw cho biết: "Đây là vụ rò rỉ là cực kỳ hiếm và nó đã gây ra mối lo ngại lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã nâng cao mức độ chuẩn bị sẵn sàng cho các công ty Đan Mạch".

    Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen thông tin: "Thật khó để tưởng tượng rằng đó là sự ngẫu nhiên. Chúng tôi không thể loại trừ nguy cơ về một vụ phá hoại, nhưng còn quá sớm để kết luận".

    Minh Hạnh (Theo EU Osbever) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nhieu-vu-no-duoi-nuoc-gan-khu-vuc-duong-ong-nord-stream-bi-ro-ri-a552486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan