+Aa-
    Zalo

    Xác định "thủ phạm" khiến suối Nậm Khếnh ở Điện Biên đổi màu đỏ như máu

    ĐS&PL Đại tá Trần Văn Tuấn cho biết nguyên nhân khiến suối Nậm Khếnh chuyển màu đỏ là do người dọn nhà cho gia đình ông Đặng Văn Huân đổ rác, trong đó có bột phẩm màu.

    Đại tá Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Điện Biên, cho biết nguyên nhân khiến suối Nậm Khếnh chuyển màu đỏ là do người dọn nhà cho gia đình ông Đặng Văn Huân (sinh năm 1962, trú tại đội 18, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) đổ rác, trong đó có bột phẩm màu xuống lòng suối.

    Lòng suối Nậm Khếnh chuyển sang màu đỏ. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN).

    Qua điều tra, gia đình ông Huân thuê Quàng Văn Đoàn, Tòng Văn Đại và Lò Văn Hánh (đều trú tại bản Nà Ten, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) đến dọn dẹp nhà và kho của xưởng sản xuất giấy Bắc Ninh-Điện Biên của ông Huân.
    Ông Huân dặn Đoàn, Đại và Hánh sau khi dọn dẹp nhà và kho thì đổ rác thải xuống suối Nậm Khếnh. Trong quá trình dọn dẹp, Đoàn, Đại và Hánh đã đổ rác xuống suối Nậm Khếnh gần nhà ông Huân, trong đó có hai chiếc thùng bằng sắt, bên trong mỗi thùng có một túi bóng chứa khoảng 7kg chất bột màu đỏ (trong đó một thùng chất bột công nghiệp dùng để mài đá garito tạo màu đỏ dùng trong xây dựng, một thùng đựng chất bột phẩm màu dùng để nhuộm giấy làm vàng mã). Do đó, bột màu trong thùng hòa lẫn với nước suối Nậm Khếnh chuyển thành màu đỏ, chảy ra sông Nậm Rốm và phát tán trên diện rộng.
    Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) đã tiến hành thu mẫu nước tại hiện trường suối Nậm Khếnh giáp nhà ông Đặng Văn Huân trở xuống hạ lưu bị nhiễm chất bột màu.
    Kết quả phân tích 15 chỉ tiêu phát hiện hàm lượng chì vượt quá 2,6 lần so với quy chuẩn nước mặt; 14 chỉ tiêu còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép về quy chuẩn nước mặt.
    Phòng PC49 cũng đã tiến hành thử bằng phương pháp thả cá vàng trong mẫu nước nhiễm chất bột màu đỏ, cá vẫn sống bình thường sau 24 giờ. Bởi vậy nguồn nước này không có chất độc hại. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến môi trường, nhưng cơ quan điều tra cũng khuyến cáo đến người dân không nên sử dụng trực tiếp nguồn nước này để sinh hoạt, ăn uống.
    Hiện nay, phòng PC49 tiếp tục phối hợp với Công an huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) xác minh củng cố hồ sơ, làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
    Như thông tin đã đưa, chiều 19/8, người dân Đội 18, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) phát hiện suối Nậm Khếnh đổi màu đỏ. Sự việc này đã khiến người dân hoang mang, lo ngại./.
    Theo TTXVN
    Video xem nhiều: [mecloud]lynwep9lDt[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-thu-pham-khien-suoi-nam-khenh-o-dien-bien-doi-mau-do-nhu-mau-a107274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.