Xác minh vụ việc một giáo viên cố tình làm lộ đề thi học kỳ nhiều môn học


Chủ nhật, 03/04/2022 | 18:50


Cùng sự kiện

Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã yêu cầu phòng GD&ĐT huyện Phú Thiện xác minh vụ việc một giáo viên bị nghi cố tình làm lộ đề thi học kỳ I.

Ngày 2/4, sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu phòng GD&ĐT huyện Phú Thiện xác minh vụ việc một giáo viên bị nghi cố tình làm lộ đề thi học kỳ I, năm học 2021-2022, theo Người lao động.

Theo đó, bà N.T.T.H (phụ huynh học sinh lớp 9/1, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, huyện Phú Thiện) đã làm đơn đề nghị sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai làm rõ việc cô giáo Nguyễn Thị Then (Tổ trưởng Tổ Ngữ văn và GDCD, Trường THCS Nguyễn Trung Trực) làm lộ đề kiểm tra cuối học kỳ I môn GDCD lớp 9 do trường này ra đề.

Giáo dục pháp luật - Xác minh vụ việc một giáo viên cố tình làm lộ đề thi học kỳ nhiều môn học
Hình ảnh cho thấy đề thi môn GDCD bị lộ trước ngày thi. Ảnh: Người lao động.

Ngoài ra, cô giáo Then còn bị nghi làm lộ đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn lớp 9, do phòng GD&ĐT huyện Phú Thiện ra đề.

Về vụ việc này, ông Lê Xuân Chương - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực cho biết, cô Then dạy phụ đạo trực tuyến cho một số học sinh. Trong lúc dạy, cô Then rời khỏi máy tính và nhờ con trai coi máy giúp. Lúc này, con trai cô đã mở file đề thi môn GDCD học kỳ I, do đó đề thi vô tình hiển thị trên màn hình và học sinh chụp được.

Sau đó, khi học sinh N.N.L (con bà N.T.T.H) xin đề cương các môn học, em trai của N.B.C.N (học sinh lớp 9/1) đã gửi file ảnh chụp đề thi này cho L. Nhà trường sau đó đã tổ chức thi lại đối với môn GDCD.

Tuy nhiên, bà N.T.T.H cho rằng giải thích trên chưa thỏa đáng vì ảnh chụp đề thi được chụp trực tiếp từ máy tính chứ không phải được chụp qua phần mềm zoom. Bên cạnh đó, các tin nhắn thể hiện nội dung học sinh N.B.C.N là người trực tiếp gửi đề thi cho con bà.

"Giải thích như vậy là vô lý, thiếu trách nhiệm, đổ hết lỗi cho học sinh. Nếu là vô tình thì không thể lộ cả 2 đề, học sinh còn biết là sẽ chọn 1 trong 2 đề đó như vậy được" - bà N.T.T.H nói.

Về nội dung nghi vấn cô Nguyễn Thị Then làm lộ đề thi cuối học kỳ I môn Ngữ văn lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trung Trực cho rằng không có cơ sở vì Hội đồng thi làm việc theo đúng quy chế, tiến hành mở bì đựng đề thi vào lúc 7 giờ 10 phút ngày 17/1 tại phòng chờ của giáo viên, có sự chứng kiến của giáo viên coi thi.

Giáo dục pháp luật - Xác minh vụ việc một giáo viên cố tình làm lộ đề thi học kỳ nhiều môn học (Hình 2).
Tin nhắn làm lộ nghi vấn cô Nguyễn Thị Then làm lộ đề thi Ngữ Văn. Ảnh: Người lao động.

Tuy nhiên, theo bà N.T.T.H, nội dung này cũng chưa thỏa đáng. Cụ thể, lúc 7 giờ 9 phút ngày 17/1, học sinh N.B.C.N đã nhắn trong nhóm chat của lớp 9/1 rằng "Chiếc lược ngà anh em ơi" (tên tác phẩm có trong đề thi).

Vào tối hôm trước, N.B.C.N cũng nhắn trong nhóm này rằng: "Thường thì đề phòng đến tay giáo viên như thế nào"; "Nếu mà trước lúc vào lớp t bảo cô Then spoid (Spoil: tiết lộ trước - pv) đề xong tra trên mạng".

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Then cho biết chỉ dạy bồi dưỡng cho học sinh chứ không phải dạy thêm, không thu tiền và cũng không cho học sinh đề thi. Sau khi xảy ra sự việc làm lộ đề thi, cô giáo này đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Trước đó, đề thi môn Sinh học của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vướng lùm xùm ngay sau khi kết thúc môn thi. Nguyên nhân là nội dung ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học trong kỳ thi của thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - được một giáo viên khác chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Cụ thể, khi so sánh thấy tỉ lệ tương đồng đến 80% (32/40 câu), giáo viên này cho rằng, nếu đây là sự đoán trước đề thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kỳ đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Nhận phản ánh việc đề thi Sinh học có nhiều câu trùng nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ, bộ Công an đề nghị bộ GD&ĐT lập tổ công tác liên ngành, theo Lao Động.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-minh-vu-viec-mot-giao-vien-co-tinh-lam-lo-de-thi-hoc-ky-nhieu-mon-hoc-a533103.html