+Aa-
    Zalo

    Xăm mình không đúng chỗ, có thể gặp họa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trào lưu xăm hình ngày càng nở rộ trong giới trẻ. Tuy nhiên, xăm hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà không phải người nào cũng nhận thấy.

    Trào lưu xăm hình ngày càng nở rộ trong giới trẻ. Tuy nhiên, xăm hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà không phải người nào cũng nhận thấy.

    Bác sĩ Lương Trường Sơn, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều, cho biết những hình xăm trên da xuất hiện từ những năm 3300 trước công nguyên, thể hiện vết tích của nô lệ, tội phạm, hoặc giới thượng lưu.

    Những bộ phận trên cơ thể không nên xăm hình

    Khi đưa sắc tố vào xăm da ở các phần nhạy cảm như núm vú, phần phụ, rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng -  Ảnh: Zing.

    Bác sĩ Sơn nói: "Những trường hợp làm đẹp ở chân mày, mắt, môi cũng tạo nên các hiện tượng dị ứng rất dữ dội, xuất hiện các viêm nhiễm rất khó điều trị. Chúng có thể gây ra các dị ứng ngay tại chỗ như một sắc tố da dị nguyên, kháng nguyên gây ra các hiện tượng phản ứng miễn dịch, các bệnh u hạt, thậm chí có thể gây ra ung thư da và phản ứng tại chỗ hoặc toàn thân, nặng nhất là tình trạng sốc phản vệ”, 

    Đặc biệt, chuyên gia lưu ý khi đưa sắc tố vào xăm da ở các phần nhạy cảm như núm vú, phần phụ, rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng vì khi xăm, việc giữ gìn vệ sinh ở những khu vực này rất khó khăn.

    Tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

    Tác hại trực tiếp nhất của việc xăm mình chính là sức khỏe. Một số nguy hại có thể nhìn trực tiếp bằng mắt, một số phải qua các xét nghiệm chuyên sâu mới phát hiện như: Phần da nơi hình xăm được thực hiện sẽ bị đổi màu vĩnh viễn; Quá trình xăm có sử dụng chất làm loãng máu gây chảy máu quá nhiều; Một số loại mực xăm có chứa oxit sắt làm da bị cháy hoặc sưng tấy khi đi qua máy quét cộng hưởng từ (MRI), vì vậy người có hình xăm loại này sẽ không được chỉ định kiểm tra sức khỏe bằng hình ảnh MRI; Bầm tím mạch huyết có thể xuất hiện nếu một mạch máu bị thủng trong quá trình xăm.

    Về nguyên tắc, xăm hình là phải xuyên qua da gây chảy máu nên dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, bệnh phong, bệnh lao... đặc biệt là khả năng lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra. Cách thức truyền nhiễm tương tự như qua tiêm chích, khi người thực hiện xăm không vô trùng khay mực, không thay kim, thay găng tay.

    Nhiễm trùng thông thường do các vi khuẩn tụ cầu, liên cầu làm cho vết nơi xăm bị viêm mủ. Đôi khi nghiêm trọng hơn làm cho nhiễm trùng sâu gây viêm quầng, hoại thư, nhiễm trùng máu. Ngoài ra, việc dị ứng da xăm hình, các bệnh tiếp xúc qua da là thường xuyên xảy ra nhất, vì bản chất mực xăm chứa rất nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là những loại màu càng sáng thì khả năng gây dị ứng càng lớn.

    “Với nhiễm trùng da như mưng mủ là những biểu hiện trực tiếp dễ nhìn nhận, tuy nhiên với những bệnh như HIV, HPV, viêm gan… có thời gian ủ bệnh khá lâu nên đến khi phát bệnh người xăm hình mới biết”, bác sỹ Trần Cương, Khoa da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, “chính vì thế, lời khuyên của chúng tôi là không nên làm đẹp hay thể hiện cá tính bằng hình thức xăm mình”.

     Hằng Thanh(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xam-minh-khong-dung-cho-co-the-gap-hoa-a211902.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan