+Aa-
    Zalo

    Xăng liên tục tăng giá, đi xe máy thế nào cho tiết kiệm nhiên liệu?

    ĐS&PL Áp dụng những mẹo này giúp xe máy tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm kha khá tiền đổ xăng.

    Duy trì tốc độ vừa phải

    Thời gian hoạt động của xe máy lâu hơn bình thường nếu bạn chạy quá chậm, sẽ dẫn đến tốn xăng. Trong khi đó, nếu chạy quá nhanh thì động cơ cần được cung cấp nhiều xăng hơn mức tiêu chuẩn nên cũng gây tốn xăng. Với xe máy, tốc độ 40-60km/h được cho là tiết kiệm xăng nhất.

    Để xe nổ máy 1-2 phút trước khi di chuyển

    Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động rồi giữ ga khoảng 1-2 phút rồi mới bắt đầu chạy. Nếu đi ngay khi vừa nổ máy, hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh.

    Xăng lúc này phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, dẫn đến hao xăng. Để xe nổ máy 1-2 phút phương tiện vận hành êm ái, trơn tru khi đi đường nhờ động cơ máy được bôi trơn toàn bộ, giảm tình trạng ma sát.

    Tắt máy khi dừng xe hoặc chờ đèn đỏ trên 30 giây

    Việc tắt động cơ khi dừng xe hoặc chờ đèn đỏ trên 30 giây không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ môi trường. Kết quả thống kê cho thấy việc để xe nổ máy gần 1 phút sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu tương đương với 1km vận hành.

    Đi đúng số, giữ tay ga đều

    Nếu đi xe số thì bạn cần đi đúng số với tốc độ tương ứng để tiết kiệm xăng. Nhiều người thường ngại chuyển số dù đi nhanh, chậm hay khi leo dốc. Thói quen không tốt này khiến xe máy bị hao xăng.

    Quy tắc cần nhớ là đi chậm thì để số thấp, đi nhanh thì để số cao. Để số thấp hơn tốc độ dẫn đến động cơ bị gằn do momen xoắn cao, còn nếu để số cao hơn tốc độ thì động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức kéo tốt nhất cho xe, ảnh hưởng không tốt đến sức bền của động cơ.

    xang lien tuc tang gia di xe may the nao cho tiet kiem nhien lieu

    Trong trường hợp đi xe ga, bạn chú ý vận hành đều ga, giảm ga từ từ khi gặp các tình huống trên đường, không nên tăng giảm đột ngột vì sẽ tiên tốn rất nhiều nhiên liệu.

    Chú ý áp suất lốp

    Bạn cần chú ý giữ lượng hơi trong lốp ở mức vừa phải, không quá mềm để xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, giảm tiêu hao nhiên liệu. Áp suất lốp xe quá cao khiến tay lái vào cua mất ổn định, về lâu dài sẽ gây mòn lốp.

    Ngoài ra, bạn nên hạn chế đi xe non lốp vì lốp xe quá non sẽ dẫn đến tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định và gây hao xăng. Các bộ phận của xe lúc này phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

    Một thử nghiệm thực tế cho thấy độ căng của bánh xe giảm 20% có thể làm hao xăng thêm 10%. Do đó, bạn cần bơm đủ hơi theo tiêu chuẩn cho lốp xe, tránh bơm quá căng vì sẽ làm xe bị xóc khi di chuyển.

    Giữ cho xe một trọng tải vừa phải

    Mỗi chiếc xe máy đều có trọng tải cho phép của nhà sản xuất. Thông thường, một chiếc xe được thiết kế để chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Nếu bạn chở quá trọng tải cho phép thì động cơ sẽ phải hoạt động vất vả hơn, dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Chạy xe quá tải cũng khiến lốp xe nhanh mòn hơn.

    Tránh các ổ gà khi lưu thông trên đường

    Những ổ gà, ổ voi trên đường là yếu tố tác động mạnh gây ra hàng loạt hệ quả khiến động cơ xe bị tổn thương, thay đổi vận tốc đột ngột, tay ga bị nhảm nhanh… làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Tránh các ổ gà, ổ voi khi lưu thông trên đường vừa giúp tiết kiệm xăng, vừa bảo vệ xe.

    Bảo dưỡng xe thường xuyên

    Nếu thường xuyên được bảo dưỡng đúng hạn thì xe máy sẽ giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Bạn nên thay dầu máy sau mỗi 1500 km, vệ sinh bộ lọc gió sau 6 tháng và kiểm tra lốp 1 tháng/lần để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

    Lưu ý, cần chọn loại dầu nhớt phù hợp cho từng loại xe, tránh dùng các loại dầu nhớt thông thường cho xe tay ga và ngược lại, vì có thể khiến xe lưu thông kém, dễ gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng.

    Giảm tốc từ xa

    Những tình huống cần giảm tốc như đường đông, đèn đỏ… thường xuyên xảy ra khi bạn lưu thông trên đường. Bạn nên hình thành thói quen quan sát và giảm tốc từ xa, đồng thời kết hợp cả phanh chân và phanh tay khi đến vị trí cần dừng xe. Việc này không chỉ giúp bạn phanh xe an toàn mà còn tiết kiệm xăng.

    Hạn chế đi lại vào giờ cao điểm

    Di chuyển trong tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm khiến xe máy phải thường xuyên tăng giảm ga, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu và tốn thời gian. Tốt nhất bạn nên sắp xếp thời gian để đi sớm hơn hoặc chọn con đường ít bị tắc để tiết kiệm xăng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xang-lien-tuc-tang-gia-di-xe-may-the-nao-cho-tiet-kiem-nhien-lieu-a541983.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan