+Aa-
    Zalo

    Xây dựng Hòa Bình: Ông Lê Viết Hải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, muốn bãi nhiệm một số thành viên HĐQT

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Lê Viết Hải dùng quyền cổ đông lớn yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để bãi nhiệm một số thành viên HĐQT Xây dựng Hòa Bình.

    Mới đây, ông Lê Viết Hải- cổ đông lớn nắm giữ 17,14% cổ phần của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (MCK: HBC), vừa yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường với nhiều nội dung quan trọng.

    xay dung hoa binh ong le viet hai trieu tap dhdcd bat thuong muon bai nhiem mot so thanh vien hdqt dspl
    Các thành viên HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. 

    Cụ thể, thông qua việc bãi nhiệm một số thành viên HĐQT; thay đổi một số quy định trong Điều lệ của Công ty; bầu bổ sung một số thành viên HĐQT mới; và đính chính, làm sáng tỏ các thông tin tài chính của HBC “đã bị nhóm ông Nguyễn Công Phú công bố không chính xác và diễn giải sai lệch”.

    ĐHCĐ được ông Lê Viết Hải yêu cầu triệu tập trong bối cảnh hai lãnh đạo của HBC mâu thuẫn gay gắt và cùng khẳng mình chính là Chủ tịch HĐQT hợp pháp của HBC.

    Trước đó, ngày 14/12/2022, HBC đã công bố thông tin về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải, đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú- thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT HBC từ ngày 1/1/2023.

    Việc từ nhiệm này nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu- con trai ông Lê Viết Hải, đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc vào kỳ ĐHĐCĐ năm 2023 sắp tới.

    Tuy nhiên, ngày 31/12/2022, HĐQT HBC đã công bố Nghị quyết 53/2022/NQ-HĐQT.HBC thông qua việc hoãn thi hành 2 Nghị quyết 50, 51. Cụ thể, nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và đơn từ nhiệm khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải; hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu, hoãn việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.

    Trước sự việc trên, ngày 1/1, các thành viên HĐQT độc lập của HBC gồm: ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã có thông cáo báo chí bác bỏ các động thái do ông Lê Viết Hải công bố, đơn phương thực hiện nhằm tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

    Phía các thành viên HĐQT độc lập cho rằng hành động của ông Lê Viết Hải trong cuộc họp HĐQT bất thường là không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua Nghị quyết HĐQT theo quy định của điều lệ công ty.

    Ngoài ra, 4 thành viên HĐQT của HBC cũng cho rằng, quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT HBC thay ông Lê Viết Hải được thông qua tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022 vẫn có đầy đủ hiệu lực.

    Theo giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE), HBC cho biết, sau khi ban hành Nghị quyết trên thì việc quản trị, điều hành doanh nghiệp đã phát sinh một số bất cập liên quan đến cơ chế hoạt động và vận hành của Hội đồng Sáng lập. Cụ thể, Hội đồng Sáng lập đang được trao một số quyền hạn có thể ảnh hưởng tới hoạt động độc lập của HĐQT.

    Đồng thời, việc thay đổi nhân sự cho vị trí Chủ tịch HĐQT có thể dẫn đến không đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp tại thời điểm rất cận Tết Nguyên đán 2023.

    Vì vậy, HĐQT HBC cho rằng cần thiết phải tạm dừng toàn bộ nội dung Nghị quyết 50, 51 để củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới, tránh gián đoạn trong hoạt động tài chính và ngân hàng dịp cuối năm. Do đó, ngày 31/12/2022, HĐQT đã tổ chức cuộc họp và ban hành Nghị quyết 53 để hoãn thi hành 2 Nghị quyết nói trên.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-hoa-binh-ong-le-viet-hai-trieu-tap-dhdcd-bat-thuong-muon-bai-nhiem-mot-so-thanh-vien-hdqt-a562857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan