+Aa-
    Zalo

    Xây lò hỏa táng cạnh trường ĐH Tây Bắc

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ GD&ĐT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Sơn La dừng triển khai dự án và xem xét, có phương án điều chỉnh vị trí xây dựng nghĩa trang, lò hỏa táng gần trường ĐH Tây Bắc.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Sơn La dừng triển khai dự án và xem xét, có phương án điều chỉnh vị trí xây dựng nghĩa trang, lò hỏa táng gần trường ĐH Tây Bắc.

    Bản đồ quy hoạch dự án nghĩa trang nhân dân TP.Sơn La khu Phiêng Khá, bản Buồn, phường Chiềng Cơi, TP.Sơn La. Ảnh: Gia đình và Xã hội 

    Mới đây, Giáo dục và Thời đại đưa tin, bộ GD&ĐT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Sơn La dừng Dự án xây dựng nghĩa trang và lò hỏa táng gần trường đại học (ĐH) Tây Bắc (khu Phiêng Khá, bản Buồn, phường Chiềng Cơi, TP.Sơn La).

    Cụ thể, bộ GD&ĐT đã có Công văn số 4579/BGDĐT-KHTC gửi UBND tỉnh Sơn La Về việc dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La.

    Theo đó, bộ GD&ĐT trước đó đã nhận được văn bản của trường ĐH Tây Bắc về việc xin kiến nghị không xây dụng nghĩa trang nhân dân TP.Sơn la. Bộ nhận thấy, việc việc xây dựng nghĩa trang và lò hỏa táng tại khu vực giáp ranh với trường ĐH Tây Bắc là không phù hợp, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, môi trường học tập, nghiên cứu của hơn 500 cán bộ, giảng viên và 6.000 sinh viên cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai phát triển của nhà trường.

    Từ đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh Sơn La dừng triển khai dự án và xem xét, có phương án điều chỉnh vị trí xây dựng nghĩa trang nhân dân TP Sơn La tại địa điểm khác phù hợp, không làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tâm lý, môi trường giáo dục, đào tạo của trường ĐH Tây Bắc.

    Thông tin về sự việc, Gia đình và Xã hội đưa tin, về phía trường ĐH Tây Bắc, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết đã nhiều lần có công văn gửi Tỉnh uỷ Sơn La và ban ngành chức năng nêu ý kiến phản đối của cán bộ viên chức, học viên và sinh viên nhà trường trước ý định xây nghĩa trang và cơ sở hỏa táng của TP.Sơn La tại khu Phiêng Khá, bản Buồn, phường Chiềng Cơi, TP.Sơn La nằm ngay gần nhà trường.

    Theo nhà trường, hầu hết ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ chủ trương của tỉnh Sơn La về việc chỉnh trang lại đô thị, tuy nhiên việc xây dụng nghĩa trang và lò hỏa táng gần vị trí trường học là không hợp lý.

    Ảnh chụp một góc khu vực Phiêng Khá. Ảnh: Kiến Thức 

    Liên quan đến sự việc, Kiến Thức dẫn lời của ông Trần Dân Khôi, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Sơn La cho biết, nghĩa trang nhân dân TP.Sơn La được quy hoạch có diện tích 40ha. Trong đó, diện tích lập quy hoạch là 19,81 ha; còn lại là diện tích đất rừng tái sinh giữ nguyên theo hiện trạng.

    Theo dự kiến, khu nghĩa trang này có 2 lò hỏa thiêu, trong đó, 1 lò hoạt động chính thức, 1 lò dự phòng. Tổng mức đầu tư cho toàn dự án khoảng 310 tỷ đồng.

    Việc quy hoạch nghĩa trang tại đây phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống nghĩa trang nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được duyệt; cùng các quy định của pháp luật về quy hoạch, quản lý nghĩa trang; đáp ứng đầy đủ các quy định về cự ly khoảng cách an toàn về môi trường; thỏa mãn các tiêu chí đã đề ra về địa điểm quy hoạch nghĩa trang nhân dân…

    Nói về những băn khoăn, lo lắng của cán bộ, giảng viên ĐH Tây Bắc và các hộ dân khi nghĩa trang, lò hỏa táng được quy hoạch liền kề với khu ăn ở, sinh hoạt, học tập của người dân, ông Khôi cho rằng những băn khoăn này hoàn toàn là có cơ sở.

    Theo ông Khôi, chủ yếu do tâm lý kiểu cứ nói đến nghĩa trang là nghĩ đến sự lạnh lẽo, chết chóc, vì vậy không ai muốn.

    Ông Khôi cũng khẳng định, nghĩa trang nhân dân TP.Sơn La dự kiến sẽ được xây dựng theo mô hình nghĩa trang công viên tưởng niệm, rất văn minh, hiện đại, khác xa với kiểu nghĩa trang truyền thống xưa nay.

    “Đây chủ yếu là quan ngại về tâm lý khi người dân chưa hiểu rõ các quy định của Nhà nước về tiêu chí quy hoạch, cũng như việc sử dụng công nghệ để vận hành nghĩa trang. Việc thu hút đầu tư xây dựng mô hình công viên nghĩa trang ở TP. Sơn La là mô hình tiên tiến. Theo quy định hiện hành, đối với nghĩa trang cát táng còn được phép xây dựng trong đô thị với khoảng cách cự ly an toàn về môi trường chỉ cần 100m trở lên là đạt”, ông Khôi nói.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-lo-hoa-tang-canh-truong-dh-tay-bac-a344680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan