+Aa-
    Zalo

    Xe buýt cho nữ giới: Vừa tốn kém vừa "tự làm xấu mình"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – “Việc Hà Nội có thêm xe buýt dành riêng cho nữ giới chẳng khác gì chúng ta đang tự nhận mình là một thủ đô kém văn minh”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải VN nhấn mạnh.

    (ĐSPL) – “Việc Hà Nội có thêm xe buýt dành riêng cho nữ giới chẳng khác gì chúng ta đang tự nhận mình là một thủ đô kém văn minh”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam nhấn mạnh.

    Những chuyến xe buýt đông đúc như thế này rất dễ để kẻ xấu lợi dụng quấy rối tình dục. (Ảnh: GDVN).

    Như tin tức từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trong số trên 43.000 thông tin phản ánh của hành khách tới đường dây nóng Tổng công ty từ ngày 1/4 - 31/11, có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục. Các thông tin phản ánh chưa có vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hóa.

    Còn theo số liệu từ cuộc khảo sát về vấn đề quấy rối tình dục ở Hà Nội và TP.HCM do tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, gia đình và Môi trường thực hiện với 2.046 người trên 16 tuổi. Kết quả có 57\% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31\% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

    Trước tình trạng nữ sinh bị quấy rối tình dục trên xe buýt ngày càng gia tăng, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt dành riêng cho nữ.

    Trao đổi với PV báo Khám Phá xung quanh đề xuất trên của TP, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng, tổ chức xe buýt dành do nam riêng nữ riêng là điều rất buồn cười. "Điều này chẳng khác gì tự mình làm xấu mặt mình", ông Thanh nói.

    Theo ông Thanh, tổ chức xe buýt riêng cho nữ không khác gì một lời tuyên bố cho cả thế giới biết rằng: TP Hà Nội có rất nhiều nam giới chuyên đi quấy rối tình dục phụ nữ.

    Ông Thanh cho hay, ông chưa thấy việc tổ chức giao thông như thế ở đâu, kể cả những quốc gia có tỷ lệ cao về nạn hiếp dâm. Trước đây, khi vấn đề ăn cắp, móc túi trên xe buýt được đưa ra lại bị coi là nói xấu TP, bôi nhọ thủ đô. Bây giờ, có thêm xe buýt dành riêng cho phụ nữ giống như chúng ta đang công khai Hà Nội của chúng ta có nạn quấy rối tinh dục ở nơi công cộng của thành phố. Chẳng khác gì chúng ta đang tự nhận mình là một thủ đô kém văn minh.

    Mặt khác, phân tích về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, tự nhiên phải tổ chức thêm tuyến xe buýt, điểm chờ xe buýt lại phải chia đôi, tốn kém thêm kinh phí của nhà nước.

    Nhận định về giải pháp mở tuyến xe buýt cho phụ nữ, được dẫn lời trên báo Thanh niên, tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Đại học Giao thông vận tải cho rằng, việc này “khó khả thi”.

    Theo bà Bình, tại Hà Nội, nam giới đi xe buýt chiếm số lượng lớn hơn nữ, nếu tổ chức thí điểm xe buýt cho nữ thì Tổng công ty Vận tải Hà Nội ngoài tổ chức đội xe còn phải bố trí cả nhân sự để phân loại hành khách nam và nữ, tạo ra sự xáo trộn.

    Từ đó, bà Bình cho rằng, Hà Nội nên có những giải pháp khác như đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của hành khách, vận động nạn nhân tố cáo…

    Đồng tình với quan điểm của tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cũng cho rằng mô hình này rất khó khả thi.

    Ông Chất phân tích, thứ nhất, lộ trình của tuyến xe đó không phải chỉ riêng nữ giới mới có nhu cầu đi lại mà cả nam giới cũng rất cần. Trường hợp lượng người di chuyển quá nhỏ sẽ không bảo đảm lượng khách để thuyên chuyển từ nơi nọ đến nơi kia theo nhu cầu của xã hội.

    Thứ hai, mô hình này sẽ vô hình chung làm "chấn thương" đến tâm lý của những người khác giới, đặc biệt là những người đứng đắn, ông Chất nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-buyt-cho-nu-gioi-vua-ton-kem-vua-tu-lam-xau-minh-a76321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan