+Aa-
    Zalo

    Xe cứu hỏa làm nhiệm vụ có được đi ngược chiều trên cao tốc?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách gây nhiều ý kiến trái chiều. Dư luận nêu thắc mắc, trong trường hợp nào xe cứu hỏa được đi ngược ch

    Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách gây nhiều ý kiến trái chiều. Dư luận thắc mắc, trong trường hợp nào xe cứu hỏa được đi ngược chiều?

    Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào chiều tối ngày 18/3 trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi xe cứu hỏa đi ngược chiều, đâm đối đầu với một xe khách gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) khiến nhiều người bàng hoàng.

    Sự việc này đã gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều; nhiều người cho rằng xe ưu tiên được quyền đi vào làn ngược chiều, trong khi số khác cho rằng không được phép.

    Được phép đi ngược chiều khi làm nhiệm vụ

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, Luật sư Đặng Thành Chung (đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, xe cứu hỏa được phép đi ngược chiều khi làm nhiệm vụ, kể cả đường cao tốc. Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, xe cứu hỏa được quyền đi vào làn đường ngược chiều khi làm nhiệm vụ, phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định.

    Điều 12 Luật này cho biết ngoài quyền được đi vào đường ngược chiều, xe còn được phép đi vào các đường khác có thể đi được, kể cả khi tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Với các phương tiện trên đường, khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    Hiện trường vụ tai nạn xe khách và xe cứu hoả - Ảnh: Vnexpress

    Luật sư Chung cho biết thêm, mặt khác Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng quy định: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Như vậy, xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ được phép đi ngược chiều trên đường cao tốc.

    Thứ tự ưu tiên khi qua đường giao nhau, những xe sau đây được đi trước xe khác theo thứ tự xe chữa cháy - quân sự, công an - cứu thương - hộ đê - xe tang.

    Cũng trao đổi trên báo chí, Luật sư Trần Tuấn Anh – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết thứ tự ưu tiên của các xe được quyền ưu tiên được quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

    Cụ thể, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

    a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

    b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

    c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

    d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

    đ) Đoàn xe tang.

    Theo thông tin trên website của Cục CSGT, các xe được quyền ưu tiên kể trên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: “Các xe ưu tiên phải có cờ, còi, đèn tín hiệu theo quy định, trừ xe tang. Khi các phương tiện đang lưu thông trên đường, nghe hoặc nhìn thấy tín hiệu phải chủ động giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện được ưu tiên”.

    Trong trường hợp vụ tai nạn vừa xảy ra trên cao tốc Pháp Vân, luật sư Tuấn Anh cho biết theo pháp luật hiện hành chưa có quy định xe cứu hỏa phải đi vào làn đường nào khi đi ngược chiều vào được cao tốc. Các xe ưu tiên được phép đi trên tuyến nào để đến hiện trường nhanh nhất nhằm thực hiện nhiệm vụ.

    Bên cạnh đó, trong thực tế, theo ông Tuấn Anh, vẫn có những người điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam chưa chủ động giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện ưu tiên.

    Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp do điều kiện hạ tầng giao thông chưa cho phép nên người điều khiển phương tiện cũng chưa thể nhường đường cho xe ưu tiên trong một số trường hợp.

    1 chiến sĩ PCCC đã tử vong

    Liên quan đến vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách, sáng nay (19/3), trao đổi với báo chí, Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 12 (Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội) thông tin: Vụ tai nạn nói trên đã khiến một cảnh sát PCCC của đơn vị này bị đa chấn thương và đã tử vong, một cảnh sát khác cũng đang được điều trị trong tình trạng bị thương nặng do vỡ xương quai xanh.

    Ngoài ra, phụ xe của xe khách mang biển kiểm soát 29B-07843 bị gãy chân hiện cũng đang được điều trị. Những trường hợp bị thương khác cơ bản đã hồi phục và xuất viện.

    Trước đó, theo báo cáo của Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết: Hồi 16h28 ngày 18/3, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội nhận được tin báo từ Trung tâm cứu thương 115 tại khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá hướng Hà Nam - Hà Nội trên Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô khách và xe tải dẫn đến một số người bị thương và măc kẹt trong xe cần cứu hộ, cứu nạn.

    Nhận được tin báo, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã điều động Phòng Cảnh sát PC&CC Số 12 xuất 1 xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ chiến sỹ đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.

    Trên đường đi, xe cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội (biển kiểm soát 29A-02307 do Trung úy Trần Văn Tuân lái xe điều khiển) đã xảy ra va chạm giao thông với xe khách biển kiểm soát 29B-07843 tại địa điểm gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) làm 2 người trên xe khách và 6 cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PC&CC số 12 bị thương.

    Ngay sau khi xảy ra đơn vị đã khẩn trương đưa các nạn nhân vào bệnh viện huyện Nông nghiệp I và bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Sơ bộ có 5 người trên xe khách và 2 cán bộ chiên sỹ của Cảnh sát PC&CC bị thương nhẹ, 4 cán bộ chiến sĩ bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai.

    Đồng thời, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội điều động 2 xe cứu hộ của Phòng Cảnh sát PC&CC Số 7 và Phòng Cứu hộ cứu nạn đến hiện trường vụ tai nạn tại Trạm thu phí Vạn Điểm - Đỗ Xá kịp thời đưa 2 nạn nhân mắc kẹt ra khỏi xe bàn giao cho Trung tâm cấp cứu 115; Điều động 1 xe cứu hộ của Phòng Cảnh sát PC&CC Số 8 đến hiện trường vụ va chạm giao thông giữa xe cứu hộ và xe khách thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.

    Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng: Phòng PC67, Công an huyện Thường Tín, Trung tâm cấp cứu 115. Bệnh viện huyện Thường Tín, bệnh viện Bạch Mai… cứu chữa cho các nạn nhân, cán bộ chiến sỹ và giải quyết vụ việc.

    Luật Giao thông đường bộ 2008, điều 22: Quyền ưu tiên của một số loại xe

    1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

    a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

    b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

    c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

    d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

    đ) Đoàn xe tang.

    2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

    3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-cuu-hoa-lam-nhiem-vu-co-duoc-di-nguoc-chieu-tren-cao-toc-a223013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan