+Aa-
    Zalo

    Xe máy điện phải đăng ký: Người bán chưa hay, người mua không rõ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Từ ngày mai (1/6), các xe máy điện bắt buộc phải đăng ký mới được lưu thông. Tuy nhiên cho đến giờ, cả người bán và người mua đều vẫn rất mù mờ về những thông tin liên quan đến quy định này.

    (ĐSPL) – Từ ngày mai, các xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, thế nhưng cho đến giờ, cả người bán và người mua đều vẫn rất mù mờ về những thông tin liên quan đến quy định này.

    Thậm chí, cho đến bây giờ, vẫn còn rất nhiều người dân thậm chí chưa phân biệt nổi xe máy điện và xe đạp điện.

    Nghe tin từ ngày mai Thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực, theo đó, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông, với những xe máy điện không đăng ký mà vẫn lưu hành thì sẽ bị xử phạt 300-400 ngàn đồng, các vi phạm khác cũng xử lý như xe mô tô, xe gắn máy, chị Minh Hiền (Mỹ Đức, Hà Nội) vội vàng mang chiếc xe mới mua đến cửa hàng xe điện ở địa chỉ 36 chùa Láng, Hà Nội để xin thêm đầy đủ giấy tờ để đăng ký.

    Xe máy điện phải đăng ký: Người bán chưa hay, người mua chưa rõ

    Xe máy điện không đăng ký biển kiểm soát khi lưu thông sẽ bị xử phạt như xe mô tô, xe gắn máy.

    Thế nhưng, khi đến nơi, sau một hồi trao đổi với chủ cửa hàng, chị Hiền mới “ngã ngửa” khi biết, chiếc xe mình mua là xe đạp điện chứ không phải xe máy điện.

    “Tôi mua xe chiếc xe này với giá gần 12 triệu đồng, nhưng nói thật là khi mua xe tôi cũng không biết là xe máy điện hay xe đạp điện, vì hôm ấy mua xe về không thấy có bàn đạp nên tôi cũng cứ đinh ninh là xe máy điện. Vì thế mà khi nghe tin từ 1/6 yêu cầu xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát, tôi phải đi mấy chục km từ tận chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) ra cửa hàng để xin giấy tờ, lúc ra đây nghe chủ cửa hàng nói tôi mới ngớ người ra là xe mình mua là xe đạp điện chứ không phải xe máy điện”.

    Anh Thành, chủ cửa hàng xe điện ở 36 chùa Láng cũng cho biết, dù quy định này đã có từ lâu, nhưng hầu hết các khách hàng mua xe ở đây đều không đăng ký. Từ ngày anh bán hàng, không có bất cứ khách hàng nào mua xe mà yêu cầu giấy tờ để đi đăng ký, vì vậy nên mỗi lần mua hàng chỉ có phiếu bảo hành và phiếu thanh toán.

    “Nhưng với những khách hàng đã mua xe máy điện ở cửa hàng thì chắc chắn cửa hàng sẽ có trách nhiệm với khách hàng, sẽ cung cấp đầy đủ giấy tờ để khách hàng có thể đăng ký xe. Nếu những khách hàng ở trong mấy quận nội thành thuộc Hà Nội mà có nhu cầu thì cửa hàng sẽ đăng ký cho khách” – anh Thành khẳng định.

    Xe máy điện phải đăng ký: Người bán chưa hay, người mua chưa rõ

    Trước kia, khách hàng không có nhu cầu đăng ký xe máy điện nên khi mua chỉ có phiếu xuất kho và giấy bảo hành.

    Anh Thành cũng cho biết thêm, bản thân khách hàng vẫn rất lơ mơ khi phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện bởi mỗi nơi định nghĩa một kiểu. Giải thích rõ hơn cho khách hàng của mình, anh Thành cho biết: “Xe máy điện là những xe không có bàn đạp, có công suất từ 250W trở lên và chạy với tốc độ từ 40km/h trở lên. Còn xe đạp điện là xe có bàn đạp, có công suất dưới 250W, tốc độ từ 35km/h trở xuống”.

    Với những khách hàng mua xe ở thời điểm hiện tại, các chủ cửa hàng đều cam kết sẽ cung cấp đầy đủ giấy tờ cho khách hàng để có thể đăng ký biển kiểm soát. Thế nhưng, theo khảo sát của phóng viên báo Đời sống Pháp luật, tại các cửa hàng bán xe máy điện, mỗi nơi lại đưa ra một hướng dẫn khác nhau cho khách hàng, bởi thực chất, các chủ cửa hàng đều vẫn rất mù mờ về vấn đề này.

    Tại một cửa hàng bán xe điện trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), chủ cửa hàng giới thiệu cho khách loại xe máy nhãn hiệu Nioshima được nhập hoàn toàn từ Đài Loan có giá 13 triệu, thời gian bảo hành 1 năm. Theo chủ cửa hàng, nếu khách mua xe thì sẽ được cấp đầu đủ giấy tờ gồm hóa đơn đỏ, giấy tờ xuất nhập khẩu, phiếu kiểm tra chất lượng. Tuy nhiên, nếu lấy thêm hóa đơn đỏ thì khách hàng sẽ bị chiết khấu 10\%, tức là nếu chiếc xe có trị giá 13 triệu đồng thì khách phải trả thêm 1,3 triệu đồng để lấy được hóa đơn đỏ để đủ thủ tục đăng ký.

    Xe máy điện phải đăng ký: Người bán chưa hay, người mua chưa rõ

    Vì xe máy điện phải đăng ký nên nhiều người chuyển sang chọn xe đạp điện là giải pháp thay thế.

    Tuy nhiên, ở mỗi cửa hàng, mức chiết khấu để lấy được hóa đơn đỏ lại chênh lệch nhau mà không có mức giá thống nhất. Thậm chí, một chủ cửa hàng trên phố Đê La Thành (Hà Nội) còn khẳng định: “Nếu khách mua xe máy điện sẽ có hóa đơn bán hàng và sổ bảo hành, phiếu kiểm tra chất lượng. Nếu lấy hóa đơn đỏ thì phải chiết khấu, nhưng cũng chưa rõ chiết khấu bao nhiêu, vì chưa bao giờ cửa hàng phải cấp hóa đơn đỏ cho khách, khách hàng cũng chưa bao giờ yêu cầu những giấy tờ đó”.

    Có lẽ, cũng chính vì lý do này mà nhiều khách hàng bắt đầu cảm thấy e ngại và phân vân khi lựa chọn xe máy điện, nhiều người thay vì mua xe máy điện lại chọn xe đạp điện là giải pháp thay thế vì không muốn thực hiện nhiều thủ tục.

    Theo khảo sát thì các cửa hàng đều khẳng định, từ xưa đến nay không có bất cứ một khách nào nào có nhu cầu đăng ký sau khi mua xe máy điện.

    Chưa có biển số cho xe máy điện

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống Pháp luật, Thượng uý Phạm Văn  Chiến, Đội phó CSGT, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, theo quy định tại thông tư số 15 của Bộ công an thì đối với xe máy điện sử dụng trước ngày 01/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.

    Những trường hợp mua sau thời điểm 1/7/2009 phải có hồ sơ nhập khẩu hợp lệ, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đã được công bố. Xe sản xuất, lắp ráp, phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

    Cũng liên quan đến  thông tư 15, một lãnh đạo Đội CSGT, Công an quận Đống Đa cho biết, từ ngày 1/6 bắt đầu áp dụng việc đăng ký xe máy điện cho người dân. Trước đó, chưa có văn bản nào hướng dẫn về việc đăng ký xe máy điện. Ngày 1/6 thông thư 15 của Bộ công an ban hành chính thức có hiệu lực. Khi một người mua xe trong vòng 30 ngày phải đến các cơ sở để đăng ký nếu không sẽ bị xử phạt.

    "Hiện nay vẫn chưa có một điểm nào tiến hành việc đăng ký xe máy điện cho người dân. Để người dân nắm được, trong ngày 1/6 mỗi quận đều có một điểm đăng ký xe, các địa điểm đăng ký này đều có dán hướng dẫn, thông báo để tuyên truyền và phố biến cho chủ phương tiện đến đến đăng ký", vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm, hiện  tại các điểm đăng ký xe máy chưa có biển số cho xe máy điện.

    Trong khi đó, theo một lãnh đạo Công an quận Hà Đông, Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/6, người dân có phương tiện là xe máy điện sẽ tham gia làm thủ tục đăng ký. Cán bộ phụ trách đăng ký xe sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và phổ biến cho người dân việc làm thủ tục đăng ký.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-may-dien-phai-dang-ky-nguoi-ban-chua-hay-nguoi-mua-khong-ro-a35077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan