Xe quá tải vô tư đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai: VEC nói do trạm cân trục trặc


Thứ 7, 25/03/2023 | 18:39


Cùng sự kiện

VEC thừa nhận rằng, thời gian qua, lợi dụng thời gian VEC tiến hành sửa chữa hệ thống cân và điều chỉnh phương thức kiểm soát tải trọng xe khi đưa hệ thống ETC vào khai thác, một số phương tiện quá tải đã lưu thông qua nút giao IC12 để lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên quan đến thông tin phản ánh về tình trạng xe quá tải vô tư đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn nút giao IC12, PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để làm rõ thông tin trên.

VEC cho biết, nút giao IC12 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái với mật độ giao thông khá lớn, hầu hết các phương tiện chuyên chở hành khách, hàng hóa tập trung lưu thông qua nút giao này.

Tin trong nước - Xe quá tải vô tư đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai: VEC nói do trạm cân trục trặc
Xe quá tải vô tư đi qua trạm thu phí IC12 vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Để bảo vệ hạ tầng đường cao tốc, từ năm 2016, VEC đã bố trí 2 hệ thống cân tải trọng tại khu vực nút giao IC12, bao gồm: hệ thống kiểm soát phương tiện lưu thông theo hướng về Hà Nội và hệ thống kiểm soát phương tiện lưu thông theo hướng lên Lào Cai.

Tuy nhiên, với cường độ làm việc liên tục trong hơn 6 năm, hệ thống cân tải trọng đã bắt đầu xuống cấp, trong đó hệ thống cân (lưu thông theo hướng lên Lào Cai của IC12) đang được VEC thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế. Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, VEC đã triển khai hệ thống thu phí ETC dẫn đến việc tổ chức cân kiểm soát tải trọng xe có thay đổi và phức tạp hơn trước kia.

“Lợi dụng trong thời gian VEC tiến hành sửa chữa hệ thống cân và điều chỉnh phương thức kiểm soát tải trọng xe khi đưa hệ thống ETC vào khai thác, một số phương tiện quá tải đã lưu thông qua nút giao IC12 để lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, VEC cho hay.

Được biết, hệ thống cân tại trọng tại tại lối vào IC 12 từ Yên Bái đi Lào Cai bị trục trặc. Nguyên nhân là do trạm cân sử dụng công nghệ có vận tốc chậm, nay đã chuyển sang thu phí không dừng với vận tốc nhanh hơn nên không còn phù hợp. Điều đáng nói ở đây là việc trạm cân bị trục trặc mặc dù đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, xử lý dứt điểm.

Tin trong nước - Xe quá tải vô tư đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai: VEC nói do trạm cân trục trặc (Hình 2).
Lý giải về việc để xe quá tải đi qua trạm thu phí IC12, VEC cho rằng lợi dụng thời gian tiến hành sửa chữa hệ thống cân và điều chỉnh phương thức kiểm soát tải trọng xe khi đưa hệ thống ETC vào khai thác, một số phương tiện quá tải đã lưu thông qua nút giao này.

Trả lời về trách nhiệm của mình trong việc kiểm soát phương tiện quá tải lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài Lào Cai, VEC cho biết mặc dù hiện nay tại nhiều khu vực mỏ, bến bãi, điểm tập kết bốc dỡ hàng hóa, các doanh nghiệp và lái xe mặc dù ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện chở quá tải, nhưng trên thực tế, tình trạng xe chở quá tải vẫn rất phức tạp, chưa được kiểm soát tốt ngay từ đầu vào và quá trình lưu thông trên các tuyến đường trước khi đi vào đường cao tốc.

Do đó, để bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc, VEC đã bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư nói chung và cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói riêng.

Thông qua số liệu từ hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe, VEC đánh giá được tình trạng xe quá tải lưu thông vào đường cao tốc, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để ngăn ngừa, cảnh báo.

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện chỉ có nút giao Phố Lu (Km224+090) có hệ thống cân điện tử đáp ứng việc cân các phương tiện không dừng, còn tại các nút giao và trạm thu phí khác (IC16, IC17, Km237) vẫn phải cân tĩnh. Trong khi đó, đối với những phương tiện đã được dán thẻ định danh điện tử, hệ thống tự động vẫn mở để phương tiện lưu thông.

Từ đó có thể thấy rằng vẫn còn rất nhiều kẽ hở trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai gây mất an toàn và làm hư hỏng hạ tầng giao thông.

Nguyễn Lâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-qua-tai-vo-tu-di-vao-cao-toc-noi-bai-lao-cai-vec-noi-do-tram-can-truc-trac-a569992.html