+Aa-
    Zalo

    Xe sang khan hàng hay chiêu trò nhằm đẩy giá?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong khi đó lượng xe sang nhập khẩu về vẫn tăng mạnh, nhưng các đại lý đều khẳng định không còn hàng để bán. Liệu có tình trạng khan hàng thật sự?

    (ĐSPL) - Trong khi đó lượng xe sang nhập khẩu về vẫn tăng mạnh, nhưng các đại lý đều khẳng định không còn hàng để bán. Liệu có tình trạng khan hàng thật sự hay các chiêu trò đẩy giá của các đại lý xe nhập khẩu ở thời điểm này để trục lợi từ khách hàng?

    Xe sang khan hàng?

    Tin tức trên TTXVN, gần đến thời điểm Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực, các dòng xe dung tích xi lanh lớn đang được nhiều người đặt mua để “né” thuế. Một số mẫu xe “hot” bỗng trở nên khan hàng, tăng giá.

    Một số Showroom kinh doanh xe nhập khẩu trên đường Nguyễn Xiển, Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có động cơ lớn sẽ tăng mạnh, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhiều khách hàng lo sợ thuế tăng nên đã đến xem xe và đòi ký hợp đồng để lấy xe trước thời điểm 1/7. Tuy nhiên, do nguồn cung có hạn nên phần lớn đơn đặt hàng đã không được đáp ứng, đặc biệt là dòng xe có dung tích từ 3.0L trở lên, xe sang và siêu sang.

    Theo tính toán của doanh nghiệp, ở hạng trung cao cấp, mẫu xe Kia Sedona động cơ 3.3L hiện có giá từ 1,18 đến 1,298 tỷ đồng, khi áp dụng thuế mới sẽ tăng thêm 200 triệu đồng. Với dòng xe sang như Lexus LX570 động cơ 5.7L đang có giá bán 5,6 tỷ đồng sau này lên tới 7,340 tỷ đồng; hay với chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP 700 - 4 động cơ 6.5L đang có giá bán 22,5 tỷ đồng, sau khi tính thuế mới có giá gần 34 tỷ đồng.

    Nhiều Showroom cho rằng, khách hàng bây giờ mới đến đặt xe, nhưng lại đòi lấy trước 1/7 là điều bất khả thi bởi việc đặt xe từ hãng về phải mất 5 đến 6 tháng mới có. Chính vì thế, hiện nay doanh nghiệp không thể báo giá bán bằng Việt Nam đồng tương đối chính xác cho khách hàng khi nhận đặt xe cho đến khi có xe về bởi liên quan đến tỷ giá, phương thức tính thuế mới theo Luật sửa đổi chưa rõ ràng. Đặc biệt, nếu ký hợp đồng bây giờ phải có điều khoản giá xe tính theo biểu thuế mới và tỷ giá thực tế tại thời điểm giao xe, thậm chí còn có những điều khoản để tránh trường hợp đại lý đầu tư hàng tỷ đồng nhập xe về rồi khách hàng thay đổi quyết định...

    Thông tin trên báo Lao động , ông Đặng Như Quỳnh - GĐ Công ty CP 999999999 Việt Nam, chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng xe sang - cho biết, nói chung các dòng xe ôtô dung tích dưới 1.500cm3 sẽ giảm nhưng vì xe giá trị không lớn nên phần giảm này không đáng kể. Còn dòng xe từ 1.5 - 2.0 tăng khoảng 5\% trên tổng giá trị xe, từ 2.0 - 3.0 tăng khoảng 10\%, từ 3.0 - 4.0 tăng khoảng 30\%, từ 4.0 - 5.0 tăng khoảng 50\%, từ 6.0 trở lên tăng rất nhiều tới 70\% tổng giá trị xe.

    Ông Quỳnh cho biết thêm, nhu cầu xe ô tô dung tích lớn là rất nhiều, khách hàng chấp nhận các khoản chênh sau khi có tin tăng thuế bởi mua ở thời điểm này vẫn rẻ hơn rất nhiều sau ngày 1.7. Một số dòng xe sang khác như Rangerover SV trước thời điểm tăng thuế bán khoảng 11 tỉ đồng, sau ngày 1.7 rơi vào 13,5 tỉ đồng. “Nhiều khách đã đặt mua xe có dung tích trên 5.0 vì đây là các dòng xe có biến động thuế nhiều nhất khi mà thuế TTĐB là thuế luỹ kế. Ví dụ giá xe là 100.000USD cộng với thuế nhập khẩu 80\% là 80.000USD thì thuế TTĐB sẽ tính trên 180.000USD” - ông Quỳnh nói.

    Theo nhân viên phòng kinh doanh Lexus Thăng Long cho biết, hiện tại các dòng xe sang như Lexus 350, 460, 570 đang hết hàng. Nguyên nhân được lý giải là các dòng xe này hầu hết được khách hàng đặt từ trước Tết nên hiện không còn hàng. “Nếu đặt từ bây giờ thì giao hàng từ tháng 9, tháng 10 mới có xe. Khi đó vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, vị này nói.

    Một số mẫu xe “hot” bỗng trở nên khan hàng, tăng giá trước khi luật thuế TTĐB có hiệu lực vào ngày 1/7. (Ảnh minh họa).

    Chiêu trò nhằm đẩy giá?

    Cũng theo vị này, trên thị trường đã xuất hiện các đại lý xe om hàng để bung hàng vào thời điểm này. “Giá chênh trên thị trường với các loại xe như Lexus như 350, 460, 570 đang có giá chênh từ vài trăm triệu tới 1,5 tỉ. Như xe Lexus 570 hiện tại giá gốc là 5,7 tỉ thì các đại lý sẽ bán với giá khoảng 7,2 tỉ.”, vị này cho hay.

    Trong khi đó, một chủ đại lý xe trên đường Phạm Hùng thừa nhận có tình trạng phá hợp đồng với khách hàng để giữ xe nhằm bán với giá cao hơn. “Với các loại xe động cơ từ 4.000 cm3 trở lên, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ vài trăm nộp phạt để hưởng giá chênh hàng tỉ đồng”, Giám đốc đại lý xe nói.

    Trái với lời các đại lý xe luôn bảo rằng hết hàng, nhưng đại diện Chi cục Hải quan cảng Cái Lân - một trong những cảng được phép đón các loại xe nhập khẩu - cho hay trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng có khoảng 3.000 xe hơi các loại nhập qua cảng. Trong đó, bình quân mỗi tháng có khoảng 100 xe siêu sang, tháng cao điểm nhất lên tới 300 xe. Bởi vậy, có thể việc nói cháy hàng là chiêu trò để các đại lý nhập khẩu xe tạo ra tình trạng khan hàng thật nhằm đẩy giá ở thời điểm này.

    Mặc dù vậy, giới kinh doanh xe nhìn nhận, hiện phân khúc xe sang, siêu sang động cơ lớn tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3\% trong tổng lượng xe tiêu thụ hàng năm. Thị trường này chỉ có thể sôi động khoảng một tháng nữa và tình hình kinh doanh có thể khó khăn hơn sau khi áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe sẽ tăng lên chóng mặt. Không chỉ vậy, Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe sang dung tích trên 3.0L. Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, các dòng xe có dung tích trên 3.0L sẽ phải chịu thêm một lần phí nữa.

    "Với việc tăng thuế cao, nhiều loại thuế và phí kèm theo dự báo thị trường xe nhập khẩu có động cơ lớn sắp tới hạ nhiệt. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu và hệ quả tất yếu là sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước", ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại Việt Nam chia sẻ.

    Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng cho rằng, với tình hình sắp tới, rất có thể doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh xe nhỏ, phổ thông dưới 1.5L đang được đại đa số người tiêu dùng quan tâm như Hyundai i10, i20; Kia Morning; Toyota Vios; Honda City; Ford Fiesta, Ecoboot; Chevrlet Spark; Suzuki Swift... Bởi phân khúc xe này được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường xe con trong nước.

    Tuy nhiên, nhiều ý kiến khách hàng lại cho rằng, những dòng xe này đã được lắp ráp trong nước bởi nhà nước đang ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện chỉ từ 15 - 25\%, thấp hơn nhiều so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc nên doanh nghiệp, đại lý ngoài hãng càng khó cạnh tranh hơn.

    TUYẾT MAI(Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-sang-khan-hang-hay-chieu-tro-nham-day-gia-a135741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan