+Aa-
    Zalo

    Xem tivi quá lâu làm tăng nguy cơ máu đông

    • DSPL
    ĐS&PL Nghiên cứu chỉ ra, xem tivi trong thời gian kéo dài có thể gây máu vón cục ở chân, cánh tay, khung chậu và phổi.

    Nghiên cứu chỉ ra, xem tivi trong thời gian kéo dài có thể gây máu vón cục ở chân, cánh tay, khung chậu và phổi.

    Xem ti vi là nhu cầu không thể thiếu của trẻ trong thế giới hiện đại ngày nay. Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ xem ti vi quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

    Mới đây, một nghiên cứu mới liên quan đến vấn đề xem tivi nhiều gây máu vón cục được công bố.

    Theo như nghiên cứu này, việc xem tivi trong thời gian kéo dài đã được chứng minh có liên quan đến bệnh tim, gây máu vón cục ở chân, cánh tay, khung chậu và phổi có tên gọi là thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE).

    “Bản thân chuyện xem tivi không phải xấu, nhưng chúng ta có xu hướng ăn vặt và ngồi lì một chỗ trong thời gian dài khi xem tivi”, bà Mary Cushman thuộc Đại học Vermont (Mỹ) cho biết.

    Trong nghiên cứu này, nhóm đã tìm hiểu 15.158 người tham gia trung tuổi (từ 45-64 tuổi). Những người xem TV thường xuyên hơn có nguy cơ cao hơn gấp 1,7 lần bị cục máu đông so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi xem tivi”.

    Những người đạt các hướng dẫn được khuyến nghị về hoạt động thể chất và báo cáo xem tivi “rất thường xuyên” có rủi ro cao hơn 1,8 lần so với những người xem “không bao giờ hoặc hiếm khi” xem tivi.

    Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị khoa học của Hội tim mạch Mỹ năm 2017 ở California. Các nghiên cứu trước đây đã liên kết việc xem tivi kéo dài với bệnh tim liên quan đến động mạch bị tắc nghẽn. Mặc dù thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch phổ biến hơn ở những người từ trên 60 tuổi nhưng nó có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào.

    Theo bà Cushman, để giảm rủi ro bị VTE, ngoài việc tránh xem tivi quá lâu, mọi người nên duy trì trọng lượng lành mạnh và tích cực hoạt động thể chất.

    Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia ở Michigan phát hiện ra những người xem tivi hơn 3 tiếng rưỡi mỗi ngày còn dễ mắc các bệnh ung thư, bệnh tim, tiểu đường, bệnh Parkinson...

    Trước tình trạng nhiều người bị mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch nên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở California đã đưa ra lời khuyên rằng, bạn nên giảm giờ xem tivi xuống, tốt nhất là nên ít hơn 2 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, để ngăn chặn cục máu đông thì bạn cũng nên tìm hiểu cách khắc phục tác hại của việc xem tivi quá lâu nhờ bổ sung các thực phẩm sau sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xem-tivi-qua-lau-lam-tang-nguy-co-mau-dong-a209955.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan