+Aa-
    Zalo

    Xem xét khởi tố hình sự vụ tàng trữ 5.000 cá thể rùa biển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) đang xem xét để khởi tố hình sự vụ buôn bán, tiêu thụ trái phép hơn 5.000 cá thể rùa biển tại Khánh Hòa.

    (ĐSPL) – Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) đang xem xét để khởi tố hình sự vụ buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép hơn 5.000 cá thể rùa biển tại Khánh Hòa.

    Xem video:

    Theo tin tức trên báo Lao động, chiều 19/11, các trinh sát của Phòng 3, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với công an địa phương bất ngờ "tấn công" vào 2 tổng kho của một cơ sở chế tác đồ “mỹ nghệ” tại thôn Phước Lợi và thôn Phước Đồng, cùng ở xã Phước Đồng, TP.Nha Trang đã phát hiện hàng nghìn tiêu bản cá thể rùa biển - động vật quý hiếm.

    Ông Trần Trọng Bình - Cục phó Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an cho biết, đây là vụ án chuyên săn bắt, chế tác, tiêu thụ rùa biển quý hiếm có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, nên đơn vị đang xem xét để khởi tố hình sự.

    “Đây là vụ án chúng tôi mới bắt giữ và đang trong quá trình điều tra, nên nếu có đủ căn cứ cấu thành để xem xét khởi tố, thì cơ quan cảnh sát điều tra sẽ khởi tố hình sự, xử lý trước pháp luật. Nếu chưa có đủ căn cứ cụ thể thì sẽ xử lý hành chính”, ông Trần Trọng Bình trả lời phóng viên Vietnam+.

    Vụ tàng trữ 5.000 cá thể rùa biển: Đang xem xét khởi tố HS

    Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm hàng ngàn xác rùa biển bị thu giữ. Ảnh: CAND

    Được biết, qua thống kê sơ bộ, riêng rùa, vích và đồi mồi, trọng lượng đã lên đến 4.368 kg với hàng ngàn cá thể. Đây là các loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong các danh mục quy định và được Nhà nước bảo hộ, bảo vệ rất nghiêm ngặt.

    Dư luận đặt câu hỏi là năng lực quản lý của các cơ quan chức năng ra sao, khi mà cơ sở chế tác mỹ nghệ đó hoạt động trong thời gian dài, thu gom lượng lớn mẫu khô rùa biển? Cơ sở chế tác mỹ nghệ này hoạt động đã 7 năm nay nhưng các cơ quan chức năng đã không phát hiện.

    Liệu đằng sau đường dây tận diệt rùa biển này có những lỗ hổng trong công tác bảo tồn rùa biển - động vật nguy cấp đang bị tuyệt chủnghay không?

    “Gom được một lúc, trong 1 kho mà có đến 4 tấn rùa biển khô thì tôi cũng rất kinh ngạc. Thực sự, đây là con số quá lớn. So với sản lượng rùa biển không chỉ đối với nước ta mà đối với quy mô KV của thế giới. Cái điều đấy là cũng nói lên một điều là nguồn lợi rùa biển ở nước ta là khá phong phú, nhưng mặt khác thì cái vấn đề bảo vệ rùa biển. Thu gom đến 4 tấn, tôi nghĩ là không thể 1-2 ngày, cũng không thể 1 người được mà nó phải là 1 quy mô, có đường dây và có thời gian, nhưng mà cái công tác bảo vệ, công tác quản lý của mình vì sao lại không thấy phát hiện được sớm hơn”, ANTV dẫn lời PGS.TSKH Nguyễn Tác An – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Biển Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xem-xet-khoi-to-hinh-su-vu-tang-tru-5000-ca-the-rua-bien-a71321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan