+Aa-
    Zalo

    Xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội: Từng nhiều lần xin không tham gia việc mua máy móc

    • DSPL
    ĐS&PL Thừa nhận sai phạm với vai trò chính, tuy nhiên, cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm vẫn khẳng định mình không có động cơ vụ lợi như VKS cáo buộc.

    Thừa nhận sai phạm với vai trò chính, tuy nhiên, cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm vẫn khẳng định mình không có động cơ vụ lợi như VKS cáo buộc và cho biết từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc.

    Cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: TTXVN

    Ngày 11/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) bước vào phần tranh luận. 

    Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm- Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt 10-11 năm tù tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. VKS xác định ông Cảm có vai trò cao nhất, thực hiện hành vi phạm tội vì động cơ vụ lợi.

    Tại phiên tòa xét xử, đại diện VKS và các luật sư tranh luận khá lâu về con số "15% hoa hồng” mà cựu giám đốc CDC Hà Nội được "hứa hẹn".

    Nói lời sau cùng tại Tòa, cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình, với vai trò chính trong vụ án sau hai ngày xét xử, qua những phân tích, đánh giá vụ án của các luật sư và VKS.

    Tiếp tục trình bày, cựu giám đốc CDC Hà Nội khẳng định mình không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc mong muốn mua được hệ thống xét nghiệm càng nhanh càng tốt để chống dịch COVID-19 hiệu quả và phải đảm bảo chất lượng

    Cựu giám đốc CDC còn cho rằng nếu mình có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỷ đồng. Bởi qua tìm hiểu thực tế, bị cáo Cảm được biết, một số địa phương mua máy với giá hơn 8 tỷ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này.

    “Bị cáo không chỉ đạo cá nhân nào tại CDC phải chọn đối tác thực hiện gói thầu, cũng không ấn định gói thầu phải có giá là bao nhiêu. Với thời gian cấp bách như vậy, rất khó để không xảy ra vi phạm. Bản thân bị cáo từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc vì nguy cơ rủi ro rất cao, tốn nhiều thời gian, nhưng không được chấp nhận...” – bị cáo nói.

    Ngoài ra, bị cáo Cảm xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội trở về gia đình và xã hội, tiếp tục cống hiến cho công tác y tế dự phòng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là những cán bộ của CDC Hà Nội, bởi họ là những người làm công ăn lương, thực hiện chức trách nhiệm vụ và không có lợi ích cá nhân nào.

    Các bị cáo còn lại cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ cho mình, phân tích hoàn cảnh phạm tội, nhận thức pháp luật không đầy đủ… đồng thời bày tỏ mong muốn được HĐXX, đại diện VKS xem xét cho các bị cáo được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được quay trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

    HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào 15h ngày 12/12.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi-tung-nhieu-lan-xin-khong-tham-gia-viec-mua-may-moc-a349097.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan