+Aa-
    Zalo

    Xét xử đại án OceanBank: Lời nói sau cùng của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được nói lời sau cùng tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank, bị cáo Hà Văn Thắm mong những người thân đừng đau lòng...

    Được nói lời sau cùng tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank, bị cáo Hà Văn Thắm mong những người thân đừng đau lòng...Trong khi đó Nguyễn Xuân Sơn mong những ai nhận tiền của bị cáo thì hãy trả lại.

    Chiều 24/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng 50 đồng phạm đã kết thúc phần tranh tụng bằng những lời nói sau cùng của các bị cáo.

    Theo báo Thanh Niên, là người đầu tiên được HĐXX gọi lên nói lời sau cùng, bị cáo Hà Văn Thắm gửi lời cảm ơn đến HĐXX và tha thiết xin HĐXX xem xét lại 2 vấn đề. Đó là về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Tham ô tài sản".

    Cụ thể, đối với tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", bị cáo Hà Văn Thắm tha thiết xin HĐXX tuyên cho bị cáo theo đúng bản chất của sự việc xem có thiệt hại không.

    Hà Văn Thắm nói lời sau cùng. Ảnh: Báo Thanh Niên

    Đối với tội "Tham ô", bị cáo Hà Văn Thắm nói nếu bị cáo buộc, bị cáo sẽ phải cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội. Bị cáo Thắm nói mình không phải chủ thể của tội tham ô, nếu có thì vai trò đồng phạm là rất mờ nhạt. Thắm xin HĐXX không tuyên phạt mình mức án cao nhất, xin xử phạt mức án dưới khung.

    Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Thắm gửi lời cảm ơn tới VKS, các cán bộ điều tra, cán bộ T16, trong suốt 3 năm qua đã thông cảm, chia sẻ với bị cáo.

    "Trong phiên tòa, bị cáo cảm thấy nhận được ánh mắt của HĐXX, nhiều ánh mắt đó đọng thành giọt lệ”, Hà Văn Thắm nói tại tòa.

     “Bị cáo cảm ơn các luật sư, cảm ơn sự quan tâm của nhà báo, qua nhà báo cảm ơn độc giả, thính giả quan tâm đến vụ án này. Bị cáo biết dư luận quan tâm đến vụ án này. Dư luận có thể hỏi rằng Sơn đồng phạm một mình được à. Nhưng trong vụ án công khai này, dư luận sẽ hiểu bị cáo hơn, để thấy rằng bị cáo không đáng bị tách biệt vĩnh viễn khỏi xã hội. Bị cáo mong được quay trở lại vòng tay thân ái của xã hội", bị cáo Thắm nói.

    Bị cáo Thắm cũng gửi lời xin lỗi tới đồng nghiệp vì đã làm liên lụy đến mọi người. Và mong muốn các đồng nghiệp sẽ vừng vàng.

    Nói lời sau cùng gửi người thân, bị cáo Thắm day dứt: “Thưa bố mẹ và các anh chị, vợ và các con. Tôi biết rằng có giai đoạn mình từng là niềm tự hào nhưng giờ đây lại trở thành nỗi đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao cả, tôi chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng thôi. Một cán bộ từng hỏi tôi, nếu phải chọn anh hoặc vợ anh ở tù, anh sẽ chọn ai? Tôi đã trả lời tôi sẽ chọn để vợ ở tù. Vì sao tôi lại chọn vậy? Vì nếu ở trong tù, 30 độ không có quạt, nước tắm còn thiếu, nhưng so với người sống ở ngoài phải đau lòng vì người ở trong, thì trong tù còn sướng hơn nhiều. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, xin mọi người đừng đau lòng vì tôi!".

    Bị cáo Hà Văn Thắm cũng nhắn nhủ tới các con, mong các con rút kinh nghiệm từ bố, hãy sống tốt, hãy chăm sóc ông bà, mẹ.

    "Bố nghĩ các con không phải xấu hổ về bố! Có luật sư hỏi tôi rằng, trong vụ án này vì sao không thấy bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ anh đến tòa, tôi nói, bởi vì họ hiểu tôi, không đến đây để tạo ra sức ép với tôi, để tôi bình tĩnh trình bày trung thực, bằng mọi cách giải trình với HĐXX", bị cáo Thắm nói.

    "Những gì bị cáo đã làm, đồng nghiệp đã làm, bị cáo mong quý tòa cân nhắc, xem xét có cần tách bị cáo vĩnh viễn khỏi xã hội không? Xin tòa hãy vì bị cáo, vì người thân bị cáo để có phán quyết mức án đúng nhất", bị cáo Thắm nói lời sau cùng.

    Theo báo Vietnamnet, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bày tỏ sự hối hận, day dứt vì đã dùng tiền của Chủ tịch Thắm để mang đi chăm sóc khách hàng với mục đích duy nhất là giúp Thắm và OceanBank.

    Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: VnExpress

    Bị cáo Sơn cũng bật khóc khi nhắc đến việc mình bị quy kết tội Tham ô và gửi lời xin lỗi đến các cộng sự ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn. Bị cáo mong muốn những ai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ bị cáo và các bị cáo khác ở Oceanbank hãy bình tâm suy nghĩ một cách thấu đáo rồi trả lại tiền vi phạm pháp luật để tâm hồn được thanh thản và được sự khoan hồng.

    Báo VnExpress, được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết, những ngày qua ý thức được vì lợi ích ngân hàng đã vô tình vi phạm pháp luật, vô tình khiến một số người tại một số đơn vị khác cũng vướng lao lý. Khi làm việc đó, bị cáo không nhận thức được nhưng giờ rất ăn năn, đau đớn. Đồng thời, bị cáo cho rằng bị đề nghị mức án khắc nghiệt, bị cáo xin được giảm nhẹ để sớm về với bố mẹ, con.

    "Về dân sự, với số tiền quy kết gây thiệt hại mấy trăm tỷ, bị cáo trình bày đã chi đến địa điểm có người thụ hưởng. Nếu giờ điều đó không được chấp nhận, bắt bị cáo phải chịu trách nhiệm thì có làm 10-100 năm không chi tiêu gì mới đủ đền bù, như vậy sẽ rất khổ cho bị cáo....Như anh Thắm đã nói trước, em cảm ơn các anh chị luật sư, cảm ơn độc giả theo dõi vụ án. Lời cuối cùng, bị cáo xin được nói là đã rất lâu không được gặp gia đình, xin được gửi lời xin lỗi tới bố mẹ, chồng, các em, con, người thân của bị cáo", cựu tổng giám đốc Thu trình bày.

    Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Hoài Nam (cựu Giám đốc Khối nguồn vốn), khi nói lời sau cùng đã cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện có phiên tòa dân chủ, tinh thần thượng tôn pháp luật được đặt lên hàng đầu. Bị cáo Nam mong HĐXX nhìn nhận các bị cáo không phải nhóm tội phạm nguy hiểm, cấu kết với nhau rút tiền của ngân hàng.

    Bị cáo Nam cũng bày tỏ: "Anh chị em luôn nể phục anh Thắm. Nếu như các cơ quan quản lý pháp luật tạo hành lang pháp luật minh bạch thì một doanh nhân như anh Thắm sẽ tạo ra nhiều lợi ích. Xin xử lý có tính răn để cho anh Thắm có cơ hội làm lại".

    Bị cáo Lê Thị Thu Thủy cũng cảm ơn HĐXX đã lắng nghe trình bày của bị cáo.

    "Bị cáo nói biết mình đã sai rồi nhưng một lần nữa xin xem xét tới hoàn cảnh của ngân hàng, xin đừng nhìn vào chức danh của bị cáo cũng như đồng nghiệp để đưa ra hình phạt khắc nghiệt", bà nói.

    Bị cáo Thủy cũng xin HĐXX cho hưởng tình tiết giảm nhẹ mà VKS không ghi nhận là tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, hoàn ứng tiền quà của khách hơn 2 tỷ đồng.

    Dự kiến sáng 29/9, HĐXX sẽ ra bản án.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-dai-an-oceanbank-loi-noi-sau-cung-cua-ha-van-tham-nguyen-xuan-son-a202944.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan