+Aa-
    Zalo

    Xét xử 'đại án' Phạm Công Danh: viện cớ “trí nhớ kém”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong phần thẩm vấn lý lịch, bị cáo Phạm Công Danh trả lời chậm chạp các câu hỏi của HĐXX; nhiều câu hỏi không trả lời được với lý do... trí nhớ kém

    (ĐSPL) - Trong phần thẩm vấn lý lịch, bị cáo Phạm Công Danh trả lời chậm chạp các câu hỏi của HĐXX; nhiều câu hỏi không trả lời được với lý do... trí nhớ kém.

    Thông tin đăng tải trên báo Dân Trí, 8h30 sáng nay 19/7, phiên tòa xử Phạm Công Danh và đồng phạm chính thức bắt đầu. Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Phạm Lương Toản đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử gồm Phạm Công Danh và 35 đồng phạm bị VKS truy tố các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa (Ảnh: Dân Trí)

    Những cơ quan có quyền lợi và trách nhiệm liên quan tới vụ án gồm: Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội đồng định giá trong tố tụng các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu... Hàng chục ngân hàng có liên quan cũng cử đại diện tới tham gia tố tụng trong vụ án này.

    Phạm Công Danh mời 5 luật sư tham dự phiên tòa, bào chữa cho mình. Ngoài ra, phiên tòa này còn có sự có mặt của 45 luật sư khác bào chữa cho các bị cáo liên quan trong vụ đại án kinh tế này.

    Sau khi điểm danh hết tất cả thành phần tham dự, đến 9h, chủ tọa phiên tòa tuyên bố khai mạc phiên tòa.

    Chủ tọa bắt đầu thẩm vấn lý lịch bị cáo Phạm Công Danh: Sinh ngày: 10/10/1965 tại Quảng Ngãi. Hộ khẩu thường trú: Số 90 Cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 11, TPHCM. Từng bị TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên phạt 20 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau đó VKSND tối cao kháng nghị bản án sơ thẩm, TAND tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm tuyên bị cáo 6 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

    Đến dự tòa với chai nước lọc trên tay và mắt kính vừa cắt trong túi, bị cáo Phạm Công Danh khá bình thản và mạnh khỏe.

    Tuy nhiên, đến phần thẩm vấn lý lịch thì bị cáo trả lời chậm chạp các câu hỏi của HĐXX. Nhiều câu hỏi Phạm Công Danh trả lời không được với lý do "trí nhớ kém", không nhớ rõ việc mình làm và cũng không nhớ rõ năm sinh của các con của mình. Bị cáo Danh than: “Xin hội đồng xét xử cho tôi trả lời từ từ vì trí nhớ kém”.

    Sau đó, HĐXX tiếp tục thẩm tra lý lịch 35 bị cáo còn lại. Bị cáo Phan Thành Mai trả lời trôi chảy các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa.

    Phan Thành Mai (45 tuổi) tại Nghệ An. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là P2413, Chung cư 93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Nghề nghiệp: nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

    Báo Thanh Niên đăng tải, theo cáo trạng, TrustBank (sau này đổi tên là VNCB) do nhóm cổ đông Phú Mỹ, bà Hứa Thị Phấn làm đại diện bị Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kết luận thực trạng tài chính của TrustBank rất xấu, vốn chủ sở hữu bị âm, lỗ lũy kế trên 6.000 tỉ đồng.

    Trên cơ sở kết quả thanh tra, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank (ngày 6/9/2012), cho phép nhóm cổ đông Phú Mỹ chuyển nhượng cổ phần cho nhóm cổ đông mới là nhóm Thiên Thanh, đại diện là Phạm Công Danh.

    Thời điểm này, ngân hàng VNCB đang bị đặt vào tình trạng kiểm soát, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát - Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, bằng việc lợi dụng nắm quyền chi phối và ở vị trí là Chủ tịch HĐQT VNCB, Danh đã chỉ đạo HĐQT, Ban Điều hành và Ban Kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các chi nhánh VNCB thực hiện các hồ sơ khống để vay tiền, rút tiền của VNCB.

    Cụ thể, bị cáo Danh và một số bị cáo có hành vi cố ý làm trái trong việc lập hồ sơ khống thực hiện Đề án nâng cấp hệ thống Corebanking, rút của VNCB 63,276 tỉ đồng; hành vi cô ý lập khống hợp đồng thuê mặt bằng tại số 268 Tô Hiến Thành, rút 201,6 tỉ đồng và lập khống hợp đồng thuê trụ sở tại 816 Sư Vạn Hạnh, rút 400 tỉ đồng; rút 5.490 tỉ đồng từ VNCB nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản, không có hồ sơ vay; Danh đồng phạm với 14 công ty, cho vay 5.000 tỉ đồng nhưng không có khả năng thu hồi hơn 2.000 tỉ đồng; hành vi cố ý làm trái của Danh và đồng phạm trong việc rút 903 tỉ đồng từ VNCB dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty Cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt.Số tiền trên 9.000 tỉ đồng rút từ VNCB, Danh khai dùng để chi chăm sóc khách hàng, trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh và chi một số khoản chi khác Danh không liệt kê được.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-dai-an-pham-cong-danh-vien-co-tri-nho-kem-a140114.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan