+Aa-
    Zalo

    Xét xử đại án thủy điện Sơn La: Hé lộ chiêu trò móc nối để lấy tiền đền bù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tưởng cấp dưới, nhiều quan chức tỉnh Sơn La đã ký xác nhận hồ sơ, hỗ trợ bồi thường đất đai sai phép, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng.

    Do tin tưởng cấp dưới, nhiều quan chức tỉnh Sơn La đã ký xác nhận hồ sơ, hỗ trợ bồi thường đất đai sai phép, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng.

    TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

    Đại diện VKSND tỉnh Sơn La công bố bản cáo trạng.

    Bản cáo trạng dài 52 trang của VKSND tỉnh Sơn La đã tái hiện rõ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

    Điều đáng nói, hành vi phạm tội lại bắt nguồn từ cách đo đạc đất đai rất cẩu thả của cán bộ trong dự án này và được Đèo Văn Ban (SN 1956, ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La - nguyên phó Bí thư chi bộ) khai thác triệt để. Từ đó, rất nhiều quan chức ở tỉnh Sơn La đã bị “dắt mũi” vào vòng quay tố tụng.

    Các bị cáo đứng nghe VKS công bố cáo trạng.

    Theo đó, khi triển khai dự án Nhà máy thủy điện Sơn La, khu vực đất cũ của gia đình ông Đèo Văn Ban không còn hiện trạng, nên Ban khiếu kiện yêu cầu bồi thường diện tích đất ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì không có tài liệu căn cứ nào để chứng minh nên hộ gia đình Đèo Văn Ban không được xem xét bồi thường.

    Nắm bắt được thông tin Ban di dân huyện Mường La và các đơn vị tư vấn đo đạc không tiến hành đo đạc với từng thửa đất tại thực địa, mà xác định diện tích đất của bản rồi giao cho các hộ tự thống nhất, chia đất, Đèo Văn Ban lập tức “khai thác” triệt để vào điểm yếu này.

    Vụ án có gần 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

    Cụ thể, khi Bùi Văn Tân (SN 1979, nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai - sở TN&MT) đến đo đạc khu Huổi Hịa, bản Thẳm Hon cho phép các hộ tự khoanh vẽ, tự xác định diện tích đất trên bản đồ thô, Đèo Văn Ban câu kết với Bùi Văn Tân để khoanh vẽ, nâng khống diện tích đất của gia đình mình. Ban đề nghị Tân chuyển loại đất cho gia đình Ban từ 01 đến 02 ha đất ruộng để được đền bù giá cao và được Tân đồng ý.

    Khi Vũ Hồng Giang (SN 1984, nhân viên công ty Cổ phần Tư vấn và Đo đạc Bảo Bình) đến đo đạc, Ban tự ý xác định, chỉ vị trí đất cho Vũ Hồng Giang không đúng với vị trí, diện tích, loại đất của gia đình.

    Căn cứ kết quả khoanh vẽ, tự chỉ vị trí đất của Đèo Văn Ban, Bùi Văn Tân, Vũ Hồng Giang đã tự số hóa, chia thửa, biên tập bản đồ xác định diện tích đất cho gia đình Ban.

    Khi được mời đến ký xác nhận kết quả đo đạc, vị trí, diện tích, loại đất của gia đình, mặc dù biết rõ việc Bùi Văn Tân và Vũ Hồng Giang xác định các thửa đất của gia đình với tổng diện tích 169.842,6m2 là sai, nhưng vì vụ lợi, Đèo Văn Ban vẫn ký để được bồi thường, hỗ trợ sai với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, việc áp giá bồi thường 32.400m2 đất rừng phòng hộ với số tiền gần 65 triệu đồng không liên quan đến sai phạm của bị cáo, nên Ban phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

    Theo cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Sơn La, hành vi của Đèo Văn Ban đã đồng phạm với Bùi Văn Tân, Vũ Hồng Giang về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 165, BLHS năm 1999.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-dai-an-thuy-dien-son-la-he-lo-chieu-tro-moc-noi-de-lay-tien-den-bu-a276419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan