+Aa-
    Zalo

    Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài thừa nhận bản thân là người chủ mưu can thiệp sửa chữa nâng điểm cho các thí sinh ở Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài thừa nhận bản thân là người chủ mưu can thiệp sửa chữa nâng điểm cho các thí sinh ở Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Bị cáo Vũ Trọng Lương bị dẫn giải tới tòa vào sáng 14/10. Ảnh: Vnexpress

    Ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này ra xét xử sơ thẩm, theo Dân Trí.

    Nguồn tin trên báo Vnexpess cho hay, người bị thẩm vấn đầu tiên trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Vũ Trọng Lương (41 tuổi, cựu phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) nhận "đã một mình thực hiện" tất cả thao tác nâng điểm.

    Bị cáo khai tháng 5/2018 được phân công làm kỹ thuật viên thuộc tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Cùng tháng đó, Lương "nhận lệnh" từ ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) nói cần nâng điểm cho một số thí sinh đặc biệt. Đầu tháng 5/2018, ông Hoài đưa danh sách cho Lương và sau đó hai lần gửi thêm qua tin nhắn, e-mail. Tổng cộng, 93 thí sinh cần nâng điểm.

    Ngoài những thí sinh này, Lương cũng nhận nâng điểm cho 14 em khác qua người thân, bạn bè. Tên những người này được Lương nêu công khai tại tòa như chị Hoàng Thị Hồng Nhẫn (Công an tỉnh Hà Giang) nhờ một suất cho con, anh Nguyễn Mạnh Tuấn (trường THPT Vị Xuyên) và Nguyễn Thanh Cảnh (trường THPT Ninh Hồ) mỗi người nhờ một thí sinh...

    Bị cáo Lương khai ông Hoài là người khởi xướng việc nâng điểm bởi ngoài bằng chứng là các danh sách đã nhận, Lương còn ghi âm các cuộc nói chuyện giữa hai người. Thẻ nhớ chứa dữ liệu ghi âm được Lương cất trong con lợn tiết kiệm đem gửi mẹ vợ song hiện thẻ đã bị mất.

    Lương nhiều lần khẳng định không thỏa thuận, hứa hẹn gì về việc đưa, nhận tiền, hay vật chất trong việc nâng điểm. "Tất cả đều là nhờ vả, có người trực tiếp đến nhà đặt vấn đề, có người nhắn tin song tin nhắn thì bị cáo đã xóa đi", Lương khai.

    Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài được dẫn giải tới tòa. Ảnh: Tiền Phong

    Theo tờ Tiền Phong, đến lượt bị thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài thừa nhận bản thân là người chủ mưu can thiệp sửa chữa nâng điểm cho các thí sinh ở Hà Giang. Ý định can thiệp nâng điểm khởi nguồn từ việc 5 cán bộ, lãnh đạo thuộc sở GD&ĐT Hà Giang nhờ bị cáo nâng điểm cho con em họ trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đáng chú ý, có ông Phạm Văn Khuông, cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT (nhờ nâng cho con) và Triệu Thị Chính, cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT (đưa danh sách 13 thí sinh) và 3 cán bộ khác cùng cơ quan nhờ nâng điểm cho con em họ.

    Nhận được đề nghị, Nguyễn Thanh Hoài trao đổi với cấp dưới là Vũ Trọng Lương. Sau khi bị cáo Lương kiểm tra kỹ và phản hồi có thể can thiệp, sửa bài, nâng điểm, Nguyễn Thanh Hoài 3 lần đưa cho Lương thông tin các thí sinh cần nâng điểm.

    Theo lời khai, bị cáo Triệu Thị Chính đã đưa mẩu giấy khổ A4, chữ đánh máy có danh sách kèm theo các thông tin số báo danh, địa điểm thi về 13 thí sinh nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm. Bị cáo Chính nói đây là con em lãnh đạo và đồng nghiệp, anh xem xét nâng điểm môn Văn cho các thí sinh này.

    “Bị cáo Chính nói tới thí sinh nào, bị cáo ghi đánh dấu bên lề. Trong đó, có thí sinh M. (con ông Triệu Tài Vinh), có thí sinh là con ông Phạm Văn Khuông. Ngoài ra, thí sinh mang số báo danh 00582, là cháu bị cáo Chính”, bị cáo Hoài khai.

    Nguyễn Thanh Hoài thừa nhận, nếu bị cáo Lương không giúp, bị cáo không thể nâng điểm được cho các thí sinh. Vì bị cáo không được tập huấn về kỹ thuật. Ngoài kỹ thuật viên không ai giúp được việc sửa chữa, nâng điểm bài thi. Sở chỉ có hai người là bị cáo Lương và Lê Thị Như Quỳnh là kỹ thuật viên được tập huấn kỹ thuật và trong tổ chấm bài trắc nghiệm.

    Ngày 15/10, HĐXX tiếp tục làm việc.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-gian-lan-thi-cu-ha-giang-bi-cao-nguyen-thanh-hoai-khai-gi-a296922.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan