Xét xử kín vụ ông Nguyễn Đức Chung vào ngày nào?


Thứ 2, 30/11/2020 | 09:33


Cùng sự kiện

Ngày 11/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

Ngày 11/12, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm trong vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Ảnh: VnExpress

TAND Hà Nội cho biết ngày 11/12, cơ quan này sẽ xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Đức Chung và 3 người khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, theo quy định tại khoản 3, Điều 337 Bộ luật hình sự.

Các bị cáo cùng hầu tòa với ông Chung, gồm Nguyễn Anh Ngọc (công tác tại Phòng Thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (cán bộ của C03 bộ Công an).

Thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên VKSND Hà Nội cùng giữ quyền công tố. 7 luật sư tham gia bào chữa cho 4 bị cáo. Trong đó, ông Chung có 4 người bào chữa. Phiên tòa sẽ được xét xử kín.

Bản cáo trạng cho thấy ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu điều tra đại án Nhật Cường.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát cũng đánh giá ông Chung thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải trước khi bị phát hiện, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và người có liên quan.

Ông Chung được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định định tại điểm S, V, X khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án Công ty Nhật Cường - đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Ông Chung biết Phạm Quang Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án này nên nhờ người kết nối, sau đó trực tiếp liên hệ để nắm thông tin điều tra, tài liệu.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 6 năm nay, thực hiện đề nghị của Chủ tịch thành phố, Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong đó, Phạm Quang Dũng chuyển cho ông Chung 6 tài liệu qua Viber, gửi file ảnh và nhờ người cung cấp tài liệu bản giấy.

Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-kin-vu-ong-nguyen-duc-chung-vao-ngay-nao-a347782.html