Xét xử Mobifone mua 95% cổ phần AVG: Bị cáo Trương Minh Tuấn bác lời khai của ông Nguyễn Bắc Son


Thứ 4, 18/12/2019 | 08:48


Cùng sự kiện

Bác lại ý kiến của ông Nguyễn Bắc Son, bị cáo Trương Minh Tuấn khai việc ký Quyết định 236 là theo bút phê của ông Son.

Bác lại ý kiến của ông Nguyễn Bắc Son, bị cáo Trương Minh Tuấn khai việc ký Quyết định 236 là theo bút phê của ông Son. Nếu không có bút phê của Bộ trưởng thì bị cáo sẽ không ký.

Sáng 18/12, phiên tòa xét xử vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) được tiếp tục với phần luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo.

Theo TTXVN đưa tin, trong thương vụ MobiFone mua AVG, điều kiện đầu tiên bắt buộc phải có là bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone (thể hiện tại Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21/12/2015 do ông Trương Minh Tuấn ký). Sau khi có Quyết định 236, điều kiện tiếp theo phải có là đại diện MobiFone ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG (do ông Lê Nam Trà ký ngày 25/12/2015).

Quang cảnh phiên tòa sáng 18/12. Ảnh: TTXVN

Đây là hai điều kiện “cần và đủ” bắt buộc phải có thì việc chuyển nhượng cổ phần mới hoàn tất, việc thanh toán tiền mua AVG mới được triển khai và như vậy thương vụ mới diễn ra trót lọt.

Đối với Quyết định 236, mặc dù ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông) trực tiếp chỉnh sửa, duyệt nội dung dự thảo Quyết định, nhưng lại không ký mà chỉ đạo bị cáo Trương Minh Tuấn (khi đó là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) ký.

Tại phiên tòa, khi được hỏi về việc tại sao không trực tiếp ký mà lại chỉ đạo cấp phó ký, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng đã giao dự án này cho ông Trương Minh Tuấn từ đầu nên việc để bị cáo Tuấn ký là hợp lý.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Minh Tuấn khai việc bị cáo ký Quyết định 236 là theo bút phê của bị cáo Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông). Nếu không có bút phê của Bộ trưởng thì bị cáo sẽ không ký Quyết định 236, bởi bị cáo xác định đây không phải là thẩm quyền của mình, cũng không phải các lĩnh vực mà bị cáo được giao phụ trách. Dự án này không phải là dự án báo chí mà là dự án mua bán giữa hai doanh nghiệp, hơn nữa AVG không hoạt động và tổ chức theo Luật Báo chí mà hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Cũng theo bị cáo Trương Minh Tuấn, không hề có chuyện ngay từ đầu được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giao phụ trách thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Bị cáo chỉ được Bộ trưởng giao ký công văn gửi bộ Công an xin ý kiến về việc đưa dự án vào danh sách tài liệu mật và công văn này không liên quan đến việc thực hiện dự án. Bị cáo Trương Minh Tuấn cho rằng, trong dự án này, Bộ trưởng chỉ đạo xuyên suốt.

Bị cáo Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông). Ảnh: TTXVN

Bị cáo Trương Minh Tuấn còn khai, bị cáo nhận được yêu cầu ký Quyết định 236 trong lúc đang chủ trì cuộc làm việc khác. Bị cáo Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, bộ Thông tin và Truyền thông) đưa tờ trình và kèm theo quyết định sang nói yêu cầu bị cáo ký. Bị cáo dừng họp, đọc nội dung và có thắc mắc tại sao bị cáo phải ký trong khi không phải thẩm quyền của bị cáo. Bị cáo và bị cáo Trọng đã sang gặp Bộ trưởng và hỏi thì Bộ trưởng vẫn yêu cầu bị cáo ký.

Tại Quyết định 236, bị cáo Tuấn không sửa lại bất kỳ nội dung gì. Bị cáo Trương Minh Tuấn cũng nhận thức được rõ trách nhiệm của mình trong việc ký Quyết định 236 và những hậu quả xảy ra sau này, khi Quyết định 236 được thực thi.

Sau khi bộ Thông tin và Truyền thông ra Quyết định 236 phê duyệt đầu tư dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, giao MobiFone tổ chức thực hiện, ngày 25/12/2015, ông Lê Nam Trà đã ký Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone với các cổ đông AVG. Việc ký này là do bị cáo Nguyễn Bắc Son yêu cầu ông Lê Nam Trà ký tại buổi liên hoan tổng kết cuối năm 2015 của MobiFone.

Bị cáo Trà khai, việc ký Thỏa thuận và Hợp đồng này không có trong kế hoạch công tác tuần của MobiFone. Khi bị cáo Lê Nam Trà ký Thỏa thuận và Hợp đồng thì chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, Hội đồng thành viên MobiFone đã họp và ra Quyết nghị giao cho ông Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) thay mặt MobiFone ký bản Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng này. Tuy nhiên, ông Cao Duy Hải đã từ chối, không ký.

Tiếp tục trong phần xét hỏi, trả lời các câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài đặt ra, bị cáo Lê Nam Trà khai không hề biết văn bản của AVG gửi bộ Thông tin và Truyền thông hỏi ý kiến về việc chuyển nhượng cổ phần. Bị cáo Trà khẳng định chỉ biết đến văn bản này khi đọc hồ sơ về sau.

Khi được hỏi thời điểm nào mới biết chính thức ý định của AVG muốn chuyển nhượng cổ phần và theo giới thiệu của ai? Bị cáo Trà cho biết, sau khi có văn bản 337, MobiFone trình cho bộ Thông tin và Truyền thông, trong cuộc họp trên Bộ, bị cáo Son có gặp ông.

“Ông Son có trao đổi là AVG có nhu cầu bán cổ phần, cậu về cho anh em xem xét, báo cáo. Lúc đó, tôi đã nói, hiện đã giao nhiệm vụ nghiên cứu về mua dịch vụ truyền hình cho ông Bảo Long (Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật) và ông Vinh (Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư) nghiên cứu, báo cáo”, bị cáo Trà nói.

Bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone. Ảnh: ANTĐ

Về việc ký hợp đồng thương vụ hàng nghìn tỷ đồng, cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà cho biết, khi bị cáo Cao Duy Hải không ký nên bị cáo này mới ký thỏa thuận mua cổ phần AVG. Ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa cho rằng nội dung này đã được bị cáo Trà trả lời rõ ràng từ trước nên không cần phải trả lời thêm, PV An Ninh Thủ Đô ghi nhận.

Song, bị cáo Trà vẫn trình bày thêm rằng, trong năm 2015, ông ta không ký gì cả nên khi cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son yêu cầu ký hợp đồng thỏa thuận mua cổ phần của AVG trong ngày 25/12 thì ông nói: “Việc này, họp đã giao cho ông Cao Duy Hải là người ký hợp đồng rồi”.

“Tôi có đề nghị Bộ trưởng xem xét lại nhưng Bộ trưởng vẫn yêu cầu tôi ký. Xuất phát từ việc không muốn tranh cãi giữa Chủ tịch HĐTV với Tổng Giám đốc trước mặt Bộ trưởng khi có quyết định 236. Căn cứ vào quyết định, có chỉ đạo của Bộ trưởng và khi ký tôi nghĩ có 2 người đại diện trước pháp luật, ký hợp đồng chỉ là khâu cuối cùng, tức là tất cả các thủ tục, bước đã hoàn thành nên tôi ký. Khi ký, tôi có triệu tập tất cả các bộ chủ chốt MobiFone có mặt”, bị cáo Trà trình bày.

Luật sư đặt thêm câu hỏi: “Về việc trong lễ tổng kết ngày 25/12 có lịch, chương trình ký thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG không?”. Bị cáo Trà cho biết, không có trong lịch và khi đó Bộ trưởng phát lệnh 1 tiếng nữa sẽ ký hợp đồng.

“Tôi là Chủ tịch HĐTV cũng không biết lịch ký hợp đồng này. Anh Hải không nhớ nhưng lúc đó, tôi có trao đổi với anh Hải về việc mọi việc có ổn không. Anh Hải nói tất cả đã chuẩn bị xong. Khi đưa lên bàn tôi có đầy đủ chữ ký của các tổ, pháp lý và có văn bản với chữ ký, đóng dấu của anh Hải. Trên cơ sở đó, tôi mới ký”, bị cáo Lê Nam Trà trả lời.

Luật sư tiếp thắc mắc, chỉ đạo gấp gáp như thế, làm sao mời được cổ đông, đại diện để kịp thời ký ngay, cựu Chủ tịch MobiFone phân trần, lúc đó, ông ta yêu cầu Chánh Văn phòng liên lạc, trao đổi tất cả với MobiFone và các nơi. Và chỉ khoảng 1 tiếng là đông đủ hết.

Bị cáo Trà khai tất cả áp lực đè lên ông ta trong suốt 2 năm. Bị cáo thấy phải có trách nhiệm khai ra để được thanh thản nên đã tự thú, tự nguyện khai báo để giúp sự việc sáng tỏ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-mobifone-mua-95-co-phan-avg-bi-cao-truong-minh-tuan-bac-loi-khai-cua-ong-nguyen-bac-son-a305067.html