Xét xử Mobifone mua AVG: Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm cho bị cáo Phạm Nhật Vũ


Thứ 2, 23/12/2019 | 11:43


Cùng sự kiện

Tiếp diễn phiên tòa xét xử vụ Mobifone mua AVG, các bị cáo và luật sư bào chữa đã nêu ra nhiều nội dung nhằm cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Từ những diễn biến khách quan của vụ án, các luật sư cho rằng ông Phạm Nhật Vũ có điều kiện ở nước ngoài song vẫn quay về Việt Nam, chấp nhận đối mặt, chủ động nhận trách nhiệm, tìm mọi cách khắc phục triệt để mọi thiệt hại cho Nhà nước. Do vậy, luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Sáng 23/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), các bị cáo và luật sư đều thừa nhận tội danh truy tố bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng tội.

Bên cạnh đó, các bị cáo và luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều nội dung nhằm cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và đề nghị HĐXX bổ sung thêm tình tiết này trong vụ án.

Pháp luật - Xét xử Mobifone mua AVG: Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm cho bị cáo Phạm Nhật Vũ


Bị cáo Phạm Nhật Vũ tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Người Đưa Tin 

Theo báo Tổ Quốc, trước khi kết thúc phiên tòa xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đề nghị HĐXX xem xét, áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư cho rằng, sau khi xem xét nhân thân của ông Phạm Nhật Vũ, HĐXX cần có bản luận tội đảm bảo tính công bằng, công minh.

Vị luật sư này cho hay, xem xét lại vụ án một cách khách quan, trước khi Mobifone mua AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã gửi 3 công văn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Thông tin và Truyền thông để xin chuyển AVG cho doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, bộ Công an sau đó đã có văn bản không chấp thuận việc chuyển nhượng AVG cho nước ngoài. Sau đó, MobiFone đã bày tỏ mong muốn được mua lại cổ phần AVG.

Ngoài ra, cáo trạng cũng ghi nhận, trong suốt quá trình đàm phán không thể hiện hai bên có hứa hẹn biếu xén sau khi xong thỏa thuận.

Trên thực tế, thời điểm ông Vũ biếu quà cho lãnh đạo bộ Thông tin Truyền thông và MobiFone là dịp gần tết, ông Vũ đã chủ quan vì nghĩ đó là một sự biểu hiện tình cảm tri ân giống như văn hóa của người Việt Nam.

Liên quan đến sự việc, báo Người Đưa Tin cho hay, tại phiên tòa xét xử, ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiền về tội danh bị truy tố. Tuy nhiên, ông Vũ cũng chỉ mong tòa xem xét lại những chúng cứ một cách khách quan.

Tính đến thời điểm hiện tại, không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thoả thuận về việc biếu tiền hay quà gì. Thực tế thời điểm biếu tiền là sau khi việc mua bán đã xong, khoảng hai tháng và vào dịp Tết.

Luật sư của bị cáo Phạm Nhật Vũ cho hay, xét về tinh thần trách nhiệm, tình cảm của ông Phạm Nhật Vũ với đất nước càng rõ nét hơn và cũng là bản lĩnh dám đối mặt với sự thật, sẵn sàng chịu trách nhiệm, tận tâm khắc phục triệt để các hậu quả khi bản thân ông Vũ hoàn toàn có điều kiện không trở về Việt Nam để trốn tránh, thoái thác trách nhiệm.

Song ông Phạm Nhật Vũ vẫn quyết định chọn về Việt Nam để đối mặt và chủ động nhận trách nhiệm, tìm mọi cách khắc phục triệt để mọi thiệt hại cho Nhà nước.

Từ những diễn biến khách quan của vụ việc và căn cứ vào quy định của pháp luật, những luật sư bào chữa của bị cáo Phạm Nhật Vũ nhận thấy bị cáo hoàn toàn đáp ứng được và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 06 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm a, b, s, t, u, v khoản 1 điều 51 và 04 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Mobifone cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Trong đó, luật sư của Mobifone đề nghị HĐXX giảm nhẹ tối đa, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Phạm Nhật Vũ.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-mobifone-mua-avg-luat-su-de-nghi-mien-trach-nhiem-cho-bi-cao-pham-nhat-vu-a305665.html