+Aa-
    Zalo

    Xét xử trùm giang hồ Minh "Sâm" và đồng bọn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Ngọc Minh, tức Minh “Sâm” và đồng bọn về các tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ vũ khí quân dụng.

    (ĐSPL) - Không có bất cứ cuộc tranh luận nào trong suốt phiên xét xử trùm giang hồ Minh “sâm” và đồng bọn trong vụ án Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong khung cảnh khá “yên bình”, trái ngược với những đồn đoán mà dư luận đặt ra trước đó.

    “Đầu voi… đuôi chuột”

    Sáng 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960), tức Minh “Sâm”, Giám đốc công ty TNHH Đại An – trụ sở tại thị xã Từ Sơn cầm đầu về các tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Vốn được biết là ông trùm trong giới xã hội đen, lại có mối quan hệ sâu rộng với các quan chức ở địa phương nên khi biết Minh “Sâm” hầu tòa, hàng trăm người dân địa phương đã tìm đến trụ sở TAND tỉnh Bắc Ninh để theo dõi.

    Các bị cáo tại phiên tòa.

    Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian phiên tòa diễn ra, lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp cũng được điều động đông hơn thường lệ. Hàng chục PV của các báo Trung ương và địa phương cũng có mặt tại phòng xử án để cập nhật diễn biến phiên tòa. Theo quan sát của PV, do phòng xử án nhỏ nên chỉ có một số người được vào bên trong. Phần lớn những người dân đành phải đứng bên ngoài, bất chấp thời tiết như “đổ lửa”.

    Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Ninh, năm 2010, công ty TNHH Đại An do Minh “Sâm” làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư dự án kinh doanh 2 chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và Phù Khê Thượng, thuộc xã Phù Khê. Đến tháng 5/2012 các khu chợ này đi vào hoạt động. Minh “Sâm” đã tự thành lập ban quản lý chợ Đồng Bèo và giao cho con gái là Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn, cùng đám đàn em quản lý, tổ chức thu các loại phí “cắt cổ” đối với các xe gỗ ra vào khu chợ.

    Theo đó, quy định xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/lần lưu bãi; xe ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50 nghìn đồng... Nếu các xe chở gỗ không chịu trả phí thì “đàn em” của Minh “Sâm” không cho vào chợ, hoặc đe dọa hành hung, dọa báo công an, kiểm lâm đến kiểm tra lỗi hành chính như: Vi phạm giao thông... Thậm chí, có trường hợp tố cáo đã bị đàn em của Minh “Sâm” đánh, xịt hơi cay, đốt xe gỗ... Đáng chú ý, kết quả khám xét, cảnh sát thu giữ trong tủ đồ của bị cáo Quách Văn Lộc một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn. Khẩu súng này do Hưng “Sóc” (đàn em thân cận của Minh “Sâm”) giao cho Lộc cất giữ. Ngoài ra, CQĐT còn thu giữ của Hưng “Sóc” 4 khẩu súng khác và 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện.

    Trong quá trình điều tra Hưng đã chết, nên cơ quan CSĐT – bộ Công an đã quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hưng về tội Cưỡng đoạt tài sản và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. CQĐT làm rõ từ tháng 6/2012 đến 8/2014, có hơn 4.000 lái xe, chủ gỗ đã nộp các loại “phí” cho băng nhóm này, với tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng. Kết thúc phần tranh tụng, chiều cùng ngày, VKS đề nghị mức án cho Minh “Sâm” từ 20-30 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại từ 12-18 tháng 6 ngày tù giam, đúng bằng với thời gian bị tạm giam.

    Các bị cáo đồng loạt nhận tội với thái độ... cầu khẩn

    Đối lập với hình ảnh của một ông trùm “thét ra lửa”, Minh “Sâm” trong phiên tòa này lại hiền lành... đến bất ngờ. Cũng giống như ông trùm, 9 đồng phạm còn lại cũng thành khẩn, nhu mỳ đến mức khó tin. Một điều ngạc nhiên trong phiên tòa xử vụ án gây xôn xao tỉnh Bắc Ninh trong thời gian vừa qua lại không hề có bất kỳ luật sư nào được mời để bào chữa cho các bị cáo. Cùng với đó là khi từng bị cáo lần lượt được gọi lên thẩm vấn đều nhanh chóng thừa nhận toàn bộ tội trạng theo đúng cáo trạng mà Viện Kiểm sát truy tố nên thời gian xét xử đã rút ngắn hơn so với dự kiến.

    Trong các phần xét hỏi, tranh tụng, khi được hỏi tại sao lại thu phí, bắt xe chở gỗ phải vào chợ một cách ngang nhiên như vậy, chẳng cần phải suy nghĩ nhiều, Minh "Sâm" đã trả lời một cách rất rành rọt, vì sợ xe gỗ có tải trọng nặng nếu bốc, xếp gỗ ngoài đường sẽ làm hỏng con đường tại thôn Phù Khê Thượng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Hơn nữa, bản thân bị cáo đã phải đầu tư các khu chợ cũng như đầu tư cho đường sá, cơ sở hạ tầng lên tới vài trăm tỉ nên giờ cũng phải thu lại!

    Minh “Sâm” ngoan ngoãn thừa nhận mọi tội trạng mà Viện Kiểm sát truy tố mình: "Bị cáo không xúi giục nhân viên đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của ai. Nhưng vì các cháu còn trẻ, nông nổi nên mới gây ra những “sự cố” đáng tiếc. Bị cáo đã nhận thấy mình sai trong việc quản lý nhân viên của công ty Đại An. Còn về việc thu phí chợ, vì thiếu hiểu biết pháp luật nên bị cáo mới cho thu phí khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Khi bị bắt, bị cáo đã tỉnh ngộ ra được nhiều điều. Bị cáo rất hối hận, xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho tỉnh".

    Tượng tự như Minh “Sâm”, các đàn em, con, cháu là những “trợ thủ” đắc lực cho y trong nhiều năm tác oai, tác quái tại thị xã Từ Sơn cũng đều ngoan ngoãn thừa nhận hành vi với thái độ rất thành khẩn. Khi được cho nói lời sau cùng, tất cả các bị cáo đều xin HĐXX xem xét, “giơ cao đánh khẽ” để cho các bị cáo được hưởng mức án khoan hồng của pháp luật. Khi được cho trình bày, “ái nữ” của Minh “Sâm”, bị cáo Nguyễn Thu Hằng bật khóc nức nở: “Bố bị cáo đang bị bệnh nặng. Dưới bị cáo còn 3 em nhỏ dại, nên tha thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bố bị cáo sớm về chăm sóc, giáo dục và điều trị bệnh”.

    Một điều nữa đó chính là trong số 12 bị hại được triệu tập đến phiên tòa thì chỉ có 3 người đến dự. Khi được tòa hỏi, họ trả lời rằng, việc nộp phí cho ban quản lý chợ do Minh “Sâm” điều hành là hoàn toàn tự nguyện, họ không thấy bức xúc. “Việc dư luận bức xúc hay không đó là chuyện của họ. Tôi thấy bình thường nên không có ý kiến gì cả”, một tiểu thương buôn gỗ được HĐXX triệu tập đứng lên phát biểu.

    Minh “Sâm” lĩnh 24 tháng tù giam

    Sáng 2/6, sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960) 24 tháng tù; Nguyễn Văn Tùng (SN 1966) 18 tháng 13 ngày tù; Vũ Quốc Khánh (SN 1990) 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng (SN 1992) 17 tháng 19 ngày; Trần Thái Sơn (SN 1991) 18 tháng 6 ngày và Phạm Văn Đức (SN 1991) 18 tháng 6 ngày; Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991) 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960) 18 tháng 11 ngày tù; Nguyễn Văn Hòa (SN 1974) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng đối với bị can Quách Văn Lộc (SN 1975) bị tuyên phạt 18 tháng 6 ngày về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Trùm giang hồ ngoan ngoãn nhận tội trước toà

    Nhóm PV

    [mecloud]uXnMcZov7b[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-trum-giang-ho-minh-sam-va-dong-bon-a134469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.