+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện xin lại 2 hộp chứa 20 thỏi kim loại màu vàng

    ĐS&PL Tại tòa, Nguyễn Thái Luyện xin HĐXX không cho tiêu hủy 20 thỏi kim loại màu vàng mà trước đó giám định không phải là vàng.

    Ngày 22/12, sau khi Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Alibaba) cùng 22 đồng phạm nói lời sau cùng, HĐXX thông báo sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 29/12. Quá trình tuyên án sẽ được phát trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của TAND TP.HCM.

    Tại tòa, Nguyễn Thái Luyện xin HĐXX không cho tiêu huỷ 20 thỏi kim loại màu vàng mà trước đó giám định không phải là vàng.

    Về việc thực sự số kim loại trên có phải vàng hay không, Luyện xin không ý kiến. Lý do Luyện đưa ra để xin không tiêu hủy do trong hộp đựng chúng, còn có nhiều giấy tờ quan trọng, có giá trị, cần giữ lại.

    xet xu vu alibaba nguyen thai luyen xin lai 2 hop chua 20 thoi kim loai mau vang

    Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. (Ảnh: VNE)

    "Trong 2 hộp chứa 20 thanh kim loại này còn nhiều chứng từ, ngân phiếu cổ có giá trị. Tôi đã từng làm việc với đại diện ngân hàng Anh và những kỹ thuật viên của họ để kiểm tra đánh giá vào năm 2018.

    Bản thân tôi biết nó giá trị như thế nào. Trong trường hợp xem xét nếu nó không phải là đồ thật thì trả lại cho tôi hoặc giữ lại để bảo đảm thi hành án dân sự. Cái này có giá trị, để tôi hoán đổi thành tiền, để tôi đảm bảo trả luôn cho những khách hàng còn lại trong vụ án", báo Người lao động dẫn lời Nguyễn Thái Luyện tại tòa.

    Trước đó, quá trình khám xét Công ty Alibaba, Công an TP.HCM đã phát hiện, tạm giữ 20 thỏi kim loại màu vàng có trọng lượng hơn 7,3kg (cơ quan chức năng kết luận giám định không phải là vàng).

    Trước đó, theo VTC News, các luật sư đại diện cho các bị cáo luôn cho rằng, mức án đề nghị của VKSND là quá nghiêm khắc, chưa thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

    Các luật sư cũng trình bày quan điểm rằng, các bị cáo không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà chỉ phạm tội vi phạm quy định về sử dụng đất. Do đó, luật sư và các bị cáo đồng loạt xin được giảm mức án so với mức án VKSND đề nghị.

    Đối đáp những quan điểm của luật sư và các bị cáo, đại diện VKSND khẳng định vẫn giữ nguyên mức án đề nghị đối với Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.

    xet xu vu alibaba nguyen thai luyen xin lai 2 hop chua 20 thoi kim loai mau vang2

    Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên xét xử. (Ảnh: NLĐ)

    Theo bản luận tội của HĐXX, mặc dù Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng thủ đoạn rất tinh vi. Luyện đã huy động vốn trái pháp luật bằng hình thức hợp tác kinh doanh, mua bán dự án không có thật để chiếm đoạt tiền của hàng nghìn khách hàng, do đó cần phải có mức án nghiêm khắc.

    Đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh này, các bị cáo khác đều bị đề nghị mức án từ 12 - 20 năm tù.

    Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) bị đề nghị tuyên 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 - 14 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt chung bị đề nghị là 30 năm tù.

    Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị đề nghị 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10 - 12 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt chung bị đề nghị là 30 năm tù.

    Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị đề nghị 5 - 6 năm tù về tội rửa tiền.

    VKSND cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai có trách nhiệm trả cho 4.550 bị hại hơn 2.400 tỷ đồng. Buộc Võ Thị Thanh Mai nộp lại 13 tỷ đồng đã thu lợi bất chính.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-alibaba-nguyen-thai-luyen-xin-lai-2-hop-chua-20-thoi-kim-loai-mau-vang-a561246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hé lộ thủ đoạn lừa hơn 100 tỷ đồng của Thi Thị Thu Ái

    Hé lộ thủ đoạn lừa hơn 100 tỷ đồng của Thi Thị Thu Ái

    Bằng hình thức kêu gọi góp vốn mua bán bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và tỉnh Đắk Lắk trong thời gian 7 đến 10 ngày để hưởng lợi nhuận cao, nhiều bị hại đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Ái để mua bất động sản và bị Ái chiếm đoạt.