+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án tại BIDV: 12 bị cáo lĩnh án từ 3 năm tù đến 18 năm tù

    • DSPL
    ĐS&PL Sau nhiều ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã ra phán quyết với 12 bị cáo trong vụ án ngân hàng BIDV bị thất thoát 1.670 tỷ đồng, mức án từ 3 năm đến 18 năm tù giam.

    Sau nhiều ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã ra phán quyết với 12 bị cáo trong vụ án ngân hàng BIDV bị thất thoát 1.670 tỷ đồng, mức án từ 3 năm đến 18 năm tù giam.

    HĐXX tuyên án các bị cáo trong vụ BIDV thất thoát gần 1.670 tỷ đồng. Ảnh: Pháp luật Việt Nam 

    Chiều 2/11, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án phạt 12 bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (công ty Bình Hà) và công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Trung Dũng (công ty Trung Dũng).

    Theo đó, tòa án tuyên phạt cựu Phó Tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    Một cựu Phó tổng giám đốc khác của ngân hàng này là ông Đoàn Ánh Sáng nhận mức án 6 năm 6 tháng tù về cùng tội danh.

    Bên cạnh đó, tòa án cũng tuyên phạt các bị cáo Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Hà Tĩnh) 5 năm tù, Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV Hà Thành) 7 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    Các cựu cán bộ BIDV Hà Thành và Hà Tĩnh là Lê Thị Vân Anh (3 năm tù treo), Nguyễn Xuân Giáp (6 năm tù), Phạm Hồng Quang (4 năm tù) và Đặng Thanh Nam (3 năm 6 tháng tù).

    Đồng thời, bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc công ty Trung Dũng) lĩnh án 18 năm tù, Trần Anh Quang (cựu Tổng Giám đốc công ty Bình Hà) 13 năm tù, Đinh Văn Dũng 12 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc công ty Hà Nam) 3 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Theo cáo trạng của vụ án, từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho công ty Bình Hà và công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

    Trong đó, công ty Bình Hà gây thiệt hại 799 tỷ đồng, công ty Trung Dũng gây thiệt hại 865 tỷ đồng cho BIDV.

    Cụ thể, quá trình giải ngân cho công ty Bình Hà vay vốn, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV...

    Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

    Đối với công ty Trung Dũng, quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV), các bị cáo: Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

    Đối với tất cả 26 khoản vay trên, các bị cáo đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép, dẫn đến dư nợ lớn, gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa xét xử, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nhiều bị cáo trong vụ án là người có chức có quyền nhưng lại làm trái quy định của pháp luật.

    Bên cạnh án phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo là cựu sếp doanh nghiệp phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của BIDV.

    Đồng thời, HĐXX cũng xét thấy cần tiếp tục phong tỏa, kê biên và ngăn chặn giao dịch các tài sản bất động sản, cổ phiếu cùng tài khoản liên quan ông Trần Bắc Hà, Trần Duy Tùng và các bị cáo.

    Mức án cụ thể của các bị cáo

    Tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng:

    1. Trần Lục Lang: 8 năm tù

    2. Đoàn Ánh Sáng: 6 năm 6 tháng tù

    3. Kiều Đình Hòa: 5 năm tù

    4. Lê Thị Vân Anh: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

    5. Ngô Duy Chính: 7 năm tù

    6. Nguyễn Xuân Giáp: 6 năm tù

    7. Phạm Hồng Quang: 4 năm tù

    8. Đặng Thanh Nam: 3 năm 6 tháng tù

    Tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:

    1. Đoàn Hồng Dũng: 18 năm tù

    2. Trần Anh Quang: 13 năm tù

    3. Đinh Văn Dũng: 12 năm tù

    4. Nguyễn Thị Thanh Sơn 3 năm tù

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-an-tai-bidv-12-bi-cao-linh-an-tu-3-nam-tu-den-18-nam-tu-a344722.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan