+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh: Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh Thản liên tục cho rằng mình "không nhớ", "không biết" gì trước những sai phạm của dự án CT6 Kiến Hưng.

    Báo Công an nhân dân đưa tin tức, sau nửa ngày TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Tòa nhà CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) do bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, Giám đốc Công ty Bemes) giữ vai trò chính, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP.Hà Nội, yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến vụ án.

    xet xu vu chu tich tap doan muong thanh quyet dinh tra ho so dieu tra bo sung
    Ông Lê Thanh Thản "không nhớ", "không biết" gì về những sai phạm liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Người đưa tin pháp luật

    Trong phiên tòa các bị cáo khác bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm các ông: Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng (cùng là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); Nguyễn Văn Năm (cựu Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông) và Mai Quang Bài (cựu cán bộ Thanh tra xây dựng quận Hà Đông).

    Ngoài việc trả hồ sơ, HĐXX cũng đề nghị những người liên quan tiếp tục cung cấp chứng cứ cho cơ quan tố tụng để phục vụ quá trình điều tra này và để được bảo đảm quyền lợi.

    Theo Người đưa tin pháp luật, tại phiên toà, ông Thản vẫn phủ nhận cáo buộc thu lợi bất chính, đồng thời mong muốn được giữ lại toà CT6C để tiếp tục làm thủ tục sử dụng tiếp.

    Trước những cáo buộc của Viện kiểm sát đưa ra, ông Lê Thanh Thản cho biết tiền thân công ty Bemes là doanh nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên, ông Thản đã chi tiền ra mua lại vào khoảng năm 2008 hoặc 2009 (do bị cáo không nhớ cụ thể thời điểm).

    Mặc dù khẳng định bản thân là người chịu trách nhiệm chính đối với công ty, bị cáo cũng nhấn mạnh mọi hoạt động của Bemes đều do mình điều hành nhưng khi được hỏi về nhưng sai phạm của bản thân liên quan đến hoạt động của Bemes thì ông Thản liên tục nói “không nhớ rõ”.

    Về việc xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng, ông Thản cho biết không nhớ chính xác thời điểm nhưng áng chừng dự án được bắt đầu thực hiện vào khoảng năm 2010, hoàn thành vào khoảng năm 2011 hoặc năm 2012.

    Việc triển khai xây dựng về quy hoạch được bị cáo khẳng định là đúng về quy hoạch. Ban đầu dự án dự kiến xây dựng một toà nhà khách sạn và văn phòng nhưng sau đó muốn chuyển đổi xây dựng căn hộ do không kinh doanh khách sạn nữa nên đã có đề nghị thành phố cấp phép chuyển công năng cho dự án.

    Khi được UBND TP.Hà Nội chấp thuận thì bị cáo Thanh Thản đã cho xây dựng công trình ngay, nhưng không tiến hành các thủ tục cần thiết tiếp theo nên dẫn đến sai phạm kéo dài đến bây giờ.

    “Dự án không sai quy hoạch, chỉ sai về công năng. Kết cấu dự án không thay đổi, diện tích và số tầng xây dựng tôi không nhớ. Công ty không tiếp tục theo đuổi vì nghĩ công trình xong rồi, nghĩ như thế là xong”, ông Thản nói tại phiên toà.

    Tại phiên tòa, đại diện cho phía bị hại, bà Đinh Thị Nguyệt, người dân trực tiếp ký kết với công ty Bemes để mua căn hộ không đồng ý với cáo trạng của Viện kiểm sát là hành động của Công ty Bemes chỉ gây ra thiệt hại gần 500 tỷ đồng.

    Bà Nguyệt nêu quan điểm hành vi của ông Thản nói riêng và công ty Bemes nói chung là hành vi vi phạm pháp luật gây ra rất nhiều khó khăn khác cho người dân mua nhà và sinh sống tại dự án CT6C Kiến Hưng.

    Là người bị hại, bà Nguyệt cho biết dù đã mua căn hộ được hơn 10 năm nhưng không được xác nhận quyền sở hữu tài sản nên không thể thể chấp để vay tiền khi cần, không thể đăng ký hộ khẩu khai sinh cho con cái, không có cơ sở làm địa chỉ đăng ký tạm trú…

    Sau những đối chất với người bị hại, chủ tọa Chủ tọa đề nghị ông Thản nêu quan điểm. Đứng trước tòa, vị "đại gia điếu cày" hứa hẹn sẽ tiếp tục thỏa thuận, đàm phán với cư dân mức bồi thường hợp tình, hợp lý.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-chu-tich-tap-doan-muong-thanh-quyet-dinh-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung-a586128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng mai (10/8),

    Sáng mai (10/8), "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản hầu tòa

    Ngày 10/8, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thanh Thản cùng 6 đồng phạm liên quan đến vụ án bán 488 căn hộ cho người dân mà không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 481 tỷ đồng.