Xét xử vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Cựu Giám đốc sở GD&ĐT nói gì tại tòa?


Thứ 4, 13/05/2020 | 04:22


Tại phiên tòa xét xử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình xin nhận trách nhiệm và khuyên các bị cáo khai báo thành khẩn để nhận được khoan hồng.

Tại phiên tòa xét xử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình xin nhận trách nhiệm và khuyên các bị cáo khai báo thành khẩn để nhận được khoan hồng.

Ông Bùi Trọng Đắc thời điểm đương chức Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Người Lao Động

Ngày 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo là các cựu cán bộ ngành giáo dục và công an ở tỉnh Hòa Bình về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ"

Các bị cáo bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356, Bộ Luật Hình sự 2015, gồm: Nguyễn Quang Vinh; Đỗ Mạnh Tuấn; Diệp Thị Hồng Liên; Nguyễn Khắc Tuấn; Nguyễn Thị Thu Loan; Nguyễn Thị Hồng Chung; Bùi Thanh Trà; Hồ Chúc; Đào Ngọc Thuật; Nguyễn Đức Hoàng; Nguyễn Tân Hưng; Quách Thanh Phúc; Lê Thị Hồng; Phùng Văn Thụ; Khương Ngọc Chất. Ngoài ra, Đỗ Mạnh Tuấn bị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ"; Hồ Chúc tội "Đưa hối lộ".

Ông Bùi Trọng Đắc, cựu Giám đốc sở Giáo dục& Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình, người có liên quan được triệu tập tới tòa trong vụ gian lận điểm thi THPT nói trên.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, ông Bùi Trọng Đắc thời điểm đó đang là Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Ông Đắc là Phó ban chỉ đạo của tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Ngày 27/11/2019, ông Bùi Trọng Đắc đã bị cách chức Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2018 tại tỉnh Hòa Bình; để nhiều cán bộ, đảng viên của sở GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình vi phạm nghiêm trọng, bị khởi tố, điều tra hình sự và bị xử lý kỷ luật.

Được triệu tập tới tòa trong phiên xét xử sơ thẩm hình sự, ông Đắc nhận trách nhiệm là người đứng đầu ngành giáo dục, được tỉnh giao nhiệm vụ trong kỳ thì thi để xảy ra sự việc gian lận điểm thi.

Khi được HĐXX truy vấn về việc các bộ phận được ông giao nhiệm vụ như: Ban rọc phách, phòng khảo thí, các bộ phận tổ chức thi, chấm thi tự luận, chấm thi trách nghiệm, có báo cáo tiến độ, công việc hàng ngày không. Ông Đắc cho biết tiến độ tổ chức thi, chấm thi, phó chủ tịch hội đồng thi đều có báo cáo.

Về việc bị cáo Nguyễn Quang Vinh, HĐXX hỏi có báo cáo tiến độ về quá trình chuẩn bị cũng như khâu chấm thi trắc nghiệm không. Ông Đắc nói Vinh bị cách ly ở khu trắc nghiệm nên việc này ông chỉ làm việc với Phó giám đốc sở GD&ĐT là ông Nguyễn Đức Lương.

Đối với các bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, Nguyễn Thị Thu Loan, Bùi Thanh Trà và một số giáo viên có liên quan đến vụ việc, ông Đắc cho rằng các cán bộ, thầy cô giáo trước đây có học nghề nên xảy ra các vi phạm này cá nhân ông thấy rất đau xót và mong muốn các thầy cô nên phải khai báo đúng, thành khẩn trước tòa, để tòa xem xét giảm hình phạt tới mức thấp nhất cho các thầy cô sớm trở về với cuộc sống bình thường.

Tại phiên tòa xét xử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cũng khẳng định chính bản thân ông là người đã vận động bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn ra đầu thú khi nhận được thông tin Tuấn có hành vi can thiệp nâng điểm bài thi.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh-cuu-giam-doc-so-gddt-noi-gi-tai-toa-a323173.html