Xét xử vụ TMV Cát Tường: Phải xử bác sỹ "đồ tể" với tội danh nào?


Thứ 4, 03/12/2014 | 13:40


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trong khi các luật sư tỏ ra e dè, thận trọng trong từng câu chữ thì gia đình nạn nhân H. và bị cáo Khánh đều mở lòng với báo chí.

(ĐSPL) - Trong khi các luật sư tỏ ra e dè, thận trọng trong từng câu chữ thì gia đình nạn nhân H. và bị cáo Khánh đều mở lòng với báo chí. Đang đứng ở hai đầu "chiến tuyến" nhưng họ có một điểm chung là cùng chịu nỗi đau, sự giằng xé lương tâm của những người làm cha, làm mẹ.

Nỗi lòng những bậc sinh thành

Trước phiên tòa ngày 4/12 xét xử vụ án TMV Cát Tường với hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh, nhóm PV báo Đời sống và Pháp luật đã có những cuộc tiếp xúc với các bên để có cái nhìn tổng quan về vụ án...

Ông V. tâm sự, từ ngày đứa con gái xấu số của ông ra đi, gia đình dường như kiệt quệ về kinh tế và xuống dốc về tinh thần. Khi tìm được thi thể của H., gia đình ông cũng cảm thấy yên lòng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai. Hai ngày trước, vợ chồng ông đã xuống thăm mộ con, thắp hương thông báo cho chị H. biết ngày phiên tòa xét xử, mong con gái an nghỉ dưới suối vàng. ông V. dù đã già yếu, vậy mà ngày ngày, với tình yêu thương con, ông vẫn cố gắng theo dõi từng dòng thông tin trên báo chí về vụ án của con gái. ông V. vẫn cặm cụi soạn rất nhiều văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ vụ án. Gia đình ông vẫn giữ nguyên quan điểm phải xử bị cáo Nguyễn Mạnh Tường với tội danh giết người.

Rời nhà ông V. chúng tôi tiếp tục tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Y. (mẹ đẻ của Đào Quang Khánh, người tham gia cùng Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể chị H.). Rót ly nước mời PV, bà Y. nghẹn ngào trong câu chuyện đầy nước mắt về con trai mình: "Kể từ ngày biết được việc làm sai trái của Khánh, không đêm nào vợ chồng tôi ngủ ngon giấc. Nhiều đêm tôi gặp ác mộng đến 3-4 lần". Bà vừa kể vừa lấy tay lau đi những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ, gầy gò.

"Đã hơn một năm qua, tôi vẫn chưa được gặp con trai một lần. Chúng tôi nhớ con lắm, nhưng Khánh có tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Gia đình luôn mong chờ ngày xử qua nhanh để Khánh chấp hành án rồi trở về làm lại cuộc đời. Cách đây mấy hôm gia đình chúng tôi cũng được thông báo về ngày xét xử vụ án. Cũng từ đó, vợ chồng tôi không thiết làm ăn gì, chỉ mong sớm đến ngày 4/12 đến dự tòa để được nhìn thấy con...".

 - Xét xử vụ TMV Cát Tường: Phải xử bác sỹ 'đồ tể' với tội danh nào?

Tội danh của Tường và Khánh sẽ là điểm "mấu chốt" của phiên tòa ngày 4/12?

Các luật sư "giữ miếng" trước ngày xét xử?

Cũng liên quan đến vụ án chấn động này, nhóm PV tiếp tục có những cuộc trao đổi với các chuyên gia pháp luật, luật sư nhận định trước phiên toà.

Trao đổi với PV, luật sư Bùi Đình ứng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, trước đây, trong phiên tòa ngày 14/4, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã trả hồ sơ vụ Cát Tường, vì cho rằng có mâu thuẫn trong lời khai mà tòa không thể làm sáng tỏ thì trong phiên tòa sắp tới, tòa án sẽ phải tiếp tục phải làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên, khi tìm thấy xác chị H., thì "mấu chốt" của phiên tòa sẽ là việc nạn nhân chết trước hay sau khi bác sỹ "đồ tể" phi tang. Đáng tiếc rằng, đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng chưa thể làm rõ được.

"Tôi giả sử, nếu chị H. vẫn còn sống mà Tường ném xuống sông để phi tang thì đây cũng chỉ là một trong những căn cứ để khép bác sỹ này vào tội giết người. Bởi có thể lúc đó, hắn không biết chị H. vẫn còn sống. Tôi đang chờ đợi phần tranh tụng, các bằng chứng của các luật sư về tội danh của Tường", luật sư ứng chia sẻ.

Xem video tham khảo:

Thi thể vụ thẩm mỹ viện Cát Tường được giám định thế nào

Theo luật sư ứng, mấy ngày qua, ông cũng nghe dư luận kháo nhau rằng: Tường không công nhận cái xác mà Công an TP. Hà Nội tìm thấy là xác chị H.. Tuy nhiên, nếu tin đồn đó là đúng thì Tường sẽ phải chứng minh điều hắn đưa ra dựa trên cơ sở khoa học. Biết đâu, trong quá trình chứng minh, Tường lại nói ra những thông tin mà chưa ai biết đến. Đó lại là chìa khóa mở ra một hướng cho phiên tòa. "Sở dĩ vụ án này được nhiều người quan tâm là do đối tượng ném xác phi tang là kẻ có học, đang làm việc trong ngành y lại có hành động quá dã man. Bất cứ ai cũng mong muốn Tường phải chịu án phạt nặng nhất có thể. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, án phạt của Tường sẽ được định đoạt tại phiên toà này dựa trên chứng cứ được đưa ra trước tòa", luật sư ứng nhấn mạnh.

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình nạn nhân trong vụ án TMV Cát Tường cho biết: "Mấy ngày qua tôi đang gấp rút chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến phiên xử lại sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tới đây. Chính vì thế, tới thời điểm này, tôi chưa thể cung cấp thêm bất cứ thông tin gì cả".

Ở "mặt trận" bên kia, luật sư Chu Thị Trang Vân, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường nói với PV: "Bất cứ thông tin gì có thể nói tôi đã phát biểu trước báo giới rồi. Hiện tại, tôi không muốn tiết lộ thêm thông tin gì nữa. Chắc chắn sẽ có những tình tiết, chứng cứ mới tại phiên tòa ngày 4/12 tới đây. Tôi đang chờ xem những diễn biến và tình tiết mới đó như thế nào rồi mới có hướng xử lý".

Trong khi đó, luật sư Phạm Hương Giang- văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự, người bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân H. đưa ra quan điểm: Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát khởi tố, truy tố về tội danh của Nguyễn Mạnh Tường là không chính xác. Bởi, đã đủ căn cứ để truy tố bị cáo Tường tội giết người. Chủ mưu và đầu vụ là Tường chứ không phải bị cáo Khánh. Ngoài ra Tường là một bác sỹ có bằng cấp, địa vị trong xã hội, tuổi đời không phải còn trẻ mà bảo là không có kinh nghiệm sống. Trong khi Khánh là trẻ vị thành niên, ít học, nhận thức xã hội chưa đủ tầm thì theo suy luận logic, Khánh không thể là chủ mưu của việc phi tang xác chị H..

Còn luật sư Tạ Tuấn Anh, người bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh, việc khởi tố bị cáo Khánh với hai tội danh theo bản cáo trạng là chưa chính xác. Phiên tòa sắp tới, luật sư này sẽ đưa ra các bằng chứng và quan điểm để gỡ tội cho thân chủ của mình. "Hiện vì tính chất bí mật nghề nghiệp nên tôi không thể phát ngôn với báo giới được. Tất cả sẽ được tôi trình bày tại phiên tòa", luật sư Tuấn Anh khẳng định.

Dư luận trông chờ một bản án nghiêm khắc

"Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm giác sợ hãi và đau đớn khi nghe báo chí đăng tải thông tin về vụ án mạng này. Tôi không phải là luật sư, không nắm rõ được tất cả các tình tiết như thế nào nhưng đứng dưới góc độ một người dân, tôi không thể hình dung được hành vi vô nhân tính đó lại xảy ra trong ngành y. Đây là một trong những lĩnh vực mà vấn đề đạo đức được đặt lên hàng đầu. Hơn nữa hành vi này lại xảy ra từ một bác sỹ còn tương đối trẻ, đang làm ở một bệnh viện lớn có uy tín. Thông qua vụ việc này có thể thấy, vấn đề y đức hiện nay đang bị suy giảm một cách trầm trọng. Luật pháp luôn nghiêm minh, kẻ gieo gió ắt sẽ gặt bão. Tôi cho rằng, phiên tòa ngày 4/12 tới đây, Nguyễn Mạnh Tường sẽ phải trả giá với những gì hắn đã gây ra. Đây cũng là bài học đắt giá cho những người đang công tác trong ngành y".

(ĐBQH Bùi Thị An, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội)

NHÓM PVPL

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-tmv-cat-tuong-phai-xu-bac-sy-do-te-voi-toi-danh-nao-a72261.html