+Aa-
    Zalo

    Xin Bộ trưởng Thăng nhớ lời, sẽ “trảm”, “bất kể người đó là ai"

    • DSPL
    ĐS&PL Tín hiệu tích cực là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những phản ứng nhanh chóng và rất quyết liệt ngay sau khi có thông tin đưa hối lộ từ báo chí Nhật Bản.

    Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) trúng thầu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA Nhật Bản. Chủ tịch của JTC tiết lộ đã hối lộ một quan chức ngành đường sắt Việt Nam 16 tỷ đồng để trúng thầu dự án.

    Đó là thông tin “bom tấn” vừa nổ ra. Và để cho uy lực của nó được phát huy, thông tin tiếp theo là JTC trúng thầu tư vấn dự án với giá 900 tỉ đồng, nhưng chỉ sau 2 năm, điều chỉnh tăng lên 1.226 tỉ đồng. Lẽ dĩ nhiên là, nhà thầu đưa ra nhiều lý do để yêu cầu tăng thêm tiền và Ban quản lý dự án đã “OK” cái rụp. Tiền vay của thiên hạ, tăng thêm vài trăm tỉ đồng chẳng chết ai, nợ nần mai sau con cháu trả.

    Thông tin bổ sung, bản đồ nợ công toàn cầu cho thấy mỗi người dân Việt Nam đang gánh 868,36USD nợ công (gần 20 triệu đồng). Trong số nợ này, có bao nhiêu phần phải gánh cho sự giàu có của người khác do kiếm được từ những dự án đầu tư công, chưa kể những thất thoát, lãng phí khác. Ví dụ, Kiểm toán Nhà nước vừa phát hiện nhiều sai phạm tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và kinh phí đầu tư “đội” lên 5.240 tỷ đồng. Dự án bị bớt xén nhiều thứ, vậy thì khoản bớt xén “cất” vào đâu?

    Mô hình phối cảnh dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi, dự án bị tố đã ''lại quả'' cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

    Bộ Giao thông - Vận tải chưa trả lời được câu hỏi đó thì vụ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội nổ ra. Những thông tin từ Nhật Bản không phải là lời đồn đại vu vơ của báo chí, cho nên Bộ Giao thông - Vận tải đã tạm dừng công việc 15 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt. Tiếp theo là 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam bị tạm dừng công việc trong 10 ngày để làm rõ các thông tin.

    Dân đang cần được biết sự thật trong những dự án đầu tư xây dựng này, đó là có hay không tham nhũng, hối lộ và ai là người tham nhũng, nhận hối lộ? Cụ thể như 16 tỷ đồng theo lời khai của Chủ tịch JTC phải được làm rõ, có hay không và nếu có thì những ai là người nhận?

    Không làm rõ và không xử thật nghiêm thì dân sẽ phẫn nộ và còn nữa, sẽ làm mất lòng tin của các đối tác cho vay vốn hỗ trợ. Người ta cho vay tiền để xây dựng các công trình phục vụ cho dân và phát triển kinh tế, không phải để xây dựng cơ ngơi và quyền lực cho những quan tham.

    Tín hiệu tích cực là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những phản ứng nhanh chóng và rất quyết liệt ngay sau khi có thông tin đưa hối lộ từ báo chí Nhật Bản. Ông Thăng tuyên bố dứt khoát sẽ xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.

    Xin Bộ trưởng Thăng nhớ lời, sẽ “trảm”, “bất kể người đó là ai”.

    Theo Lao Động

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xin-bo-truong-thang-nho-loi-se-tram-bat-ke-nguoi-do-la-ai-a26861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    (ĐSPL) - Sau khi dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2 được khởi công, đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên tiếp tục xây dựng công trình này?