+Aa-
    Zalo

    Xin xét xử vắng mặt, bà Nguyễn Phương Hằng vẫn bị triệu tập đến tòa

    (ĐS&PL) - Bà Nguyễn Phương Hằng hiện đã được trích xuất từ nơi đang thi hành án về Trại giam Chí Hòa  (Công an TP.HCM) để phục vụ cho công tác xét xử.

    VietNamNet đưa tin dự kiến ngày 4/4 - 5/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, do bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và Đặng Anh Quân (Tiến sĩ Luật, giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM) cùng các đồng phạm thực hiện.

    Vì không có kháng cáo, bà Nguyễn Phương Hằng đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, đơn này của bà Hằng không được tòa chấp nhận. Do đó, hiện bà Hằng đã được trích xuất từ nơi đang thi hành án về Trại giam Chí Hòa  (Công an TP.HCM) để phục vụ cho công tác xét xử.

    Trước đó, ở phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù, Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù.

    Các đồng phạm Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) cùng nhận mức án 1 năm 6 tháng tù.

    Ông Đặng Anh Quân cho rằng bản án 2 năm 6 tháng tù tòa áp dụng đối với mình là quá nặng (tại phiên sơ thẩm bị cáo nói không phạm tội), trong khi các bị cáo khác xin hưởng án treo, theo thông tin trên VnExpress.

    Bà Nguyễn Phương Hằng ở phiên sở thẩm. Ảnh: VietNamNet

    Bà Nguyễn Phương Hằng ở phiên sở thẩm. Ảnh: VietNamNet

    Là người có vai trò chủ mưu trong vụ án, bà Hằng không kháng cáo và đang thi hành bản án 3 năm tù. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng cần triệu tập bà Hằng đến phiên xử để xem xét toàn diện vụ án và có kháng cáo của người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

    Là người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cựu nhà báo Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại tư cách tố tụng của mình trong vụ án - tức bị hại.

    Tuy nhiên, trước phiên xử, bà Hàn Ni đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Hồi đầu tháng 3, cựu nhà báo này bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù vì đăng thông tin thuộc bí mật đời tư vợ chồng bà Hằng lên mạng.

    Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và 4 đồng phạm đã thực hiện 57 buổi livestream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP.HCM) và Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) có nội dung xúc phạm nghiệm trọng danh dự, uy tín của 10 người: ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển và các bà Ðinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Việt Hà.

    Quá trình điều tra, bà Hằng khai rằng đã nằm mơ, tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc... thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân. Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

    Được biết, bà Hằng đã mời bị cáo Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình.

    Theo tòa, hành vi của các bị cáo vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013/NĐ-CP; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, bị cáo Hằng có vai trò chủ mưu, khởi xướng; Nhi, Tân và Hà là đồng phạm giúp sức.

    Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan 18 triệu đồng. Do Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh, vợ chồng Thủy Tiên... đã thay đổi yêu cầu không buộc bà Hằng phải bồi thường nên tòa không xem xét.

    Tại phiên sở thẩm, nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan cho rằng bà Hằng và các bị cáo còn phạm thêm tội khác. HĐXX sơ thẩm đánh giá hành vi của các bị cáo đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành nhiều tội như: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Vu khống; Làm nhục người khác.

    Trong đó, tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có hình phạt nặng nhất nên theo nguyên tắc thu hút tội danh, các bị cáo bị xử lý về tội này.

    Đ.K (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xin-xet-xu-vang-mat-ba-nguyen-phuong-hang-van-bi-trieu-tap-en-toa-a410062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan