Xôn xao chuyện thanh tra "vòi tiền": Bộ trưởng "lấy làm tiếc", Đại biểu "cần xử lý hết khung"


Thứ 6, 14/06/2019 | 03:45


Liên quan vụ việc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đang bị tạm giữ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ "rất đáng tiếc" và nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng "cần xử lý hết khung"

(ĐS&PL) Liên quan vụ việc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đang bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc tạm giữ về nghi vấn hành vi "vòi vĩnh" chung chi hàng chục tỷ đồng trong quá trình thanh tra tại địa phương này gây xôn xao dư luận, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ "rất đáng tiếc" và nhiều đại biểu Quốc hội lên tiếng "cần phải xử hết khung".

Không bao che những cá nhân sai phạm

Bộ trưởng Bô Xây dựng Phạm Hồng Hà bên hành lang Quốc hội trả lời báo chí, Ảnh: Thanh Niên

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 13.6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, vụ việc này là “rất đáng tiếc” khi Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo lực lượng thanh tra trong sạch…Người đứng đầu ngành Xây dựng cho biết, Bộ đang chỉ đạo thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thêm thông tin về vụ việc.

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Bộ Xây dựng đã phát đi thông cáo báo chí về việc Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản đối với Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Trong đó, Bộ Xây dựng khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm.

Thông cáo báo chí của Bộ Xây dựng cho biết, theo báo cáo của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng về việc Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản đối với Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vào chiều ngày 12-6-2019, Bộ Xây dựng thông tin bước đầu như sau:

Thực hiện Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng năm 2019 theo Quyết định số 1369/QĐ-BXD của Bộ trưởng Xây dựng, hiện nay, Thanh tra Bộ Xây dựng đang có một đoàn thanh tra về công tác quy hoạch trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc theo Kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt.

Thông cáo báo chí của Bộ Xây dựng 

Bộ Xây dựng luôn quán triệt, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, vững mạnh và thực hiện công tác thanh tra, hoạt động của các đoàn thanh tra theo các quy định của pháp luật. Thanh tra Bộ đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-TTr ngày 15-5-2018 về ban hành Quy chế làm việc của cơ quan Thanh tra Bộ Xây dựng; Chỉ thị số 753A/CT-CTTr ngày 5-12-2017 của Chánh Thanh tra Bộ và quy định về thời gian, số lần thực hiện việc giám sát, trách nhiệm của Đoàn thanh tra, giám sát đoàn thanh tra theo lĩnh vực cụ thể. Đặc biệt, để thực hiện Chỉ thị 769/CT-TTCP ngày 17-5-2019 của Thanh tra Chính phủ, ngày 3-6-2019 Thanh tra Bộ đã ban hành văn bản về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, cán bộ Thanh tra Bộ.

Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để theo dõi, nắm bắt tình hình. Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm. Bộ Xây dựng sẽ cung cấp thông tin kịp thời về kết quả xử lý vụ việc trên đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Cần phải xử hết khung

Trước đó, ngày 12.6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản về hành vi vòi tiền của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng khi thanh tra tại huyện Vĩnh Tường. Số tiền cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu "chung chi" lên tới hàng chục tỉ đồng. Thông tin trên đã khiến cử tri cả nước hết sức ngỡ ngàng.

Trước thông tin này, bên hàng lang Quốc hội, các đại biểu đã lên tiếng, bày tỏ quan điểm.Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng có thể thấy đây là vấn đề không nhỏ, tác động đến dư luận xã hội, nên cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, sớm có thông tin chính thức."Đây là vấn đề nóng, mới, cần làm rõ trắng ra trắng, đen ra đen để trả lời công luận. Nếu có phải xử lý đúng quy định, nếu không thì trả lại sự trong sạch cho cán bộ thanh tra"- đại biểu Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu Hòa, lực lượng thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện sai phạm, nếu lợi dụng quyền hạn của mình để đi vòi vĩnh tiền là điều không thể chấp nhận. Sự việc có thể chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng đại biểu Hòa cho rằng cần phải xử lý đến nơi, đến chốn, xử lý hết khung để răn đe làm gương.

"Người ta đặt vấn đề cán bộ thanh tra có du di, bao che hành vi sai phạm nơi mình thanh tra hay không? Qua sự việc này, nếu không làm rõ trắng đen, xử lý mạnh tay các hành vi móc ngoặc với nhau để sai phạm thì sẽ làm mất uy tín cơ quan thanh tra"- đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (Đoàn An Giang) cũng cho rằng Bộ Xây dựng sẽ phải làm rõ để dư luận biết được sự thật như thế nào."Tôi cho rằng, Bộ trưởng rất cầu thị. Điển hình như việc mới đây tôi đã chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Vấn đề tôi nêu, Bộ trưởng đã triệu tập Thanh tra Bộ, pháp chế Bộ Xây dựng để làm rõ vấn đề đại biểu chất vấn.Tôi được biết, Bộ trưởng cũng vừa khẳng định sẽ triển khai theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai, trách nhiệm của ai xử lý người đó, điều này thể hiện sự cầu thị"- đại biểu Mai Bộ nói và hy vọng vụ việc sẽ sớm được làm sáng tỏ, có câu trả lời cho dư luận. 

Về những cá nhân liên quan đến vụ việc, trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Chí Cương, Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) mới chuyển về phòng chưa được 2 tháng, sau đó dẫn đoàn đi thanh tra tại Vĩnh Phúc.

Trước đó, bà Kim Anh làm cán bộ tại phòng Thanh tra Xây dựng số 2 rồi luân chuyển sang phòng Tiếp công dân… Việc lập đoàn thanh tra do Chánh thanh tra lập và thực hiện theo quy chế của đoàn thanh tra chứ không theo quy chế của phòng. Một đoàn thanh tra lập có trưởng đoàn và các chuyên viên từ các phòng thanh tra khác, chứ không riêng nhân sự tại phòng phòng chống tham nhũng.

Bà Kim Anh là 1 trong 26 cá nhân thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng từng được nhận khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng do có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xuân Nguyên/Khỏe Sức 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-chuyen-thanh-tra-voi-tien-bo-truong-lay-lam-tiec-dai-bieu-can-xu-ly-het-khung-a279811.html