+Aa-
    Zalo

    Xôn xao đề thi thử ở Nghệ An giống với đề thi tốt nghiệp THPT 2023, đại diện Sở GD&ĐT nói gì?

    (ĐS&PL) - Nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn của hai đề thi cùng trích một đoạn từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi có phần tương đồng nhau.

    VTC News đưa tin, sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn sáng nay, mạng xã hội lan truyền đề thi thử tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Nghệ An trước đó gần giống với đề thi chính thức năm nay của Bộ GD&ĐT.

    Theo đó, nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn của hai đề thi này cùng trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi có phần tương đồng nhau.

    Cụ thể, đề môn Ngữ văn tại kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ 2 năm 2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức ngày 15 - 16/4 cũng dẫn đoạn trích nói trên kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

    Còn đề Ngữ văn chính thức yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

    Theo cô Nguyễn Phương Oanh - giáo viên dạy Văn ở Hà Nội đánh giá, yêu cầu của hai đề thi gần giống nhau, "nhận xét sự mới mẻ" và "nhận xét cách nhìn cuộc sống" có nội hàm ý hỏi tương đồng nhau.

    Tuy nhiên, cô Oanh cho rằng, sự tương đồng về ngữ liệu đoạn trích này không bất thường. Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện sự việc như vậy. "Các năm trước, sau khi kết thúc môn Văn thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh, giáo viên cũng tìm ra những sự tương đồng như vậy", cô Oanh nói.

    hoang mang de thi thu o nghe an trung voi de tot nghiep thpt 2023 dai dien so gd dt tinh noi gi 3
    Đề chính thức của Bộ GD&ĐT. Ảnh: Lao động.
    hoang mang de thi thu o nghe an trung voi de tot nghiep thpt 2023 dai dien so gd dt tinh noi gi 2
    Đề thi thử môn Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An. Ảnh: Lao động.

    Trước sự việc trên, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết sự trùng lặp nói trên là ngẫu nhiên, bình thường. Do số lượng tác phẩm nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 có hạn, nên việc khai thác đề sẽ trùng lặp.

    Việc ôn tập, thi thử các trường tiến hành rất kĩ và cùng tập trung khai thác một số lượng ngữ liệu trong sách giáo khoa nên không thể tránh được sự tương đồng về ngữ liệu trích dẫn và yêu cầu làm bài”, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, Lao động thông tin.

    hoang mang de thi thu o nghe an trung voi de tot nghiep thpt 2023 dai dien so gd dt tinh noi gi
    Thí sinh Nghệ An trao đổi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT sáng 28/6. Ảnh: Lao động.

    Cũng liên quan đến việc dự đoán đề thi môn Ngữ văn, trước đó, ca sĩ Phương Mỹ Chi được nhiều bạn trẻ vô cùng thích thú gọi nữ ca sĩ là "nhà tiên tri mới nổi" khi dự đoán đề thi năm nay ra vào tác phẩm "Vợ nhặt", "đánh bại" nhiều kênh đoán đề khác. Một số học sinh còn tag (gắn thẻ) tên nhau kêu gọi: "Bỏ Kaito Kid theo Phương Mỹ Chi thôi bà con ơi!". 

    Bên cạnh đó, các kênh đoán đề khác, như ở một khảo sát thu hút hơn 1.200 lượt dự đoán trên diễn đàn Học sinh Hà Nội cho thấy, có đến 39% số người tham gia chọn tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm, 17% chọn tác phẩm "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân và 15% chọn tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài. "Vợ nhặt" chỉ có 6% lựa chọn, theo Dân Trí.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-de-thi-thu-o-nghe-an-giong-voi-de-thi-tot-nghiep-thpt-2023-dai-dien-so-gddt-noi-gi-a580934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan