+Aa-
    Zalo

    Xôn xao tin cậu bé học lớp 10 tử vong sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo tác hại từ thói quen nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Một tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ câu chuyện về người thân trong gia đình qua đời vì tắm đêm nhận được nhiều sự quan tâm.

    Mới đây, trên mạng xã hội, chị B.X đã chia sẻ câu chuyện không may xảy ra với gia đình chị. Con trai chị X đã qua đời sau khi tắm vào lúc đêm muộn.

    Theo thông tin chia sẻ, con trai chị X đang học lớp 10 khoẻ mạnh, cao hơn 1m8, nặng hơn 85 kg đã tử vong sau khi tắm đêm. Được biết, con trai chị X thỉnh thoảng hay tắm muộn, ngày hôm đó nam sinh cảm cúm nhưng vẫn duy trì thói quen này. Sau đó, nam sinh đã tử vong trong sự tiếc nuối của gia đình, theo Người đưa tin.

    Sau khi con trai ra đi, chị X đã dằn vặt và tự trách mình: "Mẹ vẫn biết con thỉnh thoảng hay tắm muộn nhưng mẹ đã không thật nghiêm khắc để ngăn chặn vấn đề này 1 cách dứt khoát và rồi ngày hôm ấy khi con đang cảm cúm mà con lại đi tắm khi đêm muộn lúc cả nhà đã đi ngủ. Và điều tồi tệ nhất đã đến với gia đình ta khi em của mẹ đã ra đi mãi mãi, con ra đi mà không có thể nhắn nhủ được gì cho bố mẹ và em gái! Mất mát này làm sao mẹ có thể chịu được hả Béo ơi!".

    xon xao tin cau be hoc lop 10 tu vong sau khi tam dem bac si canh bao tac hai tu thoi quen nguy hiem1jpg
    Xôn xao tin cậu bé học lớp 10 tử vong sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo tác hại từ thói quen nguy hiểm.

    Liên quan đến về vấn đề trên, chia sẻ trên Báo Dân trí, ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam cho hay, tỷ lệ xảy ra đột quỵ với một nam sinh mới 16 tuổi là rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Khả năng này tăng lên khi có các yếu tố nguy cơ.

    Trước hết, theo BS Mạnh, bản thân việc tắm khi quá muộn đã là một thói quen không tốt với sức khỏe.

    "Do đêm khuya là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, nên tắm quá muộn gây xáo trộn nhịp sinh học nghỉ ngơi của cơ thể, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe", BS Mạnh cho hay.

    Bên cạnh đó, BS Mạnh chỉ ra nguy cơ sốc nhiệt khi tắm quá nóng hoặc quá lạnh, nhất là trong tình trạng thời tiết cực đoan như hiện nay.

    "Việc tắm nước quá lạnh sẽ làm giảm đột ngột nhiệt độ cơ thể, dẫn đến co mạnh các động mạch và tĩnh mạch, gây ra tăng áp lực lên hệ thống tim mạch. Điều này có thể tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, đặc biệt ở những người có tiền sử về vấn đề tim mạch.

    Trong khi đó, việc tắm nước quá nóng cũng gây áp lực lên hệ thống tim mạch vì giãn mạch đột ngột.

    Nếu nam sinh vừa trải qua việc học hành căng thẳng hoặc mới chơi thể thao xong và tắm ngay thì càng tăng nguy cơ gây ra rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, gây ra xuất huyết não, nhồi máu não do cục máu đông hình thành trong động mạch", BS Mạnh phân tích.

    Một vấn đề làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ, đó là các bệnh lý tim mạch sẵn có hoặc bị dị dạng mạch máu não mà không được tầm soát. Nhiều người trẻ khi chơi thể thao bị đột quỵ cũng xuất phát từ những vấn đề tiềm ẩn này.

    Theo bác sĩ Mạnh tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ sau đại dịch COVID-19 cũng có xu hướng gia tăng. Nếu trước kia một năm chỉ có 1-2 ca thì hiện nay con số này đang gia tăng ở người dưới 30 tuổi, có tháng bác sĩ tiếp nhận 2-3 ca đột quỵ ở người trẻ.

    Ngoài ra, tắm quá muộn cũng làm xáo trộn nhịp sinh học nghỉ ngơi của cơ thể. Do đêm khuya là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, nên nếu tắm vào thời điểm này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

    xon xao tin cau be hoc lop 10 tu vong sau khi tam dem bac si canh bao tac hai tu thoi quen nguy hiem
    Xôn xao tin cậu bé học lớp 10 tử vong sau khi tắm đêm, bác sĩ cảnh báo tác hại từ thói quen nguy hiểm.

    Từ trường hợp này, BS Mạnh khuyến cáo, khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, người bệnh cần đến bệnh viện ngay lập tức.

    Các dấu hiệu của đột quỵ là:

    - Mất thăng bằng, nhức đầu, chóng mặt.

    - Mờ mắt.

    - Méo, xệ mặt một bên.

    - Tay, chân cùng bên tê bì hoặc yếu hơn bên kia.

    - Khó nói, nói ngọng.

    Giai đoạn giờ "vàng" được tính từ lúc xuất hiện triệu chứng bất thường cho đến khi được chẩn đoán là 4-6 giờ.

    Bác sĩ Mạnh lưu ý thêm rằng mọi người nên tắm sớm, tốt nhất là nên tắm trước 21h và nên tắm bằng nước ấm. Sau khi tắm, mọi người cần lau khô người mặc quần áo ấm để tránh cảm lạnh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-tin-cau-be-hoc-lop-10-tu-vong-sau-khi-tam-dem-bac-si-canh-bao-tac-hai-tu-thoi-quen-nguy-hiem-a614317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan