Xôn xao tin chủ vườn lan đột biến nghi “ôm” 200 tỷ bỏ trốn: Bị lừa nên đi lánh mặt?


Thứ 3, 13/04/2021 | 23:43


Cùng sự kiện

Theo người dân địa phương, ông chủ vườn lan đột biến nổi tiếng trước đây làm nghề xe 3 bánh và phất lên nhờ nghề trồng lan.

Theo người dân địa phương, ông chủ vườn lan đột biến nổi tiếng trước đây làm nghề xe 3 bánh và phất lên nhờ nghề trồng lan.

Chủ vườn “ôm” trăm tỷ bỏ trốn?

Ngày 13/4, mạng xã hội lan truyền bài đăng với nội dung chủ vườn lan Hà Thanh (ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) bỏ trốn cùng hàng trăm tỷ đồng tiền mua bán hoa của người dân.

Chiều cùng ngày, PV đã tìm đến vườn lan nói trên để tìm hiểu thông tin. Tại xã Hòa Nam, người dân đều biết đến thông tin trên mạng xã hội chủ vườn lan bỏ trốn.

Ông B. (60 tuổi, trú xã Hoà Nam) cho biết, sở dĩ vậy là vì vườn lan Hà Thanh (của anh Nguyễn Hà Thanh) rất nổi tiếng vì quy mô lớn. Hơn nữa, mấy ngày nay, người dân cũng nghe về việc nhiều người đến vườn đòi tiền lại tiền vì cho rằng bị anh Thanh lừa bán lan đột biến.

Cũng theo ông B., anh Thanh trước đây từng làm nghề lái xe 3 bánh. Mấy năm trở lại đây thì phất lên nhờ nghề trồng lan bán. Ở địa phương, anh Thanh cũng chưa có điều tiếng và để mất lòng ai.

An ninh - Hình sự - Xôn xao tin chủ vườn lan đột biến nghi “ôm” 200 tỷ bỏ trốn: Bị lừa nên đi lánh mặt?

Vườn lan Hà Thanh hiện đã đóng cửa.

Theo thông tin một số người dân sống gần vườn lan cho biết, họ khá bất ngờ về thông tin trên mạng xã hội, bởi vườn lan Hà Thanh trước nay vẫn được biết đến là địa điểm bán lan uy tín.

"Ngày 12/4, tôi thấy nhiều người đến vườn lan tìm anh Thanh vì bán lan đột biến không đúng. Hôm nay thì không thấy ai đến. Anh Thanh cũng không có ở vườn và ở nhà", người hàng xóm nói.

Thông tin với PV, lãnh đạo UBND xã Hòa Nam cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin vụ việc. Vườn lan Hà Thanh kinh doanh hoa lan theo kiểu hộ gia đình và đã hoạt động được một thời gian dài.

Cũng theo vị lãnh đạo, công an xã đã đến vườn lan nhưng không ghi nhận được sự việc trên. Chính quyền vẫn chưa nhận được đơn trình báo nào nào liên quan.

Người thân lên tiếng

Chia sẻ với PV, anh Ph. (người thân trong gia đình) cho hay, anh Thanh mở vườn lan được khoảng 5 năm, trong suốt thời gian đó luôn làm ăn rất uy tín. Ở địa phương có nhiều hộ gia đình trồng lan kinh doanh, nhưng về quy mô, vườn của anh Thanh là 1 trong 3 hộ có quy mô lớn nhất. Thậm chí quy mô lớn hàng đầu ở toàn huyện.

Theo anh Ph., sự việc chỉ phát sinh trong vài tháng trở lại đây khi anh Thanh hợp tác với 1 người đàn ông tên C. (ở Hà Nội). Theo anh Ph. chính từ việc làm ăn trên mà anh Thanh bị biến thành nạn nhân trong vụ việc.

Cụ thể, C. biết anh Thanh là một trong những chủ vườn lan lớn nên đã đặt yêu cầu hợp tác cung cấp lan đột biến cho Thanh bán. Tuy nhiên, sau khi bán khách hàng phát hiện đó không phải lan đột biến nên quay lại bắt đền anh Thanh.

An ninh - Hình sự - Xôn xao tin chủ vườn lan đột biến nghi “ôm” 200 tỷ bỏ trốn: Bị lừa nên đi lánh mặt? (Hình 2).

Một số cây lan còn sót lại trong vườn.

Anh Ph. cũng cho biết, sau khi một số khách đòi đền bù, anh đã cùng anh Thanh bán nhiều tài sản (ô tô, đất) đề đền bù nhưng không đủ.

“Người mua họ mua của anh Thanh nên chỉ biết đòi anh Thanh. Thực ra anh ấy cũng là nạn nhân. Anh Thanh cũng đã làm đơn tố giác tới phía công an chỗ người đàn ông tên C”, chị M. một người thân khác nói.

Trả lời về việc có biết anh Thanh hiện đang ở đâu hay không? Anh Ph. cho biết, vì nhiều người bức xúc tìm đến nên anh Thanh phải lánh mặt, chứ tuyệt đối không có chuyện bỏ trốn. “Anh ấy đã làm đơn gửi công an chỗ ông C. để làm rõ” – anh Ph. nói.

Về số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng, anh Ph. cho biết, bản thân anh không nắm được bởi đó là việc giao dịch hoàn toàn độc lập của anh Thanh. "Chúng tôi chỉ biết, anh Thanh thường xuyên ra ngoài giao dịch trong nam, ngoài Bắc. Còn bao nhiêu tiền thì chúng tôi không nắm được", một người thân khác trong gia đình nói.

Cũng thông tin với PV, người nhà ông chủ vường lan rất mong cơ quan công an làm rõ vụ việc.

Khánh Ngân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xon-xao-tin-chu-vuon-lan-dot-bien-nghi-om-200-ty-bo-tron-bi-lua-nen-di-lanh-mat-a362376.html