+Aa-
    Zalo

    Xót lòng nhiều vụ ôm con tự tử: Cô giáo ôm 2 con nhỏ nhảy sông

    (ĐS&PL) - Chỉ vì rối loại tâm lý do mâu thuẫn tình cảm, do nợ nần hay vì lý do cá nhân nào đó mà những người cha, người mẹ đã ép con cùng tự tử, cướp đi quyền sống của những đứa trẻ vô tội. Các chuyên gia cho rằng, ôm con tự tử là suy nghĩ hết sức lệch lạc, cần sớm có biện pháp ngăn chặn.

    Cô giáo ôm 2 con nhỏ nhảy sông, ám ảnh em bé 9 tháng tuổi trên lưng mẹ

    Sáng ngày 10/5/2022, thi thể nữ giáo viên và 2 con gái đã được tìm thấy trên sông Thái Bình (thuộc địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), báo Vietnamnet đưa tin. Theo đó, vào 6h cùng ngày thi thể bé gái 2 tuổi được tìm thấy. Đến 8h30 cùng ngày, thi thể người mẹ địu bé gái 9 tháng tuổi được tìm thấy.

    Danh tính người mẹ được xác định là chị V.T.H.T. (SN 1991, giáo viên một trường mầm non trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương).

    xot long hang loat vu om con tu tu co giao om 2 con nho nhay song am anh em be 9 thang tuoi tren lung me
    Đôi dép màu hồng nhỏ xíu của bé gái 2 tuổi để lại trên bờ gây xót xa cho người dân. Ảnh: VietNamNet

    Lúc này cả khúc sông ngập tràn tiếng khóc thương của gia đình và dân làng. Chiếc lán nhỏ được dựng lên từ chiều qua làm nơi túc trực việc tìm kiếm, nay thành mái che tạm đón 3 mẹ con. Gỡ đứa nhỏ đã mất ra khỏi lưng người mẹ xấu số, không ai cầm được nước mắt. Trên bờ, gia đình vẫn lưu đôi dép màu hồng còn rất mới của bé lớn. Nhìn mà xót xa...”, một vị lãnh đạo xã Cẩm Văn chia sẻ.

    Lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: Gia đình chị T. có yêu cầu cơ quan công an không mổ pháp y, vì xác định rõ đây là một vụ tự tử.

    Trước đó, sáng 8/5/2022, chị V.T.H.T. cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo con gái lớn 2 tuổi ra khỏi nhà. Khi đó, người thân nghĩ chị T. đưa các con đi dạo như ngày thường.

    Đến 10h cùng ngày, một số người quen nhận được tin nhắn của chị T. có đại ý giống như lời “tạm biệt”.  Khi đó, mọi người liền đổ xô đi tìm, phát hiện thấy dép, điện thoại, xe đẩy của 3 mẹ con ở sát bờ sông Thái Bình.

    Lá thư tuyệt mệnh hé lộ nguyên nhân bố sát hại con 3 tháng tuổi rồi tự tử

    Tối 3/10/2023, báo Tiền Phong đưa tin, lãnh đạo UBND xã An Dục (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc đau lòng khiến một trẻ nhỏ ba tháng tuổi và bố tử vong.

    Thông tin ban đầu, khoảng 7h ngày 3/10 tại xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sau khi đi chợ về, vợ anh Vũ Đình B., 41 tuổi phát hiện anh B. cùng với con ba tháng tuổi tự tử, bên cạnh là sợi dây. Anh B. cùng cháu nhỏ được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, tuy nhiên được xác định là đã tử vong trước đó.

    Lãnh đạo UBND xã An Dục cho biết, hai vợ chồng anh B. mới lấy nhau. Trước đó, cả hai đã có gia đình riêng, có con riêng, sau khi chia tay thì đến với nhau và mới chỉ có một cháu bé ba tháng tuổi.

    "Dạo gần đây, anh B. có bị gãy xương, phải ở nhà, chưa thể đi làm. Gia đình cũng không có mâu thuẫn gì, chỉ mắc phải một khoản nợ chừng hơn 100 triệu đồng" – lãnh đạo UBND xã An Dục cho biết.

    Vị này thông tin thêm, sau khi lực lượng công an điều tra, làm rõ vụ việc cũng đã tìm thấy thư tuyệt mệnh của anh B. để lại.

    Xót xa vụ bố ôm hai con nhở tự tử trên sông ở Hưng Yên

    Sự việc xảy ra vào giữa tháng 12/2023, trên địa bàn huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Theo đó, anh T.V.C (SN 1997, trú xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) bế 2 con nhỏ đi khỏi nhà không về. Nhận được tin báo, lực lượng công an xã đã phối hợp với chính quyền cơ sở, nhân dân để tìm kiếm.

    Đến ngày 12/12/2023, người dân đã tìm thấy thi thể anh C.  nổi lên trên sông Bắc Hưng Hải. Sau đó, thi thể 2 con gái của anh C. lần lượt được tìm thấy trên sông Bắc Hưng Hải (đoạn qua cầu Đừng, xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ).

    "Nơi tìm thấy thi thể 2 cháu bé cách nơi phát hiện thi thể bố cháu khoảng 1 km", lãnh đạo UBND xã Thanh Long nói.

    xot long hang loat vu om con tu tu co giao om 2 con nho nhay song am anh em be 9 thang tuoi tren lung me 2
    Người thân đau xót nhận thi thể của anh C. sau khi được vớt lên từ sông Bắc Hưng Hải. Ảnh: VietNamNet

    Anh C. lấy vợ sớm, vợ cũng còn rất trẻ. Thời gian trước, anh này và vợ có mâu thuẫn nên người vợ đã bỏ về nhà mẹ đẻ, để lại 2 con gái nhỏ cho anh chăm sóc. Thời gian gần đây, anh C. có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Nhiều lần anh nói với người nhà về việc tiêu cực. Có thể do yếu tố tâm lý cùng với mâu thuẫn gia đình không được tháo gỡ, anh C. đã bế con ra sông tự tử", vị lãnh đạo Công an huyện Yên Mỹ đưa ra nhận định ban đầu.

    XEM THÊM: Những vụ án mạng vì tình đau lòng: Sư thầy sát hại bạn gái rồi phi tang xác trong chùa

    Người phụ nữ ở Hải Phòng ôm 2 đứa con nhảy cầu tử tự, 1 đứa trẻ đã vùng chạy thoát

    Vào năm 2019, tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, một người mẹ cũng đã ôm 2 đứa con nhảy cầu tự tử song 1 trong hai đứa trẻ đã vùng chạy thoát.

    xot long hang loat vu om con tu tu co giao om 2 con nho nhay song am anh em be 9 thang tuoi tren lung me 1
    Hiện trường nơi người mẹ ôm con nhảy cầu tự tử. Ảnh: VTC New

    Qua xác minh, lúc 17h30 ngày 5/11/2019, vợ anh Th. là chị L.T.T (SN 1985) chở 2 con trai (SN 2009 và 2015) bằng xe máy nói đi mua quần áo cho con. Sau đó, chị T. đi về hướng đầu huyện Tiên Lãng. Đến 19h cùng ngày, gia đình nhận thông tin chị T. chở 2 con lên cầu Khuể (thị trấn Tiên Lãng) tự tử. Tuy nhiên, bé trai lớn vùng vẫy thoát ra được, còn chị T. ôm con thứ hai nhảy xuống sông, để lại thư tuyệt mệnh trong cốp xe.

    Được biết, anh Th. và chị T. lấy nhau năm 2008, cuộc sống gia đình khó khăn nhưng hai vợ chồng hòa thuận, luôn bảo ban nhau làm ăn. Trước khi xảy ra sự việc, vợ chồng chị T. không xảy ra mâu thuẫn gì. 

    Trong đoạn mở đầu bức thư tuyệt mệnh, chị T. viết: "Con xin lỗi bố mẹ và các ông bà, hôm nay con đã làm mọi người khổ vì con. Em xin lỗi chồng và các em. Em không biết làm gì bây giờ khi em đã làm anh khổ như thế này. Em biết anh mệt mỏi lắm và khổ sở nhiều mà không nói ra. Nhiều lần em đã trêu tức anh xem anh thế nào, nhưng anh cứ lẳng lặng chịu đựng". 

    Đồng thời, trong lá thư, người phụ nữ này cũng nói bản thân không phải là con người sống không có nhân phẩm và cũng không sống trái lương tâm. Chị cũng không sống vì tiền.

    Trong thư, chị T. tiết lộ chị bị hãm hại từ năm lên 4 tuổi đến lúc 10 tuổi nhưng vì sợ nên không nói cho bố mẹ biết.

    Từ những gì bản thân trải qua, chị T. nhắn nhủ mọi người hãy để ý đến con cái, nhất là con gái. Đồng thời chị gửi lời xin lỗi tới con trai và nhận mình là người mẹ không tốt.

    Đến ngày 8/11/2019, thi thể của hai mẹ con đã được tìm thấy.

    Đừng tước đi mạng sống những đứa trẻ vô tội!

    Có thể nói, những vụ bố, mẹ tự tử và bắt con chết cùng khiến dư luận vừa xót thương, vừa oán giận. Theo Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú, một trong những nguyên nhân khiến cho những người mẹ này bế tắc đến mức không thiết sống và mang cả con theo cùng là do họ bị tổn thương và bị sang chấn về mặt tâm lý.

    Ngoài lý do kinh tế cùng quẫn, nợ nần chồng chất, nhiều bà mẹ chọn bước đường cùng do không vượt qua được những trở ngại quá lớn, hoặc con bị khuyết tật, mắc bệnh nan y, chồng ngoại tình, hay bị chồng bạo hành lâu ngày, mẹ chồng chì chiết đay nghiến… dẫn đến tâm lý tuyệt vọng và quyết định tìm đến cái chết để mong "được giải thoát".

    Bên cạnh đó, nhiều bậc cha mẹ thường quan niệm con mình là một phần cơ thể, là khúc ruột của mình nên cần mang theo khi tự tử. Nếu bỏ con lại, họ thấy mình là một ông bố, bà mẹ tồi tệ. Tự tử cùng con để bảo vệ đứa trẻ khỏi cảnh bơ vơ đầu đường xó chợ, mồ côi, không được dạy dỗ nên người. Chưa nói đến việc, một số bà mẹ còn tin rằng, khi chết con mình có thể tái sinh ở một cuộc sống tốt đẹp hơn?!

    Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, ôm con tự tử là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội cố ý giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015. Trong trường hợp này, người mẹ (hoặc cha) đứa trẻ đã tước đoạt mạng sống của người khác, vi phạm vào quyền sống, quyền được pháp luật bảo hộ tính mạng con người được ghi nhận tại Điều 19 của Hiến pháp 2013.

    Dù vì lý do gì, việc người lớn kéo theo con trẻ phải chết cùng là việc làm nhẫn tâm và vi phạm pháp luật. Để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tiếp theo, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có các biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục, mọi người cần quan tâm đến kĩ năng sống, kĩ năng giải quyết những xung đột, căng thẳng trong cuộc sống, tránh việc cứ gặp trở ngại, bế tắc là tìm đến cái chết và muốn con mình phải chết theo.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-long-nhieu-vu-om-con-tu-tu-co-giao-om-2-con-nho-nhay-song-a605553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan